Đảng bộ Nghi Kiều: Sử dụng báo đảng vào công tác dân vận

(Baonghean) - Những năm qua, Đảng bộ xã Nghi Kiều (Nghi Lộc) thông qua việc sử dụng hiệu quả thông tin từ các ấn phẩm báo đảng vào thực tiễn, đã góp phần tích cực trong công tác dân vận ở địa phương. 
Đảng bộ xã Nghi Kiều được Huyện uỷ Nghi Lộc đánh giá là đơn vị làm tốt công tác phát hành và sử dụng báo đảng. Bằng việc phủ kín báo đảng đến các chi bộ và chức danh, Đảng uỷ còn định hướng việc sử dụng báo đảng thường xuyên để học tập kinh nghiệm dân vận trong công tác huy động nội lực nhân dân để xây dựng nông thôn mới. Trên cơ sở đó, công tác dân vận khéo được gắn với khai thác thông tin từ báo đảng ứng dụng vào thực tiễn ở cơ sở. 
Người dân  xã Nghi Kiều xem bảng công khai tài chính.
Người dân xã Nghi Kiều xem bảng công khai tài chính.
Thông qua các mô hình, cách làm hay được đăng tải trên báo, Đảng ủy xã Nghi Kiều đã thực hiện tốt công tác vận động nhân dân “dồn điền, đổi thửa” theo tinh thần Chỉ thị 08- CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đối với việc thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, để khắc phục thực trạng hệ thống giao thông bất cập, tuyến đường liên xã qua các xóm đi lại khó khăn, thông qua bài học từ báo đảng, mỗi xóm có một cách làm phù hợp với điều kiện địa hình, đặc điểm từng đơn vị. Đơn cử ở xóm 19, đã hoàn thành việc dồn điền, đổi thửa chỉ sau 1 tháng triển khai với tổng diện tích 23ha đất 2 lúa; 9,2 ha đất màu và huy động sức dân đào đắp bờ vùng, bờ thửa. Để có thể hoàn thành thuận lợi và nhanh như vậy, Chi ủy ban cán sự, ban công tác mặt trận tham khảo những kinh nghiệm thực tế ở các địa phương khác trên báo, áp dụng phương thức “dân chưa thông, thì xóm chưa làm”.
Bằng cách làm đó, qua các cuộc họp dân, kinh nghiệm thực tế trên báo Nghệ An, báo Nhân Dân được Chi ủy, Ban cán sự xóm phổ biến cho mọi người và thống nhất chọn giải pháp thực hiện. Đồng chí Nguyễn Khắc Hòa - Bí thư Chi bộ xóm 19 cho biết: “Để minh chứng cụ thể, giúp nhân dân tin tưởng nguồn tài liệu chính thống này, chi uỷ sử dụng thường xuyên, cập nhật những vấn đề đáng quan tâm để thông tin cho bà con biết. Từ thực tế các mô hình, chi bộ cùng nhân dân vệ sinh môi trường bằng giải pháp các hộ tập trung thu gom, phân loại, xử lý rác thải tại nhà; giao chi hội phụ nữ mỗi tuần thu gom một lần…”.
Còn ở Chi bộ xóm 11, để thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM, trước mỗi cuộc họp, ban công tác mặt trận hội ý, tính toán phương án giải phóng mặt bằng, mức đóng góp cho mỗi hộ dân, sau đó phổ biến cho bà con nghe chủ trương làm đường giao thông. Các phương án đều công khai, dân chủ, mọi đóng góp của dân được ban cán sự công khai danh sách ở nhà văn hoá và các điểm công cộng để dân biết. Cách làm công khai, minh bạch, nên dân tin tưởng và đồng lòng ủng hộ. Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Trần Văn Nguyên - Phó Bí thư Chi bộ, Xóm trưởng xóm 11 cho biết: “Chúng tôi phải đọc rất nhiều tài liệu, chủ yếu là nguồn thông tin chính thống từ báo, tạp chí của đảng. Có đọc mới hiểu, mới nắm vững những chủ trương, đường lối, cách làm hay để có thể nói với dân, có thể giải thích và vận động nhân dân đồng thuận thực hiện”. Nhờ đó, đến thời điểm này xóm 11 đã vận động được trên 300 triệu đồng để làm gần 3 km đường cấp phối, vận động người dân hiến hàng ngàn mét vuông đất, phá bỏ bờ bao, tường rào kiên cố và hoa màu cùng với hàng trăm ngày công lao động. 
Ở Đảng bộ Nghi Kiều, ngoài việc bố trí nguồn kinh phí mua báo Nghệ An và báo Nhân Dân cấp cho các chi bộ nông thôn, thì 4 chi bộ trường học ở Nghi Kiều dịp nghỉ hè cũng duy trì đặt báo và sử dụng trong các kỳ sinh hoạt chi bộ. Các chức danh: Hội đồng nhân dân, Đảng uỷ, UBND, Bí thư Đoàn xã có đủ báo đảng. Những vấn đề báo đảng đăng tải, các chi bộ xem đây là tài liệu sinh hoạt phổ biến sâu rộng trong nhân dân. Trao đổi về quá trình khai thác thông tin từ báo đảng, Bí thư Đoàn xã Trần Bá Thao cho biết: “Mỗi ngày đọc báo đảng, tôi thu nhận được nhiều thông tin thời sự, những chủ trương, đường lối của Đảng. Là một đại biểu, Thư ký Hội đồng nhân dân xã, báo đảng với tôi là nguồn tài liệu quý giá, đáng tin cậy nhất, hỗ trợ cho tôi rất nhiều trong công tác thực hiện tốt nhiệm vụ chức trách được giao”.
Ông Nguyễn Văn Sỹ - Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Hiện nay, địa phương đã đạt 14/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Kết quả này cho thấy công tác dân vận trong phong trào dồn điền, đổi thửa gắn với xây dựng NTM của địa phương bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực. Thời gian tới, thông qua kinh nghiệm thực tế được đút rút trên báo đảng, địa phương tiếp tục làm tốt công tác dân vận ở cơ sở, tạo sự đồng thuận của người dân trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới vào năm 2015 theo kế hoạch đã đề ra”.
Bài, ảnh: Đạm Phương

tin mới

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

(Baonghean.vn) - Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh bế mạc Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII sáng 22/4.

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sau vòng sơ khảo, với 2 phần thi Tự giới thiệu và Thi xử lý tình huống của 47 thí sinh thuộc 32 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, Ban Tổ chức lựa chọn 9 thí sinh tiếp tục vào vòng chung kết Hội thi Bí thư chi bộ giỏi.

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.