Luật Hộ tịch 2015: Bất cập của luật mới!

(Baonghean.vn) - Các cán bộ tư pháp ở Nghệ An khi được hỏi đều khẳng định, việc Luật Hộ tịch và Nghị định 123 không quy định về cấp lại bản chính giấy khai sinh đang là một bất cập…

Tìm hiểu một số địa bàn phường xã ở thành phố Vinh, được biết nhu cấp xin cấp lại bản chính giấy khai sinh khá nhiều. Chị Lê Hồng Trang - cán bộ tư pháp phường Cửa Nam trao đổi: “Phường chúng tôi cũng có những gia đình đề nghị xin được cấp lại bản chính giấy khai sinh. Việc mất giấy khai sinh gốc và lý do xin cấp lại của họ khác nhau. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại thì không thực hiện được. Theo tôi, đây là nhu cầu chính đáng của dân…”.

Trưởng phòng Tư pháp thành phố Vinh, bà Nguyễn Thị Nga cũng nhìn nhận việc luật mới và Nghị định có liên quan không quy định cấp lại bản chính giấy khai sinh đang là một bất cập trong thực tiễn cuộc sống.

Trưởng phòng Tư pháp Thành phố Vinh, bà Nguyễn Thị Nga
Trưởng phòng Tư pháp Thành phố Vinh, bà Nguyễn Thị Nga

Bà Nga trao đổi, theo quy định của luật pháp Việt Nam, bản sao giấy khai sinh có giá trị như bản chính; nếu cơ quan, đơn vị, tổ chức nào không chấp nhận điều này tức là đã vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, đối với những trường hợp có giao dịch với nước ngoài thì khác. Khi các cơ quan, tổ chức nước ngoài yêu cầu kiểm tra bản chính giấy khai sinh và người dân Việt Nam có nhu cầu giao dịch sẽ phải thực hiện; nếu không có bản chính giấy khai sinh thì rất phiền hà.

“Chúng tôi đã gặp vài trường hợp đề nghị cấp lại bản chính giấy khai sinh. Họ là những gia đình cho con đi du học, hoặc có giao dịch với tổ chức nước ngoài. Tuy nhiên, khi luật không quy định thì cơ quan nhà nước không thể thực hiện…” – bà Nga nói.

Tra cứu các văn bản pháp luật có liên quan thì việc giải thích không thực hiện cấp lại bản chính giấy khai sinh của các cán bộ tư pháp TP.Vinh là có cơ sở. Đặt ra câu hỏi: Xác định Luật Hộ tịch 2015 và Nghị định 123/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thực hiện Luật Hộ tịch không quy định cấp lại bản chính giấy khai sinh là một bất cập, vậy ngành tư pháp đã có kiến nghị điều chỉnh hay chưa?

Với bà Nguyễn Thị Nga - Trưởng phòng Tư pháp thành phố, từ tháng 1/2016, khi Sở Tư pháp tổ chức tập huấn phổ biến và hướng dẫn cho các cán bộ liên quan trong tỉnh việc thực hiện Luật Hộ tịch 2015, đã có nhiều ý kiến băn khoăn về việc không thực hiện cấp lại bản chính giấy khai sinh. Những ý kiến này đã được Sở Tư pháp ghi nhận để kiến nghị lên cấp trên. “Luật Hộ tịch mới được áp dụng vào thực tiễn một thời gian ngắn và bất cập phát sinh từ những quy định mới là không thể tránh khỏi. Chúng tôi tin là tới đây sẽ có sự điều chỉnh…” – bà Nga trao đổi.

Còn theo bà Kiều Thị Huệ - Trưởng phòng Hộ tịch Sở Tư pháp, đầu tháng 3/2016, Viện Khoa học pháp lý (Bộ Tư pháp) về Nghệ An công tác đã nắm bắt nội dung này. Bà Kiều Thị Huệ nói: “Chúng tôi đã thông tin với Viện Khoa học pháp lý về những bất cập của Luật Hộ tịch 2015 và Nghị định 123, trong đó có nội dung không quy định việc cấp lại bản chính giấy khai sinh. Viện Khoa học pháp lý đã ghi nhận vấn đề này. Hiện nay, chúng tôi cũng đang chờ hướng dẫn của Bộ…”.

Hà Giang

tin mới

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.