Bồi dưỡng, sử dụng cán bộ miền núi

(Baonghean) - Trong bức thư gửi cuối cùng gửi Đảng bộ, nhân dân Nghệ An ngày 21/7/1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Để làm tốt việc định canh, định cư cho đồng bào dân miền núi, cần chỉ đạo chặt chẽ và có cán bộ tốt người dân tộc để vận động nhân dân”. Thực hiện lời dạy của Người, trong những năm qua, tỉnh Nghệ An đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ miền núi, các huyện trong khu vực cũng chủ động thực hiện nội dung này nên đội ngũ cán bộ miền núi đã có chuyển biến về số lượng và chất lượng.

Hướng dẫn bà con tái định cư Thủy điện Bản Vẽ thu hoạch măng bát độ.
Hướng dẫn bà con tái định cư Thủy điện Bản Vẽ thu hoạch măng bát độ.

Miền Tây Nghệ An gồm 11 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 1 thị xã và 10 huyện, có diện tích 13.745 km2 chiếm 83,3% diện tích tự nhiên toàn tỉnh, dân số hơn 1,3 triệu người, chiếm 37% dân số cả tỉnh. Vị trí vùng miền Tây cực kỳ quan trọng đối với công cuộc phát triển kinh tế - xã hội toàn tỉnh. Tuy nhiên, thực tế tại khu vực này trình độ dân trí nhìn chung còn thấp thua với các khu vực khác, đội ngũ cán bộ còn nhiều hạn chế cả số lượng và chất lượng. Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ khu vực miền núi, đặc biệt là đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số, năm 2006, Tỉnh ủy đã ban hành đề án đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số. Năm 2011, BTV Huyện ủy Quế Phong đã ban hành, chỉ đạo thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực cán bộ, công chức huyện Quế Phong giai đoạn 2011 - 2015 và những năm tiếp theo”.

Theo đó, Huyện ủy Quế Phong đã quy hoạch được đội ngũ BCH, BTV với tỷ lệ cán bộ người dân tộc thiểu số chiếm trên 55%. Sau 3 năm triển khai thực hiện đề án, toàn huyện đã mở được 193 lớp bồi dưỡng cho 15.056 lượt cán bộ. Đối với đảng bộ 2 xã Thông Thụ, Đồng Văn, do ảnh hưởng của công tác di dân tái định cư nên công tác cán bộ cũng có những biến động, huyện đã tập trung xây dựng quy hoạch cụ thể, rà soát có kế hoạch bố trí cán bộ nên hiện nay đã đảm bảo được số lượng, tiêu chuẩn, đội ngũ cán bộ trong vùng dự án phát huy tốt năng lực lãnh đạo, trách nhiệm chăm lo cho đời sống đồng bào. Đồng Chí Kha Văn Tám - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: “Trên cơ sở những kết quả đạt được của đề án, huyện tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nội dung của đề án đối với cấp ủy, chính quyền các cấp. Trong đó, chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khi có yêu cầu...”. 

Tại huyện Tương Dương, mặc dù còn khó khăn bởi thuộc huyện nghèo đang thực hiện chương trình 30a/CP của Chính phủ, nhưng Ban Thường vụ Huyện ủy đã có chiến lược rõ ràng về con người, đặc biệt đối với đội ngũ cán bộ cơ sở. Huyện ủy ban hành Đề án số 01- ĐA/HU ngày 12/1/2011 về “Đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ xã, thị trấn, khối bản giai đoạn 2011 - 2015 và những năm tiếp theo”. Nhờ đó, đã có 209 cán bộ/KH 357 người được đào tạo bổ túc THPT, chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước; cử 4.477 lượt cán bộ xã, thị, thôn bản tham gia lớp bồi dưỡng ngắn hạn... nhờ đó góp phần khắc phục tình trạng hạn chế về trình độ của cán bộ thôn, bản. 
Từ thực tiễn công tác, nhờ được các cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở chú trọng bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ vùng miền núi, nên đội ngũ cán bộ khu vực này ngày càng tăng về số lượng, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Những tấm gương cán bộ của đồng bào vùng miền Tây “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” xuất hiện, trở thành điển hình, tạo sức lan tỏa để bà con học tập, noi theo. Đó là đồng chí Vừ Chông Pao, người 2 lần được gặp Bác, trở thành Anh hùng, “thủ lĩnh” của đồng bào Mông, có sức hút, sức vận động đối với đồng bào; đó là Anh hùng Lao động Nguyễn Ngọc Lài, nguyên Giám đốc Lâm trường Con Cuông, những kinh nghiệm, bài học quý của ông đã trở thành phương châm, phương kế không chỉ cho đội ngũ cán bộ kế tục, mà còn cho toàn dân trong việc bảo vệ, phát triển rừng; đó là gương sáng của ông Lữ Tất Thành, bản Huồi Cam, xã Nậm Nhoóng, vừa là đảng viên, vừa là “nhà dân vận” giỏi khi ông cùng với xã, bản vận động nhân dân làm đường giao thông, xây dựng nông thôn mới thành công.
Ông Thành còn là điển hình làm kinh tế giỏi với việc nuôi nhiều trâu bò, chăn nuôi gia cầm, nuôi cá với thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng và điều quan trọng nhất, ông Thành là người Khơ mú đầu tiên trong xã khai hoang trồng lúa nước thành công. Từ mô hình này, bà con các bản trong xã học tập, làm theo nên Nậm Nhoóng cơ bản đã tự túc được lương thực, góp phần bảo vệ tốt rừng đầu nguồn; đó là đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy xã Tri Lễ Đàm Thiên Thương - người đưa cây chanh leo lên vùng đất Tri Lễ thành công, mở ra hướng đi thoát nghèo, làm giàu cho đồng bào. Từ cán bộ tăng cường, nay anh trở thành “người con của bản” với tất cả sự tận tâm. Tâm sự với chúng tôi, đồng chí Đàm Thiên Thương cho biết: Bà con còn hạn chế về kiến thức làm ăn nên rất cần đến mình. Mình giúp bà con, bà con ứng dụng thành công thì đó là niềm vui lớn nhất, niềm vui tâm huyết, trách nhiệm. 
Có thể nói, thực hiện lời di huấn của Người, Đảng bộ Nghệ An luôn coi trọng vấn đề phát triển vùng “dân tộc, miền núi”, coi đây là một trong những vùng chiến lược, nên vấn đề cán bộ được ưu tiên đặc biệt có chính sách đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng. Miền Tây có thực hiện được mục tiêu thoát nghèo hay không và kinh tế - xã hội có phát triển bền vững, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế thì điều rất quan trọng tiên quyết là phải có đội ngũ cán bộ toàn vẹn đức, tài đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ, thực hiện lời dạy trong thư của Người gửi cho Đảng bộ, nhân dân tỉnh nhà.
Hồng Sơn

tin mới

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

(Baonghean.vn) - Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh bế mạc Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII sáng 22/4.

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sau vòng sơ khảo, với 2 phần thi Tự giới thiệu và Thi xử lý tình huống của 47 thí sinh thuộc 32 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, Ban Tổ chức lựa chọn 9 thí sinh tiếp tục vào vòng chung kết Hội thi Bí thư chi bộ giỏi.

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.