Để phát huy vai trò tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước

(Baonghean) - Tỉnh ủy Nghệ An đã ban hành Quyết định số 5155- QĐ/TU phê duyệt Đề án về “Phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn nước ngoài” (DNTN-DNCVNN). Theo đó, mục tiêu đến năm 2020 có 50% số doanh nghiệp trong diện thành lập được tổ chức đảng. Thực tế hiện nay, trong bối cảnh sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, hoạt động của các tổ chức đảng trong doanh nghiệp cần được quan tâm nhiều hơn.  

Chi bộ vững mạnh, doanh nghiệp phát triển bền vững:
Hồ nuôi tôm tại Diễn Châu của Công ty cổ phần Intimex.
Hồ nuôi tôm tại Diễn Châu của Công ty cổ phần Intimex.
Công ty CP Trường Thịnh có trụ sở tại xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu chuyên kinh doanh trên 2 lĩnh vực khai thác, chế biến đá xây dựng và thu mua nhựa thông. Mặc dù bị ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nhưng dưới sự lãnh đạo của chi bộ đảng, HĐQT, Ban Giám đốc công ty đã vượt khó, sản xuất kinh doanh ổn định, tạo việc làm cho gần 100 lao động với mức thu nhập trên 3 triệu đồng/người/tháng. Ngược thời gian, chỉ sau 2 năm thành lập, do sự tranh chấp về quyền lợi giữa các thành viên trong HĐQT, dẫn đến doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản. Từ đó, chi bộ đảng của công ty đã thể hiện rõ vai trò hạt nhân chính trị, bản lĩnh trí tuệ với giải pháp kiện toàn lại cơ cấu tổ chức thông qua Đại hội cổ đông, tạo niềm tin cho các cổ đông và công nhân lao động. Phó Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Sỹ Danh cho biết: “Nếu không có sự lãnh đạo của chi bộ, Trường Thịnh rất khó vượt qua những thời điểm khó khăn, thử thách. Từ đó, cùng với ổn định sản xuất, kinh doanh, chi bộ đạt danh hiệu xuất sắc tiêu biểu trong khối tổ chức Đảng doanh nghiệp ngoài Nhà nước…”.
Ở Công ty TNHH TM-DV Bình Minh, vai trò lãnh đạo của chi bộ đảng được Huyện ủy Nghi Lộc đánh giá là “điểm sáng” trong Khối doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Được thành lập năm 2006, lúc đầu chỉ có 5 đảng viên, nhưng đến nay, chi bộ đã có 19 đảng viên. Các đảng viên phát huy vai trò, trách nhiệm, gương mẫu trong sản xuất, kinh doanh. Hàng năm, phương án kinh doanh của công ty đều được chi ủy thảo luận và thông qua hội nghị toàn thể đảng viên lấy ý kiến thống nhất. Nhiều đảng viên đảm nhận vị trí quan trọng, trở thành gương sáng, tiên phong gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao. Đảng viên Doãn Anh Chín - Văn phòng Xí nghiệp thương mại, có nhiều sáng kiến trong công tác tiếp cận thị trường, chăm sóc khách hàng; đảng viên Nguyễn Ngọc Thanh - Tổ phó Tổ gò hàn rất mẫu mực, luôn làm tròn trách nhiệm được giao, gần gũi, tận tình giúp đỡ đối với những công nhân trẻ... Những hạt nhân như thế góp phần xây đắp mối đoàn kết, cộng sự, đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển. 
Vai trò quan trọng của chi bộ và các đảng viên cũng được thấy rõ tại Công ty TNHH MTV đóng tàu Hải Châu. Hàng tháng, các phương án sản xuất, kinh doanh được chi bộ bàn bạc và cụ thể hóa bằng những kế hoạch, giải pháp phù hợp. Nhờ đó, chi bộ công ty luôn giữ vai trò lãnh đạo nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, chèo lái đưa đơn vị vượt khó. Trong bối cảnh khó khăn của suy thoái kinh tế, nhưng Công ty Hải Châu vẫn tạo việc làm, thu nhập ổn định cho gần 100 lao động, với mức 6-9 triệu đồng/người/tháng. Đồng chí Trần Thanh Hải - Bí thư chi bộ, Giám đốc Công ty chia sẻ: “Mỗi kỳ họp, chi bộ đều ra nghị quyết với nội dung nhiệm vụ cụ thể và đó là cơ sở để lãnh đạo công ty và các phòng, ban thực hiện. Ngoài ra, chi bộ cũng đề cao công tác vận động, nâng cao nhận thức tư tưởng chính trị cho các đảng viên, quần chúng để họ yên tâm gắn bó, đồng hành với doanh nghiệp”. 
Còn đối với các doanh nghiệp có vốn nước ngoài cũng có nhiều chi bộ đảng phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh. Điển hình phải kể đến ở Công ty Khai thác đá vôi Yabashi -  Việt Nam. Ngay từ khi thành lập năm 2000, chi bộ đảng được liên doanh giữa Công ty Khoáng sản Nghệ An và Công ty Quốc tế Yabashi xây dựng. Sau một thời gian, Công ty khoáng sản Nghệ An rút vốn, nên công ty trở thành doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài. Mặc dù có những biến động, nhưng chi bộ đảng, tổ chức công đoàn vẫn duy trì tốt hoạt động. Ông Masahiro Miyagawa - Giám đốc Công ty cho biết: “Đảng viên trong công ty là những cá nhân gương mẫu, uy tín và được giao phụ trách những phần việc quan trọng nhất trong công ty... Giữa tổ chức đảng với doanh nghiệp luôn xác lập mối quan hệ tương hỗ vì mục tiêu phát triển”. 
Những mô hình nêu trên là kết quả của sự bền bỉ phấn đấu của mỗi đảng viên và trách nhiệm của các chi bộ đảng trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Quá trình đó, đòi hỏi sự đổi mới phương thức lãnh đạo, hoạt động của tổ chức đảng cho phù hợp với tình hình thực tế sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời nêu cao vai trò tiên phong của các đảng viên, góp phần tích cực đưa doanh nghiệp phát triển bền vững. 
Không để chi bộ trong doanh nghiệp “cô đơn”:
Chế biến đá xây dựng tại Công ty CP Trường Thịnh (Quỳnh Văn - Quỳnh Lưu).
Chế biến đá xây dựng tại Công ty CP Trường Thịnh (Quỳnh Văn - Quỳnh Lưu).
Bên cạnh nhiều tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước thể hiện tốt vai trò thì có không ít chi bộ gặp khó khăn. Chi bộ Công ty TNHH Thanh Mai có 4 đảng viên, được thành lập tháng 9/2013, trực thuộc Đảng bộ xã Quỳnh Lương (Quỳnh Lưu), mới đầu, các đảng viên giữ vai trò tiên phong, duy trì sinh hoạt, góp phần tích cực vào sự phát triển của doanh nghiệp... Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau khi thành lập, chi bộ bộc lộ những tồn tại, hạn chế. Đồng chí Trần Thị Thao - Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty phàn nàn: “Sinh hoạt trong Đảng bộ xã nhưng các cuộc họp, giao ban hàng tháng, Đảng ủy chỉ bàn đến việc của địa phương như vụ đông, vụ xuân, dịch bệnh... mà không nói gì đến doanh nghiệp chúng tôi cả, do vậy chúng tôi thấy lẻ loi, thiếu định hướng hoạt động...”.
Còn tại Chi bộ Công ty CP Tư vấn XD và Đầu tư T&D trực thuộc Đảng bộ phường Hà Huy Tập, mặc dù đã hơn 10 năm thành lập, nhưng cũng đang trong hoàn cảnh “cô đơn”. Đồng chí Trần Vũ Quang - Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty trao đổi: “Giao ban định kỳ hàng tháng, hàng quý chúng tôi không đi thì thiếu, mà đi thì thừa. Bởi thực tế, chúng tôi thấy thiếu sự quan tâm đối với tổ chức đảng trong các doanh nghiệp”.  Đến nay, Chi bộ có 9 đảng viên và là trụ cột quan trọng của doanh nghiệp. Các đảng viên ở đây thể hiện vai trò đầu tàu, đoàn kết, toàn tâm, toàn ý cho sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua thực tế hoạt động, theo đồng chí Bí thư thì “Chi bộ ít được sự quan tâm của Đảng bộ phường trong công tác xây dựng đảng cũng như định hướng cho doanh nghiệp phát triển”.
Những bất cập trong thực tế của công tác xây dựng đảng trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước xuất phát từ sự thiếu trách nhiệm, chưa “bao sân” của cán bộ chuyên trách đảng ở cơ sở. Điều đó khiến các doanh nghiệp có chi bộ đảng cảm thấy thiếu sự quan tâm, chia sẻ, chỉ đạo thực sự từ tổ chức đảng cấp trên. Bên cạnh đó, trong quy định, việc kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng cần phải mềm dẻo, linh hoạt hơn. Chi bộ Công ty CP Du lịch Thành phố Vinh hiện có 7 đảng viên trực thuộc Thành ủy Vinh. Đây là doanh nghiệp Nhà nước chuyển đổi sang hình thức công ty CP, nên chi bộ cũng có quá trình thành lập khá lâu, có bề dày trong công tác xây dựng, phát triển đảng. Hiện - chi bộ đang trình hồ sơ để Ban thường vụ Thành ủy Vinh ra quyết định kết nạp đảng đối với ông Hồ Văn Thuận, Giám đốc điều hành Công ty và ông Nguyễn Mạnh Tiến - Chủ tịch HĐQT Công ty.
Nhưng quá trình giải quyết quy trình, đồng chí Doãn Hữu Trung - Bí thư Chi bộ Công ty, nguyên là cán bộ Ban Tổ chức Thành ủy Vinh, thấy rõ sự rườm rà về thủ tục, đã kiến nghị: “Trung ương nên nghiên cứu đơn giản hóa thủ tục quy định phần “cứng” như doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ thuế, không nợ BHXH đối với người lao động... và phần “mềm” như đã có bằng đại học thì không bắt buộc phải trình bằng THPT, vì có trường hợp lâu ngày bị mất hoặc thất lạc, nhằm để linh hoạt trong công tác hoàn thiện thủ tục hồ sơ đối với đối tượng là chủ các doanh nghiệp vào Đảng. Nếu không có cải cách thủ tục hành chính, e rằng họ không đủ kiên trì để hoàn tất thủ tục theo quy định”. Được biết, trong năm 2014 này, nếu Ban Thường vụ Thành ủy Vinh ra quyết định kết nạp đảng cho 2 trường hợp tại Chi bộ Công ty CP Du lịch Thành phố Vinh, thì đây cũng là 2 trường hợp duy nhất trong tỉnh là chủ doanh nghiệp vào Đảng; điều này đáng trân trọng, ghi nhận sự cố gắng, tâm huyết của các đảng viên và tổ chức đảng cơ sở trong việc bồi dưỡng nguồn cho Đảng. 
Mục tiêu đặt ra là mỗi năm, mỗi huyện, thành, thị ủy thành lập mới ít nhất 1 tổ chức đảng trong các DNTN- DNCVNN, để đến năm 2020 có 50% số doanh nghiệp trong phạm vi thực hiện của đề án, thành lập được tổ chức Đảng; 70% doanh nghiệp thành lập tổ chức công đoàn và 60% thành lập được tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hoặc Hội LHPN.  Đây là mục tiêu đòi hòi mỗi địa phương, đơn vị căn cứ vào điều kiện thực tế để có kế hoạch, phương thức triển khai phù hợp. 
Tuy nhiên, vấn đề quan trọng cần làm trước mắt là phải củng cố, nâng cao trách nhiệm của đảng bộ cấp trên. Các đảng ủy phải thực sự đồng hành cùng doanh nghiệp ngoài Nhà nước, quan tâm, chia sẻ với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong từng giai đoạn. Qua đó, cùng doanh nghiệp bồi dưỡng thêm những nhân tố mới cho tổ chức đảng và kịp thời hỗ trợ chi bộ đảng trong doanh nghiệp một cách tích cực, hiệu quả hơn. Là “người trong cuộc”, đồng chí Võ Quốc Hùng - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, cho rằng: “Bên cạnh việc kiện toàn, năng cao chất lượng hoạt động, vai trò của các tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, thời gian tới đòi hỏi đảng ủy cấp trên cần thể hiện trách nhiệm, chỗ dựa quan trọng đối với doanh nghiệp khi họ cần”.

Bài, ảnh: Hữu Nghĩa 

tin mới

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

(Baonghean.vn) - Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh bế mạc Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII sáng 22/4.

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sau vòng sơ khảo, với 2 phần thi Tự giới thiệu và Thi xử lý tình huống của 47 thí sinh thuộc 32 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, Ban Tổ chức lựa chọn 9 thí sinh tiếp tục vào vòng chung kết Hội thi Bí thư chi bộ giỏi.

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.