'Thanh niên, bất kể thành phần nào phải đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật'

(Baonghean.vn) - Đây là sự khẳng định của đồng chí Phạm Tuấn Vinh - Bí thư Tỉnh đoàn trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An về nhận thức chính trị và việc chấp hành chủ trương, đường lối của đoàn viên, thanh niên Nghệ An.

» Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân
 

P.V: Đồng chí đánh giá như thế nào về sự tham gia nghĩa vụ quân sự của thanh niên tỉnh nhà năm nay?

Đồng chí Phạm Tuấn Vinh: Cùng với các địa bàn khác trong cả nước, Nghệ An vừa có một ngày hội tòng quân thắng lợi. Là những người làm công tác tập hợp, tuyên truyền, giáo dục thanh niên, chúng tôi luôn tâm niệm rằng phải cố gắng làm thế nào để bản thân thanh niên nhận thức được việc tham gia nghĩa vụ quân sự là quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi công dân. Chỉ có những hành động xuất phát từ sự tự nguyện mới mang lại ý nghĩa sâu sắc. Năm nay, thực sự chúng tôi cảm nhận được điều đó từ ánh mắt, nụ cười, sự quyết tâm của nhiều bạn trẻ.

Một thanh niên cố gắng liên lạc với người thân trước khi lên đường. Ảnh T.C
Thanh niên Nghệ An hăng hái lên đường nhập ngũ. Ảnh tư liệu

Trong đợt tuyển quân năm nay toàn tỉnh có 2.900 thanh niên trúng tuyển. Điều đáng mừng ở đây là chất lượng tân binh được nâng lên rõ rệt, có 9 nữ thanh niên, 122 thanh niên là người công giáo, 623 thanh niên là người dân tộc thiểu số, tỷ lệ tân binh tốt nghiệp ĐH, CĐ cao…

P.V: Để có được kết quả đó, tổ chức đoàn thanh niên đã tuyên truyền, vận động như thế nào?

Đồng chí Phạm Tuấn Vinh: Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền thông tin về Luật Nghĩa vụ quân sự sửa đổi, chính sách hậu phương, tổ chức các buổi tọa đàm trao đổi, tìm hiểu về lịch sử hào hùng của quê hương, đất nước, về truyền thống vẻ vang của anh bộ đội Cụ Hồ, những bài học kinh nghiệm trong quân ngũ, làm tốt công tác tuyên truyền vận động đoàn viên thanh niên tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ; qua đó lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, lý tưởng của các thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ và gia đình của họ.

P.V: Thanh niên là lực lượng nòng cốt đi đầu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, trên thực tế, không ít thanh niên vẫn còn có những nhận thức chính trị sai lệch, nghe theo lời xúi giục, kích động, thực hiện những hành vi chống phá, vi phạm pháp luật. Ý kiến của đồng chí trong vấn đề này như thế nào?

Đồng chí Phạm Tuấn Vinh: Không thể khẳng định toàn bộ thanh niên hiện nay đều có lập trường chính trị vững vàng; nhưng theo tôi, việc nghe theo lời xúi giục, thực hiện những hành vi chống phá, vi phạm pháp luật chỉ nằm ở một bộ phận rất nhỏ.

Nguyễn Đình Thục dùng loa kích động giáo dân đi kiện vào ngày 14/2/2017.
Ông Nguyễn Đình Thục dùng loa kích động giáo dân đi kiện vào ngày 14/2/2017. Ảnh tư liệu

Sự việc xảy ra gần đây tại Nghệ An, trong số nhiều giáo dân bị kích động, nghe theo lời linh mục Nguyễn Đình Thục thực hiện các hành vi phạm pháp cũng có thành phần là thanh niên. Điều này một lần nữa đặt ra trách nhiệm cho những người làm công tác tuyên truyền, giáo dục thanh niên phải dùng nhiều cách thức, biện pháp để nâng cao nhận thức chính trị cho họ, để họ phân biệt được đúng, sai, phải, trái, để họ hiểu được rằng thanh niên, dù ở bất cứ thành phần nào đều phải đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật; mọi công dân đều có quyền bình đẳng trước pháp luật, nếu vi phạm sẽ bị xử lý, dù theo bất cứ tôn giáo, tín ngưỡng nào. 

P.V: Vậy tổ chức đoàn đã và đang làm như thế nào để nâng cao nhận thức chính trị cho thanh niên tỉnh nhà?

Đồng chí Phạm Tuấn Vinh: Nắm bắt được tâm lý lứa tuổi, tiếp cận nhanh nhạy với internet, tổ chức đoàn chúng tôi đã tích cực khai thác, sử dụng có hiệu quả các phương tiện truyền thông, trong đó có sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là qua Facebook. Đăng tải những bài viết, phân tích, lập luận đúng đắn để đoàn viên thanh niên nhận thực rõ chính xác vấn đề.

Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Tuấn Vinh (bên trái) tham gia dọn vệ sinh biển Cửa Lò. Ảnh: Quỳnh Anh
Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Tuấn Vinh (bên trái) tham gia dọn vệ sinh biển Cửa Lò. Ảnh tư liệu

Trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục nghiên cứu, đổi mới nội dung, phương thức giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng thanh niên.

Xây dựng và nhân rộng nhiều cá nhân, tập thể thanh niên tiên tiến, lấy gương “người tốt, việc tốt” để lan tỏa trong cộng đồng, nhân lên những nghĩa cử cao đẹp.

Bên cạnh đó cũng tích cực tạo ra diễn đàn trao đổi, đối thoại với thanh thiếu niên về các vấn đề chính trị, xã hội, thường xuyên nắm bắt, dự báo tình hình tư tưởng, định hướng dư luận trong thanh thiếu niên.

P.V: Cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi!

Phương Thảo

(Thực hiện)

tin mới

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.