Lễ hội âm nhạc mùa Hè đầu tiên ở Việt Nam

Từ ngày 2 -  9/8, tại Nhạc viện TP. HCM sẽ diễn ra những hoạt động của Saigon Chamber Music 2014. Chương trình do Nhạc Viện TP.HCM và Transposition Programme (tổ chức hợp tác của Na Uy - Việt Nam vì sự phát triển của âm nhạc tại Việt Nam) thực hiện.
Saigon Chamber Music 2014 được mô phỏng theo mô hình của “Summer Music Festival” (Lễ hội âm nhạc mùa Hè) đang thịnh hành ở Anh và Mỹ. Từ đầu thế kỷ 20, xuất phát từ lo ngại học sinh phải nghỉ mấy tháng Hè mà không tiếp xúc với âm nhạc, một số giáo viên tự tập hợp học sinh, sinh viên âm nhạc thành nhóm nhỏ. Ở đó họ vừa vui chơi, vừa tập luyện, cùng nhau giao lưu mạn đàm về âm nhạc và nhất là cùng hòa tấu để cảm nhận sâu sắc hơn âm sắc của những nhạc cụ… Đó là xuất phát điểm để hình thành hàng trăm festival âm nhạc mùa Hè hiện nay ở Anh và Mỹ.
Ba giảng viên của Saigon Chamber Music 2014: Bích Trà (trái) Zoe Martlew (giữa) và Atle Sponberg
Ba giảng viên của Saigon Chamber Music 2014: Bích Trà (trái) Zoe Martlew (giữa) và Atle Sponberg
Saigon Chamber Music 2014 có sự tham gia của 19 học viên (từ 13 đến 24 tuổi) đến từ Học viện Âm nhạc Huế, Học viện Âm nhạc Quốc gia, Nhạc viện TP.HCM và 1 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Na Uy. Các học viên sẽ làm việc với các nghệ sĩ Bích Trà (piano), nghệ sĩ người Anh Zoe Martlew (cello) và nghệ sĩ Na Uy Atle Sponberg (violin). Trong 1 tuần lễ cùng nhau làm việc, chương trình được thiết kế “phù hợp với đặc điểm phong cách và nhu cầu phát triển của từng học viên”.
Ngoài chương trình học tập và các buổi masterclass, biểu diễn có thuyết trình, Saigon Chamber Music 2014 có 2 buổi chuyên đề để những người yêu âm nhạc cổ điển có thể đồng hành: Lắng nghe đằng sau những nốt nhạc (3/8) và Âm nhạc tango và những ngón đàn ngẫu hứng (7/8). Và đặc biệt là 2 buổi biểu diễn: Mosaic of  a Centure (Tranh ghép màu của thế kỷ) lúc 20h ngày 2/8 do 3 nghệ sĩ Bích Trà, Zoe Martlew  và Atle Sponberg biểu diễn. Buổi biểu diễn thứ hai vào 20h ngày 8/8 Young Virtuosos Concert do học viên của Saigon Chamber Music 2014 biểu diễn.
Sáng 9/8 là buổi mà từng học viên sẽ làm việc riêng với thầy của mình để nhận những lời tư vấn, định hướng cho chặng đường âm nhạc trong tương lai.
Theo TT&VH

tin mới