Vì sao tuyên truyền miệng có ý nghĩa quan trọng ở xã đặc thù?

(Baonghean.vn) - Là xã đặc thù, trình độ dân trí không đồng đều, đời sống của một số bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn, nội dung tuyên truyền miệng được xác định luôn có vị trí rất quan trọng. 

Thời gian qua cấp ủy, chính quyền xã Nghi Hoa (Nghi Lộc) luôn quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác tuyên truyền miệng, coi đó là trong những biện pháp quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Những năm gần đây, việc chăn nuôi trên địa bàn xã Nghi Hoa phát triển mạnh. Trong khi đó quy mô chuồng trại, hệ thống xử lý chất thải, khí thải phần lớn chưa đảm bảo nên việc đảm bảo môi trường trong chăn nuôi đang là vấn đề đáng lo ngại. Phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường, tạo ra các sản phẩm sạch, cạnh tranh thị trường, nâng cao thu nhập là mục tiêu mà nhiều hộ chăn nuôi ở xã Nghi Hoa (Nghi Lộc) hướng đến. 

Xã Nghi Hoa thí điểm nâng cấp đường GTNT bằng công nghệ mới. Ảnh Nhật Tuấn
Xã Nghi Hoa thí điểm nâng cấp đường GTNT bằng công nghệ mới. Ảnh: Nhật Tuấn

Để chủ trương đi vào cuộc sống, cấp ủy, chính quyền xã Nghi Hoa đã tổ chức các cuộc họp dân tuyên. Đồng thời phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức đoàn thể, các tổ tự quản, đến tận hộ gia đình chăn nuôi lớn tuyên truyền, vận động họ thực hiện chủ trương.

Anh Nguyễn Văn Điệp ở xóm Vận Tải, xã Nghi Hoa cho biết, gia đình chăn nuôi hàng chục năm nay vẫn theo tập quán cũ, nhưng khi được ban cán sự xóm thường xuyên tuyên truyền, tôi nhận thức được trách nhiệm của mình và thực hiện  bảo vệ môi trường trong chăn nuôi.

Theo đồng chí Đặng Văn Tâm - Bí thư Đảng ủy xã Nghi Hoa chia sẻ: “Lúc đầu triển khai chủ trương, xã  gặp rất nhiều khó khăn do tập quán chăn nuôi của người dân, để thay đổi ngay là điều không dễ. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhất là hiệu quả công tác tuyên truyền miệng mà đến nay ở Nghi Hoa đã có hàng trăm hộ dân đầu tư tiền của để xây bể biogas khắc phục ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi như theo chủ trương của cấp ủy, chính quyền địa phương”.

Trang trại gà của anh Nguyễn Trọng Phúc ở xóm Kho Vòm xã Nghi Hoa. Ảnh Nhật Tuấn
Trang trại gà của anh Nguyễn Trọng Phúc ở xóm Kho Vòm xã Nghi Hoa. Ảnh: Nhật Tuấn

Là xã đặc thù của huyện Nghi Lộc, trình độ dân trí không đồng đều, đời sống của một số bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn. Xác định tuyên truyền miệng là nội dung hết sức quan trọng trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân nhằm đáp ứng yêu cầu thông tin kịp thời và nâng cao nhận thức, củng cố lòng tin cho cán bộ đảng viên và nhân dân. Đảng ủy xã Nghi Hoa đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề quy chế hoạt động của công tác tuyên truyền miệng để lãnh đạo, chỉ đạo. Cấp ủy có quy định, quy chế thông tin thời sự hàng tháng đều xây dựng kế hoạch, lịch công tác để thực hiện.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, trước hết Đảng ủy đã quan tâm lựa chọn, xây dựng đội ngũ báo cáo viên tuyên truyền miệng nhằm phát huy lợi thế của phương thức tuyên truyền đặc thù này. Cùng với xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, Đảng ủy tập trung đổi mới nội dung, cách truyền đạt và hình thức tổ chức tuyên truyền phong phú, ngắn gọn, đủ lượng thông tin cần thiết, phù hợp từng đối tượng. Việc truyền đạt trực tiếp do đồng chí Bí thư Đảng ủy, Trưởng  Ban Tuyên giáo Đảng ủy và đồng chí báo cáo viên chuyên trách chịu trách nhiệm.

Nông dân Nghi Hoa trồng dưa trên đất 2 lúa. Ảnh Nhật Tuấn
Nông dân Nghi Hoa trồng dưa trên đất 2 lúa. Ảnh: Nhật Tuấn

Bên cạnh đó, Đảng ủy duy trì chế độ sinh hoạt, chế độ báo cáo thông tin thời sự thông qua hoạt động giao ban hàng tháng, quý, hội nghị mở rộng, quán triệt Nghị quyết và sơ tổng kết các đoàn thể quần chúng, báo cáo viên đều lồng những nội dung những thông tin quan trọng về chủ trương chính sách để tuyên truyền. Thông qua giải quyết đơn thư, đối thoại trực tiếp với nhân dân và tiếp xúc cử tri, công tác tuyên truyền miệng cũng được được phối hợp và thực hiện có hiệu quả.

Đặc biệt để chủ trương đi đi vào cuộc sống, Đảng ủy có chủ trương phân công các đảng viên, cán bộ, công chức về sinh hoạt tại các xóm đặc thù để cũng cố hệ thống chính trị ở cơ sở. Nhiều cán bộ cán bộ xã, xóm hàng ngày vẫn đến từng hộ dân, lựa chọn thời gian người dân có mặt ở nhà để tuyên truyền, hướng dẫn.

Kết quả thực tế mỗi năm bình quân Đảng ủy thực hiện được 9-10 kỳ sinh hoạt Đảng bộ và có 8-9 kỳ triển khai thông tin thời sự, tỷ lệ đảng viên tham gia trên 95%. Bên cạnh đó, việc tổ chức thông tin trong quần chúng được Đảng bộ quan tâm thực hiện có hiệu quả, bình quân mỗi năm thực hiện 4-5 kỳ sinh hoạt. “Qua mỗi kỳ sinh hoạt trực tiếp với nhân dân là dịp để, nói cho dân hiểu, giải thích những vấn đề dân quan tâm nhất là các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước và các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để đề ra các chủ trương, chính sách phù hợp, góp phần phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn. Từ đó góp phần định hướng dư luận, tạo niềm tin của đảng viên, quần chúng nhân dân vào các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước”- đồng chí Đặng Văn Tâm, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy xã Nghi Hoa cho biết.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền miệng góp phần đưa Đảng bộ Nghi Hoa từ năm 2006-2016 đạt danh hiệu Đảng bộ TSVM, trong đó 5 năm là Đảng bộ TSVM tiêu biểu. Năm 2015, xã Nghi Hoa được công nhận xã Nông thôn mới./.

Lê Thanh

tin mới

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

(Baonghean.vn) - Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh bế mạc Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII sáng 22/4.

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sau vòng sơ khảo, với 2 phần thi Tự giới thiệu và Thi xử lý tình huống của 47 thí sinh thuộc 32 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, Ban Tổ chức lựa chọn 9 thí sinh tiếp tục vào vòng chung kết Hội thi Bí thư chi bộ giỏi.

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.