Khó quản lý xe Lào hoạt động ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Do sự khác nhau trong quy định vận tải giữa hai nước, nhiều xe Lào hoạt động trên địa bàn tỉnh Nghệ An liên tục vi phạm khiến lực lượng chức năng gặp khó trong quản lý.

Chiều 12/8, Sở Giao thông và Vận tải tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị hướng dẫn thực hiện các quy định của Hiệp định, Nghị định thư về vận tải khách liên vận quốc tế trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị do ông Nguyễn Quế Sự, Phó Giám Sở Giao thông và Vận tải chủ trì. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Cục Hải quan, Bộ đội biên phòng, Hiệp hội ôtô vận tải tỉnh, các địa phương có nhiều xe Lào hoạt động như TP Vinh, Yên Thành, Nghi Lộc cùng các doanh nghiệp, chủ xe Lào.

Ông Nguyễn Quế Sự phát biểu tại hội nghị.
Ông Nguyễn Quế Sự phát biểu tại hội nghị.

Theo ông Nguyễn Quế Sự, trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có 86 xe khách mang biển số Lào, toàn bộ xe này đều do người Việt Nam sở hữu và sử dụng. Mặc dù đã có những Hiệp định, Nghị định thư về vận tải khách liên vận quốc tế nhưng nhiều xe hoạt động thiếu hàng loạt thủ tục cần thiết như xe không có phù hiệu vận tải, không có bảo hiểm….

Ông Sự cho hay, qua 1 tháng kiểm tra 157 xe quốc tế thì có đến 155 xe biển Lào. Lực lượng liên ngành đã lập biên bản xử phạt 45 xe, tạm giữ 14 xe. Thu ngân sách khoảng 120 triệu đồng. “Nhiều xe Lào hiện nay đang rất lộn xộn. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp hợp với cơ quan chức năng để xử lý nghiêm nhằm lập lại an toàn trật tự, đảm bao quy định đã ký kết giữa 2 nước”, ông Sự nói.

Nhiều doanh nghiệp, chủ xe có mặt ở hội nghị để nghe hướng dẫn quy định.
Nhiều doanh nghiệp, chủ xe Lào có mặt ở hội nghị để nghe hướng dẫn quy định.

Theo ông Nguyễn Viết Hùng, Trưởng Phòng quản lý vận tải - Sở Giao thông và Vận tải tỉnh Nghệ An, xe Lào ở Nghệ An thời gian qua cũng đã những ưu điểm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa giữa Nghệ An và Lào. Tuy nhiên, những xe này vẫn còn tồn nhiều bất cập, lực lượng chức năng cần chấn chỉnh lại công tác tác vận tải liên vận giữa hai nước, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng. 

Phát biểu tại hội nghị, đại diện các bến xe cho hay, công tác quản lý xe Lào đang gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu do sự khác nhau trong quy định về giao thông vận tải giữa 2 nước. “Những xe này đi trên đất Lào thì rất đúng pháp luật nhưng khi sang đến Việt Nam thì sai phạm nhiều. Bởi do luật của Lào và Việt Nam có nhiều điểm không tương đồng và một phần cũng lỗi cố ý từ chủ xe”, ông Võ Xuân Thanh - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe Nghệ An cho biết. Ông Thanh nêu ví dụ, ở Việt Nam quy định cấm chở hàng hóa ở khoang xe khách nhưng bên Lào thì không. 

Nghệ An là điểm nóng của xe Lào. (Ảnh tư liệu)
Nghệ An là điểm nóng của xe Lào. Ảnh tư liệu

Cho rằng Nghệ An là điểm nóng trong hoạt động xe Lào, tại hội nghị, đại diện nhiều ban, ngành cũng đề nghị cần có một chế tài quản lý riêng. “Cần phải thành lập một tổ công tác kiểm tra ngay ở khu vực cửa khẩu, trước khi xe Lào chạy qua đất Việt Nam thì tình hình mới ổn định được”, đại diện Công ty CP Bến xe Nghệ An nói thêm.

Tại hội nghị, lãnh đạo phòng Quản lý vận tải cũng đã hướng dẫn những quy định mà xe khách thường xuyên vi phạm trong việc liên vận tải quốc tế cho các doanh nghiệp, chủ xe tham gia kinh doanh xe Lào trên địa bàn tỉnh./.

Tiến Hùng

tin mới

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.