Chặn dòng tiền quảng cáo YouTuber, TikToker có hành vi xấu xí, lệch chuẩn

Theo Trọng Đạt (vietnamnet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nếu có phát ngôn, hành động xấu xí, không chuẩn mực trên mạng, những người nổi tiếng, các YouTuber, TikToker sẽ phải đối mặt với việc bị đại lý quảng cáo, nhãn hàng quay lưng.

Việt Nam đang làm tốt việc chặn dòng tiền quảng cáo bẩn

Bộ TT&TT đã mạnh tay xử lý nhiều nền tảng, đại lý xuyên biên giới đặt quảng cáo vào những trang web vi phạm bản quyền, nội dung bẩn,... Động thái cứng rắn này khiến việc chặn dòng tiền quảng cáo chảy vào túi những kênh, trang tin xấu độc ngày càng khởi sắc.

Theo Cục Phát thanh, truyền hình & thông tin điện tử (PTTH&TTĐT, Bộ TT&TT), các đơn vị chức năng của Bộ đã làm được việc quan trọng, đó là ngăn chặn được dòng tiền quảng cáo vào các kênh xấu độc trên không gian mạng và các nền tảng xuyên biên giới.

Không chỉ Facebook, hiện cả YouTube, TikTok đều đã hợp tác chặt chẽ với Bộ TT&TT. Số lượng các kênh YouTube bị ngăn chặn đã cao gấp 5 lần so với năm 2022. Trên nền tảng TikTok, con số này là hàng trăm tài khoản.

chan-dong-tien-quang-cao-youtuber-tiktoker-co-hanh-vi-xau-xi-lech-chuan-3714-7677.jpg
Trên không gian mạng hiện vẫn còn nhiều video clip có nội dung gây phản cảm cho người xem. Ảnh: Trọng Đạt

Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT Lê Quang Tự Do cho hay, cơ quan quản lý đã truyền đi thông điệp rõ ràng tới các nhà sáng tạo nội dung. Đó là làm nội dung "bẩn" chắc chắn sẽ bị ngăn chặn và không nhận được tiền quảng cáo.

Các đại lý, công ty quảng cáo và các nhãn hàng đã hợp tác mạnh mẽ với Cục PTTH&TTĐT trong việc dừng đăng quảng cáo trên các nội dung vi phạm. Ngay cả những KOL (người có sức ảnh hưởng), TikToker, Content Creator (nhà sáng tạo nội dung) đăng tải nội dung nhảm nhí, câu view, khi có chỉ đạo, định hướng của Cục PTTH&TTĐT, các nhãn hàng cũng sẽ quay lưng.

Trong năm 2023, hoạt động phối hợp này đã được triển khai trên thực tế một cách nhịp nhàng. “Nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng không hiểu tại sao tự nhiên các nhãn hàng, đại lý quảng cáo không hợp tác với mình. Đó là bởi họ có những phát ngôn, hành động xấu xí, không chuẩn mực, lệch chuẩn trên không gian mạng. Điều này khiến họ bị các nhãn hàng đưa vào danh sách không hợp tác nữa”, ông Lê Quang Tự Do nói.

Mạng quảng cáo nước ngoài phải chung tay cùng cơ quan quản lý

Một chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến cho biết, Bộ TT&TT đã gửi danh sách White List (nội dung được xác thực khuyến nghị quảng cáo) và Black List (nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật yêu cầu không quảng cáo) cho các nền tảng, đại lý quảng cáo.

Về mặt kỹ thuật, việc ngăn chặn nội dung quảng cáo trên các trang web, tài khoản nội dung độc hại không khó, nhất là khi đã có sẵn danh sách nguồn nội dung xấu độc.

Với các nền tảng quảng cáo và agency Việt Nam, chỉ cần cơ quan quản lý công bố danh sách Black List, các đơn vị này sẽ có căn cứ để triển khai. Tuy nhiên, đối với các nền tảng, agency nước ngoài, điều này khó thực hiện hơn. Tính phối hợp của các nền tảng nước ngoài hiện không bằng các nền tảng trong nước.

Theo vị chuyên gia này, các ad network (mạng quảng cáo) nước ngoài ngồi ở bất kỳ nước nào cũng có thể chạy quảng cáo target (nhắm mục tiêu) vào thị trường Việt Nam. Do vậy, để ngăn chặn việc các nội dung quảng cáo bị đặt vào các nội dung xấu độc, cần có sự chung tay phối hợp của các nền tảng mạng quảng cáo xuyên biên giới.

Doanh thu tại thị trường Việt Nam của Google, Facebook trị giá cả tỷ USD. Với mức doanh thu lớn như vậy, những doanh nghiệp này đều muốn làm ăn lâu dài tại Việt Nam. Chúng ta có thể học tập mô hình các nước châu Âu, doanh nghiệp nào làm sai sẽ bị xử phạt. Khi mất tiền, tự doanh nghiệp sẽ phải điều chỉnh hành vi của mình", chuyên gia đặt vấn đề.

tin mới

Công nghệ của TikTok có gì đặc biệt?

Công nghệ của TikTok có gì đặc biệt?

(Baonghean.vn) - Thuật toán đề xuất nội dung, đóng vai trò then chốt cho nền tảng video ngắn TikTok, lại một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý sau khi Mỹ yêu cầu chủ sở hữu Trung Quốc, ByteDance phải bán TikTok tại Mỹ nếu không sẽ phải đối mặt với lệnh cấm trên toàn quốc.

5G sẽ trở thành công nghệ thống trị vào năm 2030?

5G sẽ trở thành công nghệ thống trị vào năm 2030?

(Baonghean.vn) - Theo một báo cáo mới được công bố của Tổ chức nghiên cứu và phân tích độc lập GSMA Intelligence (GSMi) thuộc Hiệp hội Các nhà cung cấp di động toàn cầu (GSMA), 5G sẽ trở thành công nghệ thống trị và chiếm 56% tổng số kết nối toàn cầu vào năm 2030.

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

(Baonghean.vn) - Chế độ ẩn danh của Google là một tính năng phổ biến trên trình duyệt Chrome. Nó được cho là giúp người dùng duyệt web riêng tư hơn bằng cách không lưu lịch sử duyệt web, cookie hoặc dữ liệu trang web. Tuy nhiên, mức độ bảo mật của chế độ ẩn danh có thể khiến nhiều người bất ngờ.

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.