Chuyển động từ nghị quyết hợp lòng dân

(Baonghean) - Có thể khẳng định rằng, sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG)  xây dựng Nông thôn mới (NTM), trên địa bàn Hưng Nguyên bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi: Kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện.
Khởi đầu từ công tác tuyên truyền
Bắt đầu triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều người, trong đó có cả cán bộ, đảng viên có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào ngân sách nhà nước để xây dựng hạ tầng. Nắm bắt được thực tế này, cấp ủy, chính quyền huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các hội nghị, tọa đàm, hội thi, các cuộc sinh hoạt chi bộ, xóm, khối và các ngành, đoàn thể về mục đích, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước.
Nhân dân xã Hưng Tiến - Hưng Nguyên chung tay xây dựng giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Hưng Tiến - Hưng Nguyên chung tay xây dựng giao thông nông thôn.

Một điển hình trong công tác tuyên truyền nhằm xây dựng những mô hình toàn dân chung tay xây dựng mô hình là Đảng ủy xã Hưng Tân, tại đây công tác tuyên truyền được thực hiện một cách bài bản, phủ hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.

Đồng chí Hoàng Văn Lai – Bí thư đảng ủy xã cho biết: “Xác định thành công của phong trào trước hết là nhờ công tác tuyên truyền nên chúng tôi đã chia việc và phân giai đoạn cho từng tiêu chí. Ví dụ như  tiêu chí làm đường giao thông nông thôn chúng tôi triển khai công tác tuyên truyền trước khi có xi măng khoảng 1 tháng và với cách thức: dân làm đường để dân đi và Nhà nước sẽ hỗ trợ phần xi măng. Vậy là bà con phấn khởi vì nghĩ đó chính là cơ hội cho chính bản thân, gia đình và thôn xóm mình. Rồi đến công tác dồn điền đổi thửa cũng được chúng tôi triển khai nhanh gọn, chính là nhờ công tác tuyên truyền, làm cho dân thông tư tưởng”.

Hay như Xã Hưng Tiến một địa phương về đích thứ hai của huyện, theo kế hoạch, Đảng bộ và chính quyền xã quyết tâm sẽ về đích NTM vào năm 2015. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chương trình, qua khảo sát, đánh giá thực trạng về đời sống nhân dân, cơ sở hạ tầng… xã quyết định lùi thời gian cán đích NTM vào năm 2017. Bởi vào cuối năm 2013, Hưng Tiến vẫn còn 6 tiêu chí chưa đạt và đó đều là những tiêu chí lớn và khó, cần phải có nguồn ngân sách lớn mới thực hiện được.

Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra tiến độ thi công các công trình tại xã Hưng Tiến - Hưng Nguyên.
Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra tiến độ thi công các công trình tại xã Hưng Tiến - Hưng Nguyên.

Tuy nhiên, đầu năm 2014, khi tỉnh quyết định chọn Hưng Tiến là điểm phát động NTM, đã mang lại tinh thần và khí thế thực hiện chương trình xây dựng NTM cho cán bộ và nhân dân nơi đây. Thời điểm đó cũng là lúc mọi chủ trương về xây dựng NTM đã được tuyên truyền đến từng người dân một cách sâu rộng. Sự đồng thuận, hưởng ứng trong nhân dân tạo thành sức mạnh để Đảng bộ và chính quyền xã quyết tâm thực hiện các tiêu chí còn lại.

 Đồng chí Lê Văn Cận – Bí thư đảng ủy xã cho biết: “ Khi nhân được chủ trương chúng tôi lập tức ban hành Nghị quyết của HĐND xã, Ban Thường vụ Đảng ủy xã về thực hiện chương trình NTM mới xuống tận các chi bộ, ban ngành, thôn xóm. Ứng với từng tiêu chí, Ban chỉ đạo NTM xã đã giao cho từng tổ chức đoàn thể chủ trì và chịu trách nhiệm để triển khai xây dựng và hoàn thành. Mỗi mũi triển khai cần chú trọng xây dựng nhiều mô hình dân vận khéo”. 

Lấy tuyên truyền làm phương thức chính để tạo nên sự thành công thì việc xây dựng mô hình dân vận khéo là công cụ để hiện thức hóa mục tiêu đó. Vì thế trong 5 năm năm qua Hưng Nguyên đã  xây dựng thành công 135 mô hình, điển hình "Dân vận khéo" để làm cơ sở chứng minh thực tế, nhằm nhân ra diện rộng. Trong đó: Lĩnh vực kinh tế có 77 mô hình; văn hóa xã hội có 33 mô hình; an ninh quốc phòng 15 mô hình; xây dựng hệ thống chính  trị có 10 mô hình … Từ đó đã làm chuyển biến rõ nét về nhận thức, tư duy của cán bộ, đảng viên và người dân về xây dựng nông thôn mới.
Đồng chí Hoàng Văn Phi – Bí thư Huyện ủy cho biết: Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị lâu dài, việc giành ngày thứ bảy, chủ nhật xuống với cơ sở của các đồng chí lãnh đạo, các thành viên Ban chỉ đạo huyện đã trở thành thông lệ. Từ trực tiếp kiểm tra việc thực hiện các tiêu chí ở các xóm, khối đến tham gia các cuộc họp với Ban Chỉ đạo các địa phương, qua đó đã kịp thời uốn nắn, giúp cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đem lại nhiều hiệu quả thiết thực. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện giành các ngày nghỉ xuống tận xóm, khối để tuyên truyền, vận động. Đồng thời  đóng góp ngày công, kinh phí cùng với nhân dân thực hiện các công việc như: chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa, vườn hộ, làm đường giao thông, tư vấn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, vệ sinh môi trường… Điều này đã tạo không khí thi đua trong phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”.
Chuyển động và kết quả...
Ngoài Hưng Tiến là đơn vị về đích nông thôn mới trước 3 năm thì 4 xã còn lại như Hưng Thông, Hưng Thắng, Hưng Xá, Hưng Phúc, Hưng Tây đã về đích nông thôn mới trước thời hạn 1 năm. Việc hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới từ  phát huy nội lực và tranh thủ tối đa ngoại lực đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn Hưng Nguyên.
Đồng chí Ngô Phú Hàn – Chủ tịch UBND huyện cho biết:  “Xác định xây dựng nông thôn mới là một nhiệm vụ quan trọng, 5 năm qua huyện đã ưu tiên lồng ghép các chương trình, dự án để hoàn thiện hạ tầng cơ sở vật chất cho những xã đăng ký về đích. Đồng thời vận động nông dân đóng góp với tổng số tiền huy động được hơn 484 tỷ đồng, trong đó nông dân đóng góp được 89 tỷ đồng, hiến 96.664 m2 đất, đóng góp 59.900 ngày công”.  Đồng chí Chủ tịch huyện còn cho biết: Với cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh, các địa phương tích cực vận động nông dân theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để bê tông hóa, mở rộng các tuyến đường. Trong 5 năm, toàn huyện đã cải tạo, nâng cấp làm mới 225,38 km đường giao thông nông thôn các loại, với tổng kinh phí 171,3 tỷ đồng. Trong đó, đường trục xã 43,34 km, đường trục xóm, ngõ xóm 152,7 km, cứng hóa nội đồng 29,34 km
Bên cạnh đó, xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là nội dung trọng tâm, cốt lõi trong xây dựng nông thôn mới. 
Đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp tại Hưng Tân - Hưng Nguyên.
Đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp tại Hưng Tân - Hưng Nguyên.
Về điều này đồng chí Hoàng Đức Ân – Trưởng phòng nông nghiệp huyện cho biết: "Huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới, trong đó ưu tiên phát triển nhanh các sản phẩm hàng hóa chủ lực có lợi thế cạnh tranh, có tỷ lệ gia tăng trên doanh thu cao như: lợn, bò lai sin, cam xã đoài, chanh và quan tâm phát triển các sản phẩm tiềm năng như: lạc, rau, củ, quả, gà. Các mô hình sản xuất kinh doanh, nhất là các mô hình có liên kết với doanh nghiệp được nhân rộng. Nhiều xã đã làm tốt công tác dồn điền, đổi thửa gắn với quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn như Hưng Tân, Hưng Tây, Hưng Xá”.
Cũng theo đồng chí Ân , toàn huyện đã triển khai được 150 mô hình, trong đó trồng trọt có 70 mô hình, chăn nuôi có 10 mô hình, trang trại và gia trại có 16 mô hình , thủy sản có 15 mô hình và hỗ trợ 39 mô hình cây, con tổng hợp thuộc Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới
Qua 5 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, huyện Hưng Nguyên đã đạt được kết quả khá toàn diện và rõ nét, bình quân mỗi xã đạt 13 tiêu chí.Tốc độ tăng trưởng kinh tế 9,48%; Tỷ lệ hộ nghèo 5,65%; tỷ lệ GĐVH 85%; Thu nhập bình quân đầu người 24,3 triệu đồng/người
                                                                                            Phan Hữu Hùng 
                                                                       Huyện ủy Hưng Nguyên

tin mới

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

(Baonghean.vn) - Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh bế mạc Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII sáng 22/4.

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sau vòng sơ khảo, với 2 phần thi Tự giới thiệu và Thi xử lý tình huống của 47 thí sinh thuộc 32 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, Ban Tổ chức lựa chọn 9 thí sinh tiếp tục vào vòng chung kết Hội thi Bí thư chi bộ giỏi.

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.