Thay tên, đổi họ trốn nã gần 12 năm ở Lào vẫn bị bắt

(Baonghean.vn) - Khi bị tra tay vào còng số 8, Tạc vẫn một mực chối bằng tiếng Lào rằng mình không phải là đối tượng trốn nã mà cảnh sát đang truy tìm.

Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52, Công an tỉnh) đã bàn giao Lương Văn Tạc (SN 1988, trú xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn) cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy để khôi phục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Tạc là đối tượng trốn nã gần 12 năm nay sau khi đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam bị triệt phá vào năm 2005. Lúc đó, Tạc vừa tròn 17 tuổi nhưng với “thâm niên” mua bán ma túy, Tạc được giao nhiệm vụ trực tiếp gao dịch với các đối tượng Lào, lấy ma túy đưa về Đô Lương bán cho các chân rết.

Đối tượng Lương Văn Tạc. Ảnh Công an cung cấp
Đối tượng Lương Văn Tạc. Ảnh Công an cung cấp

Trong khi nhiều đối tượng bị bắt thì Tạc nhanh chân trốn thoát, sau đó sang Lào sống ẩn dật mặc sự truy tìm của cơ quan công an. Sau đó, cơ quan cảnh sát điều tra phát lệnh truy nã toàn quốc Lương Văn Tạc.

Việc truy tìm tung tích của Tạc rất khó khăn và có lúc tưởng chừng như vào ngõ cụt. Bởi đối tượng sống ẩn dật, các thông tin khác không lộ một điều gì. Ngoài tấm ảnh danh chỉ bản thì cơ quan truy nã chưa có một manh mối xác tín nào về hành tung của đối tượng.

Đại úy Phan Minh Lộc - Đội trưởng đội 4, Phòng PC52 là một trong những người được giao nhiệm vụ truy lùng Tạc cho biết rằng, thỉnh thoảng Tạc vẫn trở về thăm nhà nhưng mỗi khi cơ quan truy nã có động thái vây bắt thì gã luôn trốn thoát một cách khó hiểu. Nhiều khi cơ quan truy nã còn nhầm Tạc với người em trai bởi 2 anh em có khuôn mặt khá giống nhau.

Trước Tết Nguyên đán 2017, trinh sát báo về cho biết Tạc đang sống tại Viêng Chăn (Lào). Nhận thấy đây là nguồn tin xác đáng, một tổ trinh sát lập tức sang Lào để truy tìm Tạc. Tuy nhiên, việc tìm kiếm không đơn giản bởi càng đi, những thông tin về Tạc càng thưa dần.

Tưởng chừng như chuyến đi thất bại thì cuối cùng tổ trinh sát nhận được thông tin, ở bản Phôn Thon, huyện Pắc Ka Đinh, tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào) có một đối tượng có nhiều đặc điểm nhận dạng tương đồng với tấm ảnh danh chỉ bản. Tổ trinh sát lập tức lên đường.

Tại đây, sau khi kiểm tra sổ hộ khẩu, sổ đăng ký tạm trú thì không có ai tên là Lương Văn Tạc. Các trinh sát liền chuyển hướng, tìm thông tin qua các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn thì phát hiện có một đối tượng về ngoại hình có rất nhiều nét giống Tạc, và người đó tên là Khăm My. Đặc biệt, cả 2 đều có nốt ruồi nơi mép trái.

Theo thông tin cơ quan chức năng địa phương cung cấp thì Khăm My sinh sống ở bản Phôn Thon từ khoảng năm 2007, hiện có vợ và có 2 con. Khăm My là người Việt Nam và cái tên đó mới được đặt sau khi định cư ở Lào.Tiếp tục xác minh, trinh sát thu được thông tin cực kỳ quan trọng rằng, trước khi sang Lào, Khăm My có tên là Tạc.

Từ các thông tin thu thập và bí mật nhận dạng, các trinh sát có cơ sở khẳng định Khăm My chính là tên tội phạm ma túy Lương Văn Tạc mà cảnh sát truy nã bấy lâu nay.

Sau khi tiếp nhận báo cáo từ tổ trinh sát, PC52 lập chuyên án truy bắt Lương Văn Tạc. Trưa 18/4, khi Tạc đang ngồi trong một quán nước đầu bản thì cảnh sát đột ngột xuất hiện. Dù thấy cảnh sát Việt Nam nhưng Tạc vẫn giữ được sự bình tình trên khuôn mặt và luôn miệng nói “Bỏ hu, Bỏ hu” (không biết – PV).

“Khi đưa Tạc về Công an huyện Pắc Ka Đinh, gã vẫn liên mồm “Bỏ hu” và chỉ trả lời bằng tiếng Lào, không nói tiếng Việt Nam. Chúng tôi phải đọc “gia phả” nhà Tạc ra thì gã mới cúi đầu nhận tội”, Đại úy Lộc cho hay.

Ngay sau đó, Lương Văn Tạc được đưa về Việt Nam. Tại cơ quan truy nã, Tạc thành khẩn khai nhận mình là đối tượng trốn nã năm nào và vợ con y chưa hề biết được sự việc. 

Nguyên Hưng

tin mới

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.