Hai bị cáo người Hàn Quốc chưa thành khẩn khai báo vụ sập giàn giáo ở Formosa

(Baonghean.vn)- Hôm nay (17/11), TAND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục ngày thứ hai xét xử sơ thẩm phiên tòa hình sự vụ án sập giàn giáo ở công trường dự án Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đối với bốn bị cáo Lee Jae Myeong (62 tuổi) và Kim Jong Wook (43 tuổi, cùng mang quốc tịch Hàn Quốc), Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi, trú xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình), Nguyễn Thái Đức (30 tuổi, quê xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Cả bốn bị cáo trên cùng bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động" theo khoản 3, điều 227, Bộ luật Hình sự.

1
Bị cáo Lee Jae Myeong đứng quanh co chối tội.

Buổi sáng, phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi để làm rõ trách nhiệm từng bị cáo trong công tác đảm bảo an toàn lao động tại công trường. Trong khi hai bị cáo Tuấn và Đức thành khẩn khai báo thể hiện ăn năn hối cải thì tại phiên tòa hai bị cáo Lee Jae Myeong và Kim Jong Wook vẫn chưa thành khẩn khai báo. Bị cáo Lee quanh co để chối tội trách nhiệm về việc khi giàn giáo rung lắc vẫn yêu cầu công nhân vào làm việc.

Trong khi đó, các công nhân là nạn nhân bị thương quê Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đều khai nhận: Đêm 25/3/2015, trước khi xảy ra sập giàn giáo làm 13 công nhân chết và 29 người bị thương, hệ thống giàn giáo có rung lắc hai lần. Khi giàn giáo rung lắc các công nhân có chạy sang khu vực cầu thang bộ. Lúc đó, Lee Jae Myeong và Kim Jong Wook có lên kiểm tra rồi nói "ok, không sao" và ép buộc công nhân vào làm việc chừng 5-7 phút sau thì sập giàn giáo.

Ông Nguyễn Văn Thắng - Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh - Chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo Lee Jae Myeong: "Là người làm đốc công, chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn lao động cho các công nhân, bị cáo thấy mình làm đã đúng chưa, đã làm hết trách nhiệm chưa?". Bị cáo Lee trả lời: "Đối với trách nhiệm của bị cáo, trước đây bị cáo luôn cố gắng chu toàn, nếu như sự việc vừa rồi có người báo kịp thời cụ thể cho bị cáo thì không để sự việc đáng tiếc xảy ra. Bị cáo lên giàn giáo để kiểm tra xem trời mưa có nhiễm điện hay không, chứ không biết giàn giáo có rung lắc".

2
Các bị cáo còn lại tại phiên tòa

Chủ tọa phiên tòa nói: "Bị cáo trả lời vậy là chưa thành khẩn khai báo, còn quanh co chối tội. Trong khi lời khai của bị cáo Đức và Tuấn cùng lời khai của các công nhân chứng kiến lúc đó đã thể hiện rõ bị cáo biết rõ giàn giáo có rung lắc, nhưng vẫn bất chấp yêu cầu công nhân vào làm việc tiếp. Theo luật pháp Việt Nam nếu thành khẩn khai báo và thể hiện ăn năn hối cải sẽ được xem xét giảm nhẹ hình phạt". Nhiều công nhân có mặt tại phiên tòa bày tỏ thái độ bức xúc trước lời khai quang co của hai bị cáo Lee và Kim.

Sau đó, bị cáo Lee nói lời xin lỗi các nạn nhân và người thân.

Lee nói: "Để xảy ra tai nạn lao động làm chết 13 người, bị thương 29 người, là đốc công bị cáo muốn gửi lời xin lỗi đến các bị hại và gia đình họ, bị cáo là người nước ngoài do vậy ko nắm rõ pháp luật Việt Nam, nếu pháp luật quy định là bị cáo phạm lỗi thì bị cáo xin nhận và lẫn nữa xin lỗi các nạn nhân và gia đình của họ".

Bị cáo Tuấn và bị cáo Đức cùng khai nhận không có bằng cấp, chứng chỉ về vận hành máy thủy lực hệ thống giàn giáo. Tuấn từng làm công nhân vệ sinh công trường rồi hai người Hàn Quốc chọn cho đi theo họ mấy tháng để mò mẫm học cách vận hành thủy lực giàn giáo. Còn Đức chủ quan đến gây chết người khi thấy kích thủy lực số 16 bị tụt gần 16cm, đã tự ý nâng kích thủy lực lên cao cho bằng các kích thủy lực khác theo cách thủ công.

Chủ tọa phiên tòa nói: cần xem xét trách nhiệm của Công ty CP xây dựng và cung ứng lao động quốc tế (Nibelc) cung cấp nguồn nhân lực và Công CP Samsung C&T đã đưa những công nhân không có trình độ chuyên môn vào làm việc và giao trọng trách vận hành thủy lực giàn giáo.

Chiều 17-12, phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi và tranh tụng. Ngày 18/12, phiên tòa tiếp tục làm việc.

An Khánh

tin mới

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.