Mạo danh người thân lãnh đạo lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ

(Baonghean.vn)- Tự giới thiệu, thân quen với lãnh đạo trong Bộ Công an, UBND tỉnh Nghệ An, một đối tượng chỉ có trình độ văn hóa 9/12 đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo nhận tiền“chạy” vào làm việc trong ngành Công an, các cơ quan nhà nước của tỉnh và huyện Diễn Châu để chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Trong tháng 6/2016, Công an huyện Diễn Châu nhận được thông tin có một đối tượng nói giọng Bắc đứng ra nhận tiền, hồ sơ hứa xin việc cho một số sinh viên vừa tốt nghiệp ĐH vào làm việc tại một số cơ quan công sở ở tỉnh Nghệ An, các phòng, ban của UBND huyện Diễn Châu, “chạy” vào làm việc và biên chế trong ngành Công an. Nhận định đây là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy đã báo cáo nội dung trên lên lãnh đạo Công an huyện, đồng thời xin ý kiến chỉ đạo. Xét thấy vụ việc ảnh hưởng nghiêm trọng đến ANTT, lãnh đạo Công an huyện giao cho Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy xác lập Chuyên án 816L để điều tra, làm rõ.

Ngày 14/7/2016, Ban chuyên án được thành lập, Trung tá Nguyễn Duy Thanh, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Thượng tá Trần Văn Khang, Phó trưởng Công an huyện làm Phó Trưởng ban và các trinh sát, điều tra viên có kinh nghiệm của Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy là thành viên trực tiếp tham gia phá án.

Qua 2 tuần điều tra, thu thập thông tin tại nhiều địa phương, thậm chí tại Hà Nội, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, đã thu thập được một số thông tin quan trọng: Đối tượng này tên là Nguyễn Đức Hùng, nói giọng Bắc nhưng không rõ quê quán cụ thể. Hùng tự giới thiệu với các bị hại có quen biết, thân cận với một số đồng chí lãnh đạo Bộ Công an, còn ở Nghệ An thì thân quen nhiều đồng chí, như là Phó Chủ tịch UBND tỉnh... Vì vậy, việc “chạy” vào làm việc ở Hà Nội, Bộ Công an hoặc một số cơ quan công sở ở Nghệ An là trong khả năng của đối tượng.

1
Công an huyện Diễn Châu bắt đối tượng Nguyễn Xuân Lương

Các trinh sát làm rõ 4 trường hợp bị đối tượng Hùng lừa đảo với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. Điển hình là trường hợp chị Đặng Thị Việt trú tại TP Vinh, mới tốt nghiệp đại học, chưa có việc làm, bị Hùng lừa đảo lấy cả trăm triệu đồng, hứa “chạy” vào làm việc tại Bệnh viện Nhi rồi “cao chạy xa bay”; ông Lê Anh Tuấn ở huyện Yên Thành cũng bị đối tượng có tên là Hùng đến nhận tiền, hồ sơ hứa “chạy” cho con gái vào làm việc tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Diễn Châu gần một năm nay rồi “biệt vô âm tín”...

Xét thấy tính chất liều lĩnh của đối tượng phạm tội, Ban chuyên án quyết tâm bắt đối tượng trong thời gian sớm nhất. Ban chuyên án cũng loại trừ đối tượng tên là Hùng, vì không bao giờ đối tượng nói tên thật để thực hiện hành vi lừa đảo, hơn nữa người bị hại chỉ nghe đối tượng tự giới thiệu, không đưa giấy tờ ra để chứng minh tên là Nguyễn Đức Hùng.

Từ những nhận định trên, Ban chuyên án đã bố trí một tổ công tác, do Trung tá Nguyễn Thái Hoàn trực tiếp chỉ huy có mặt tại các địa phương có người bị hại, phối hợp với Công an xã, thị trấn soát xét tất cả các đối tượng có tiền án, tiền sự cũng như các đối tượng sống tự do, không nghề nghiệp, thường xuyên vắng mặt tại địa phương. Sau một tuần điều tra, sàng lọc đối tượng, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát phát hiện một đối tượng tự xưng là Nguyễn Đức Hùng thường xuất hiện tại TP Vinh và các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu tìm cách tiếp cận, làm quen với một số gia đình có con em mới tốt nghiệp đại học nhưng chưa có việc làm để lừa đảo bằng thủ đoạn tương tự trên. 

Từ đây, mọi di biến động của Hùng đều nằm trong “tầm ngắm” của Ban chuyên án. Các trinh sát phát hiện Nguyễn Đức Hùng có tên thật là Nguyễn Xuân Lương (SN 1985) trú tại xóm 6, xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu. Lương chưa có tiền án, tiền sự nhưng nghề nghiệp không ổn định, 2 năm nay thường vắng mặt tại địa phương. Có thời gian Lương làm nghề nhập bia tại các đại lý bán lẻ trên địa bàn TP Vinh và các huyện Diễn Châu, Yên Thành, nên có quan hệ và tiếp xúc với nhiều gia đình. Nắm được nhu cầu và tâm lý của một số sinh viên đã tốt nghiệp đại học nhưng chưa có việc làm, mong muốn được vào làm việc tại các cơ quan Nhà nước Lương đã tìm mọi cách để tiếp cận, làm quen. Với “chiêu bài” tự giới thiệu quen biết các vị lãnh đạo và nhận hồ sơ, tiền để “chạy” việc, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

1
Tang vật bị thu giữ

Củng cố tài liệu, chứng cứ, Ban chuyên án quyết định bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Xuân Lương về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngày 14/8, các trinh sát phát hiện Lương đang có mặt tại một gia đình ở khu vực thị trấn Diễn Châu. Khoảng 16 giờ cùng ngày, các trinh sát đã bắt khẩn cấp Nguyễn Xuân Lương khi hắn đang có mặt tại một hộ gia đình ở khối 3, thị trấn Diễn Châu để lừa đảo “chạy” vào biên chế trong ngành Công an cho con trai một cán bộ đã nghỉ hưu. Tang vật thu giữ gồm 2 điện thoại di động, gần 85 triệu đồng tiền mặt. Qua đấu tranh bước đầu, Lương khai nhận, y đã thực hiện 8 vụ lừa đảo chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng của các bị hại tại TP Vinh, Diễn Châu và Yên Thành.

Ngoài nhận “chạy” việc cho một số sinh viên vào làm việc tại một phòng ở UBND huyện Diễn Châu và các sở, ngành ở tỉnh Nghệ An, Lương còn nhận tiền của một giáo viên dạy ở Nghệ An hứa “chạy” chức Phó Hiệu trưởng. Thậm chí có một trường hợp ở huyện Yên Thành sau khi nhận 130 triệu đồng tiền mặt của gia đình, hứa “chạy” vào làm việc tại một cơ quan công sở tại TP Vinh nhưng chờ cả mấy tháng liền không thấy gọi. Quá nóng ruột, nghi bị lừa, gia đình tìm gặp được Lương thì bảo “sếp” đang duyệt hồ sơ và lấy tiếp của gia đình này 2 chục triệu đồng nói là để làm lễ “bôi trơn” sau đó “lặn không sủi tăm” cho đến ngày bị bắt. Thậm chí  có những vụ lừa đảo, để lấy lòng tin người có nhu cầu, Lương còn tự soạn thảo các tin nhắn với nội dung liên quan đến xin việc rồi “lòe” ra trước mặt những người đang cần xin việc đọc; hoặc bố trí dân xe ôm giả vờ là “sếp” gọi điện thoại đến để mọi người yên tâm chờ…để nộp tiền cho Lương.

Để phục vụ công tác điều tra mở rộng, cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu đề nghị, ai là bị hại của Nguyễn Xuân Lương khẩn trương đến cơ quan CSĐT Công an huyện tố cáo, làm rõ thủ đoạn lừa đảo của đối tượng. Hiện, Công an huyện Diễn Châu đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Xuân Lương để phục vụ công tác điều tra, mở rộng.

Hữu Trọng

tin mới

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.