'Khó' trong tạo nguồn đảng viên ở TX. Thái Hòa

(Baonghean) - Thời gian gần đây, việc phát hiện nguồn và kết nạp thêm đoàn viên ưu tú, chất lượng vào Đảng trên địa bàn thị xã Thái Hòa đang gặp không ít khó khăn.

Lễ kết nạp đảng viên mới tại Chi bộ Công ty CP Tư vấn - thiết kế xây dựng Hùng Tiến đóng trên địa bàn thị xã Thái Hòa.  Ảnh: Thu Giang
Lễ kết nạp đảng viên mới tại Chi bộ Công ty CP Tư vấn - thiết kế xây dựng Hùng Tiến đóng trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Ảnh: Thu Giang

Theo số liệu tổng hợp - thống kê của Ban Tổ chức Thị ủy Thái Hòa, hiện nay trên địa bàn thị xã có tổng số 4.678 đảng viên, sinh hoạt tại 49 tổ chức cơ sở đảng. Trong 5 năm trở lại đây, địa phương luôn dành nhiều quan tâm, chú trọng cho công tác phát triển đảng viên, kịp thời, nhanh chóng ban hành các kế hoạch phát triển đảng viên mới của từng năm cho từng tổ chức cơ sở đảng trực thuộc bám sát thực hiện. Nhờ đó, cùng với sự đôn đốc sát sao, giám sát chặt chẽ, số lượng đảng viên mới tại TX. Thái Hòa thời gian qua luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, thu hút được nhiều nhân tố chất lượng đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Số lượng đảng viên mới của TX. Thái Hòa giai đoạn 2012 - 2016. Đồ họa: Thu Giang
Số lượng đảng viên mới của TX. Thái Hòa giai đoạn 2012 - 2016. Đồ họa: Thu Giang

Từ tháng 12/2016, Ban Thường vụ Thị ủy đã ban hành Quyết định giao kế hoạch phát triển đảng viên mới năm 2017, với tổng chỉ tiêu đề ra là 126 đảng viên mới, phân công cho 38 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đảm nhiệm trên cơ sở khảo sát kỹ lưỡng nguồn đối tượng đảng từ cơ sở. Trong số đó, Chi bộ Công ty CP Tư vấn TKXD Hùng Tiến, tiền thân là chi bộ của một công ty thuộc xí nghiệp quốc doanh cũ, hiện có 25 đảng viên và được giao chỉ tiêu phát triển thêm 1 đảng viên mới trong năm 2017. Tuy nhiên, chi bộ đang phấn đấu kết nạp thêm 2 đảng viên, tiếp tục duy trì ngưỡng bình quân giai đoạn 2014-2016 là kết nạp thêm 2-3 đảng viên mới/năm.

Phó Bí thư Chi bộ Công ty  CP Tư vấn TKXD Hùng Tiến, Phạm Tuấn Hùng chia sẻ: “Công tác phát triển đảng ở chi bộ công ty có nhiều thuận lợi hơn so với các đơn vị khác. Đó là nhờ sự quan tâm của lãnh đạo công ty, chi ủy, tạo điều kiện và môi trường cho các tổ chức đoàn thể hoạt động, từ đó mới dễ dàng phát hiện nhân tố, tạo nguồn đối tượng đảng. Bên cạnh đó, do đặc thù của công ty là biến động lao động xảy ra khá thường xuyên, người này chuyển công tác thì tiếp nhận người kia về, nên cơ bản nguồn đối tượng kết nạp đảng không thiếu, kể cả xét trong những năm tới”.

Tuy nhiên, trường hợp dồi dào nguồn đối tượng đảng như trên không phải là phổ biến tại TX. Thái Hòa. Minh chứng là năm 2017 này có tới 11 đảng bộ, chi bộ trực thuộc không được Thị ủy giao chỉ tiêu phát triển đảng viên, mà nguyên nhân là đã hết nguồn bồi dưỡng phát triển đảng. Và với một số tổ chức cơ sở đảng trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch, chỉ tiêu được giao, họ đang ôm không ít nỗi niềm trăn trở trước những khó khăn nảy sinh từ thực tiễn.

Đơn cử như xã Nghĩa Mỹ năm ngoái đã kết nạp được 8 đảng viên mới, đáp ứng chỉ tiêu được giao, nhưng với chỉ tiêu năm 2017 ít hơn (6 đảng viên) là một vấn đề không dễ đặt ra đối với Đảng bộ xã. Đồng chí Lê Văn Tựu - Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Mỹ thẳng thắn phân tích thực trạng của địa phương: “Những năm qua công tác phát triển đảng viên rất khó khăn. Nguồn đối tượng chính để bồi dưỡng cảm tình đảng là đoàn viên thanh niên thì hầu hết họ đều nhập ngũ, xuất khẩu lao động, đi làm ăn xa,... Có những trường hợp nhân thân tốt, có trình độ cao, có nguyện vọng vào Đảng, nhưng không có mặt ở địa phương thường xuyên, nếu kết nạp cũng không tham gia sinh hoạt Đảng thường xuyên, chúng tôi không thể kết nạp, chạy theo số lượng mà quên đi chất lượng”.

Cùng chung khó khăn như xã Nghĩa Mỹ, là địa bàn mới chia tách, diện tích nhỏ, dân số ít, nên dù chỉ được giao chỉ tiêu 5 đảng viên mới trong năm 2017 này nhưng Đảng bộ phường Long Sơn cũng đang phải nỗ lực hết sức tìm cách làm hiệu quả để đạt mục tiêu, kết nạp những quần chúng ưu tú, xứng đáng nhất vào hàng ngũ của Đảng. Tuy nhiên, do số lượng thanh niên sinh sống, làm việc trên địa bàn phường hiện không nhiều, nên Đảng bộ phường xác định nguồn đảng viên mới tiềm năng là từ các tổ chức đoàn thể, từ đó định hướng tuyên truyền hướng đến các đối tượng này.

Bí thư Đảng ủy phường Lô Văn Lợi trăn trở: “Một số chi bộ của phường Long Sơn gặp khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, 2 năm liền không kết nạp được đảng viên mới, hay chi bộ có nhiều đảng viên cao tuổi, ốm yếu, thiếu đội ngũ kế cận. Quá trình vận động, thuyết phục quần chúng vào đảng cũng bị trở ngại, một bộ phận chịu tác động của kinh tế thị trường, chưa thật sự có lý tưởng, nhận thức đúng đắn về việc kết nạp đảng. Vì thế thời gian tới, Đảng bộ phường xác định phải tập trung tuyên truyền sâu rộng về công tác phát triển đảng viên, nâng cao nhận thức, nhấn mạnh trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy. Ngoài ra, Đảng bộ phường cũng sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc tổ chức, xây dựng đoàn thể, chú trọng vai trò nòng cốt của các tổ chức đoàn thể trong phát triển đảng viên”.

Một lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng tại thị xã Thái Hòa. Ảnh: Thu Giang
Một lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng tại thị xã Thái Hòa. Ảnh: Thu Giang

Bên cạnh đó, vẫn còn nguyên nhân chủ quan như đồng chí Trần Tuấn Dũng - Phó ban Tổ chức Thị ủy chỉ ra: “Một số xã, phường chưa thật sự quyết liệt, nêu cao quyết tâm đưa cả hệ thống chính trị vào cuộc để làm tốt công tác phát triển đảng viên. Quần chúng hầu hết là hội viên, đoàn viên của các tổ chức đoàn thể, nhưng một số nơi chưa đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, rèn luyện, để các đoàn viên, hội viên sớm giác ngộ, đứng vào hàng ngũ của Đảng, dẫn đến hiệu quả công tác phát triển đảng chưa như mong muốn, số lượng đảng viên kết nạp chưa nhiều”.

Đặt trong mối tương quan với các huyện, thành, thị khác, TX. Thái Hòa với số tổ chức cơ sở đảng và số xã, phường ít hơn, quy mô dân số nhỏ hơn, nhưng thu được kết quả nhất định trong công tác phát triển đảng viên. Bởi thế, để tiếp tục duy trì và phát huy, từng đảng bộ, chi bộ trực thuộc Thị ủy bên cạnh nỗ lực phát hiện sớm những khó khăn vừa “chớm”, cần kịp thời tìm hướng khắc phục, xử lý, nhanh chóng hành động để công tác kết nạp đảng viên mới đảm bảo cả về lượng và về chất.

Thu Giang

tin mới

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

(Baonghean.vn) - Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh bế mạc Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII sáng 22/4.

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sau vòng sơ khảo, với 2 phần thi Tự giới thiệu và Thi xử lý tình huống của 47 thí sinh thuộc 32 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, Ban Tổ chức lựa chọn 9 thí sinh tiếp tục vào vòng chung kết Hội thi Bí thư chi bộ giỏi.

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.