Vươn lên xứng đáng vai trò trung tâm của cải cách tư pháp

(Baonghean) - Ngày 13/9/1945, với tư cách là Chủ tịch Chính phủ lâm thời nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 33c, thành lập các Tòa án quân sự. Đây là sự kiện lịch sử quan trọng, đánh dấu sự ra đời của hệ thống Tòa án nhân dân ở nước ta. Ở Nghệ An, Tòa án nhân dân hai cấp ra đời và trưởng thành cùng với quá trình hoàn thiện của hệ thống Tòa án nhân dân cả nước...
Trao quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho các bị án.  	Ảnh: p.v
Trao quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho các bị án. Ảnh: p.v
Trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, hoạt động của Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Nghệ An đã ngày càng đáp ứng các yêu cầu của thực tiễn đặt ra đối với từng giai đoạn lịch sử của đất nước. Trong mỗi giai đoạn lịch sử, cán bộ, nhân viên ngành Tòa án Nghệ An đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ chế độ, bảo vệ công lý, bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước và nhân dân. Nhất là từ khi thực hiện đường lối đổi mới, hệ thống Tòa án nhân dân đã triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng và Quốc hội, góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân. Quá trình 70 năm, tổ chức bộ máy Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Nghệ An không ngừng lớn mạnh. Từ 2 tòa chuyên trách là tòa Hình sự và tòa Dân sự truyền thống, ngày 1/7/1994, Trọng tài kinh tế Nhà nước tỉnh Nghệ An sáp nhập vào Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An và thành lập Tòa Kinh tế; năm 1996 thành lập tòa Hành chính, ngày 1/5/2008 thành lập tòa Lao động thuộc Tòa án nhân dân tỉnh. Đến nay,  TAND tỉnh có 5 tòa chuyên trách, 3 phòng giúp việc; TAND cấp huyện có 21 đơn vị. Bộ máy lãnh đạo TAND hai cấp và bộ máy lãnh đạo các tòa, phòng tại TAND tỉnh được kiện toàn, củng cố đủ số lượng và chất lượng đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, quản lý để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị.
Khởi công xây dựng nhà tình nghĩa tại xã Tam Sơn (Anh Sơn) từ kinh phí đóng góp của CBCC ngành Tòa án tỉnh.
Khởi công xây dựng nhà tình nghĩa tại xã Tam Sơn (Anh Sơn) từ kinh phí đóng góp của CBCC ngành Tòa án tỉnh.
Hiện Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Nghệ An có 305 biên chế, trong đó có 123 thẩm phán (Tòa án tỉnh có 17 thẩm phán, Tòa án cấp huyện có 106 thẩm phán). Trình độ lý luận chính trị và chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức cũng không ngừng được nâng lên; có 269 công chức trình độ cử nhân luật trở lên làm công tác chuyên môn nghiệp vụ, 42 công chức là lãnh đạo TAND hai cấp và lãnh đạo các tòa, phòng của Tòa án tỉnh có trình độ cử nhân và cao cấp chính trị; 26 công chức có học vị thạc sỹ Luật. Tuyệt đại đa số cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với Đảng, Nhà nước và tận tụy với nhân dân. Đội ngũ Hội thẩm Tòa án cũng không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng trong hoạt động giải quyết, xét xử các loại vụ án của Tòa án hai cấp.
Công tác hợp tác quốc tế cũng được quan tâm và đạt được kết quả đáng khích lệ. Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã ký ghi nhớ với Tòa án nhân dân tỉnh Xiêng Khoảng - nước CHDCND Lào thỏa thuận quan hệ hợp tác giữa Tòa án hai tỉnh. Hàng năm, TAND hai tỉnh đã thực hiện chương trình hợp tác, góp phần tăng thêm tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt - Lào.  Các hoạt động xã hội cũng được duy trì và đẩy mạnh tại các đơn vị. Công tác đền ơn đáp nghĩa, quan tâm thương binh, gia đình liệt sỹ, ủng hộ người nghèo, trẻ em khó khăn, ủng hộ đồng bào bị thiên tai bão lụt… được duy trì thường xuyên.
Các phong trào thi đua được Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Nghệ An gắn với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị số 06-CT/TƯ và Chỉ thị số 03- CT/TW của Bộ Chính trị với chủ đề xuyên suốt: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” và phương châm  “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Đến nay, cuộc vận động đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi có sức lan tỏa mạnh mẽ cả chiều rộng lẫn chiều sâu trong các đơn vị Tòa án nhân dân hai cấp. Nhiều cá nhân và tập thể tiêu biểu đã xuất hiện qua các phong trào thi đua nói trên và được nhân rộng với những thành tích đáng tự hào.
Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Ba và hạng Nhì; nhiều năm được Tòa án nhân dân tối cao tặng cờ Đơn vị thi đua xuất sắc. Nhiều đơn vị TAND cấp huyện được tặng Huân chương Lao động, Bằng khen của Chính phủ, cờ đơn vị thi đua xuất sắc...
 Để đạt được các thành tích đáng khích lệ nêu trên, có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ kịp thời và sâu sắc của lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao; của cấp ủy, HĐND, UBND các cấp; sự phối hợp của các ngành. Đặc biệt, là sự đóng góp to lớn công sức, trí tuệ của các thế hệ cán bộ Tòa án nhân dân, Trọng tài kinh tế nhà nước, Hội thẩm Tòa án các cấp tỉnh Nghệ An đã đoàn kết, nhất trí, khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu, phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, tô thắm truyền thống 70 năm Tòa án nhân dân bảo vệ công lý được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận.
Trong bối cảnh hiện nay, tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp; số lượng các vụ, việc mà các Tòa án phải thụ lý, giải quyết gia tăng. Bên cạnh đó, Tòa án nhân dân còn phải tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ liên quan tới cải cách tư pháp. Chính vì vậy, nhiệm vụ của Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Nghệ An trong thời gian tới rất nặng nề, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức phải xác định rõ trách nhiệm của mình, nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trước mắt, Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Nghệ An phải tập trung làm tốt một số nhiệm vụ cụ thể như sau:
Thứ nhất, tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp, gắn việc thực hiện các nhiệm vụ công tác của Tòa án với việc thực hiện các yêu cầu của cải cách tư pháp. Tiếp tục triển khai thực hiện Hiến pháp năm 2013 và Luật tổ chức Tòa án nhân dân 2014 có hiệu quả. 
Thứ hai, kịp thời triển khai thực hiện đề án về tổ chức bộ máy của Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Nghệ An theo Luật Tổ chức Tòa án năm 2014 và quy định của TAND tối cao phù hợp tình hình, đặc điểm của từng đơn vị đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.
Thứ ba, tăng cường công tác giáo dục nâng cao trình độ chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống đối với đội ngũ cán bộ, công chức, xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức lối sống trong sáng, có trình độ, năng lực chuyên môn giỏi đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhằm xây dựng Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Nghệ An trong sạch, vững mạnh. 
Thứ tư, đẩy mạnh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án; từng bước khắc phục việc để các vụ án quá hạn luật định; đảm bảo tính đúng đắn, khả thi của các bản án, quyết định của Tòa án; nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, coi đó là khâu đột phá của hoạt động xét xử; làm tốt công tác thi hành án hình sự thuộc thẩm quyền các đơn vị Tòa án nhân dân hai cấp.
Thứ năm, tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện làm việc của các đơn vị Tòa án, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và yêu cầu nhiệm vụ. Đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong các đơn vị TAND hai cấp tỉnh Nghệ An.
Tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm của Nhà nước; sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan hữu quan; với truyền thống tốt đẹp trong 70 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, toàn thể cán bộ, công chức Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Nghệ An nguyện sẽ chung sức, chung lòng, tận tâm, tận lực, khắc phục thiếu sót, khuyết điểm; nâng cao ý thức trách nhiệm, phẩm chất đạo đức và trình độ chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã tin tưởng giao phó, xứng đáng với vị trí là trung tâm của cải cách tư pháp. 
Hồ Đình Trung
(Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An)

tin mới

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

(Baonghean.vn) - Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh bế mạc Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII sáng 22/4.

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sau vòng sơ khảo, với 2 phần thi Tự giới thiệu và Thi xử lý tình huống của 47 thí sinh thuộc 32 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, Ban Tổ chức lựa chọn 9 thí sinh tiếp tục vào vòng chung kết Hội thi Bí thư chi bộ giỏi.

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.