Bradley Cooper và cú đột phá với "American Sniper"

Với vai diễn cựu chiến binh trong American Sniper (2014), Bradley Cooper lần thứ ba liên tiếp giành được đề cử Oscar, sau Silver Lingings Playbookvà American Hustle. Đây cũng là lần đầu tiên tài tử The Hangover làm việc với đạo diễn Clint Eastwood - nhà làm phim 85 tuổi từng bốn lần giành giải Oscar và là cha đẻ của các phim Unforgiven (1992), The Bridges of Madison County (1995) và Million Dollar Baby (2004).

“Hóa thân vào American Sniper là trải nghiệm làm thay đổi cuộc đời tôi, hoàn toàn”, ngôi sao của các phim hài lãng mạn khẳng định.

Phim về số phận tay súng bắn tỉa giỏi nhất nước Mỹ

Kịch bản American Sniper dựa trên tự truyện của quân nhân quá cố Chris Kyle. Tự truyện gốc có tên đầy đủ là American Sniper: The Autobiography of the Most Lethal Sniper in U.S. Military History. Theo hồi ký, Chris Kyle sinh ra ở bang Texas, là cao bồi chuyên cưỡi bò tót trong các hội chợ giải trí. Khi chiến tranh Iraq nổ ra, Chris Kyle đăng lính lúc 25 tuổi. Trước khi sang Iraq, anh có mối tình chớp nhoáng rồi kết hôn với cô gái Taya Renae. Lần đầu thực hiện nhiệm vụ ở chiến trường Iraq, anh bắn chết một bà mẹ cùng cậu con nhỏ, những người định tấn công đồng đội anh bằng lựu đạn.

2-cooper-9290-1422935072.jpg

Bradley Cooper hóa thân thành cựu chiến binh Mỹ Chris Kyle trong “American Sniper”.

Từ năm 2003 đến 2009, Chris Kyle sang Iraq trong bốn chuyến công tác dài, vợ anh ở nhà nuôi hai con nhỏ. Trên chiến trường, Chris là huyền thoại bắn tỉa, có thể hạ gục đối phương từ cự ly 800 m. Sau 6 năm, Kyle được ghi nhận là tay súng bắn tỉa gây sát thương nhất lịch sử quân đội Mỹ. Trở về quê nhà, cựu chiến binh gặp thách thức tái hòa nhập vào xã hội. Cuối cùng, Chris chết bất ngờ trong một tình huống bi đát năm 2013, khi vừa hoàn thành xong tự truyện.

"American Sniper thay đổi cuộc đời tôi"

Bradley Cooper thổ lộ về nhân vật Chris Kyle: “Vai diễn là một trải nghiệm thay đổi cuộc sống của tôi. Vai diễn này không phải mục tiêu mà là nhiệm vụ, tôi rất lo vì không biết liệu mình có làm được không. Ban đầu tôi bị mất ngủ nhiều đêm liền vì quá kích động với trách nhiệm phải mang trong phim. Khi đóng máy, đã đi qua vai diễn với thành quả lớn và thấy bản thân mạnh mẽ hơn, dù phim có thành công hay thất bại với khán giả, tôi vẫn đạt được nhiều thứ từ nó”.

Nhà sản xuất kiêm biên kịch Jason Hall chia sẻ, Bradley Cooper ăn liên tiếp để tăng 18kg, giúp anh béo gần bằng nguyên mẫu. “Cứ 55 phút hoặc một tiếng anh ấy lại ăn một lần, khoảng 8.000 calo một ngày”. Khoảng ba tháng trước khi ghi hình, hàng ngày Bradley Cooper dậy từ 5 giờ sáng, tập chạy rồi sau đó dành 2,5 tiếng tập thể lực.

Trong một năm chuẩn bị cho vai diễn, Bradley Cooper đến thăm nhà và làm quen với gia đình Chris Kyle để hiểu nhân vật. Ngôi sao học riêng với các chuyên gia trong quân đội về tác phong chiến trường và lính bắn tỉa, học cách sử dụng các loại súng. “Tôi nhập mình vào nhân vật bằng cả tinh thần, cảm xúc, linh hồn, thể chất và không gian sống trước khi chính thức đến trường quay ghi hình. Tôi phải trở thành nhân vật trước khi để nhân vật đó toát ra trên màn ảnh qua câu chuyện”, tài tử cho biết.

2-cooper-noi-tam-7602-1422935073.jpg

Bradley Cooper nhập tâm và thấy mãn nguyện với thành quả trong "American Sniper".

Vai diễn có chiều sâu nhất của tài tử The Hangover

Bradley Cooper nhận xét về phim: “Đây là bộ phim thuần tâm lý hơn là phim chiến tranh Iraq. Bộ phim không có tính chính trị nào hết. Đây là câu chuyện về con người, đi sâu vào nội tâm nhân vật và cho thấy những khủng hoảng mà một cựu chiến binh phải trải qua”.

Khi ra mắt rộng rãi ở Bắc Mỹ hôm 16/1, American Sniper thu về 90 triệu USD doanh thu tuần công chiếu, tương đương với doanh thu mở màn của một phim bom tấn như The Amazing Spider Man năm 2013. Tác phẩm tâm lý lập bốn kỷ lục cùng lúc: Phim ra mắt tháng một ăn khách nhất mọi thời đại, phim xếp hạng R (cấm khán giả từ 17 tuổi trở xuống) ra mắt ăn khách nhất mọi thời đại, phim ra mắt ăn khách nhất của đạo diễn Clint Eastwood và là phim đề cử Oscar ra mắt ăn khách nhất mọi thời đại.

“American Sniper là phim của Bradley Cooper. Đây là vai diễn có chiều sâu tâm lý nhất nam diễn viên từng đóng”, tờ Screen Daily nhận định. Trong khi đó, vợ nguyên mẫu nói về diễn xuất của Bradley Cooper: “Bộ phim chân thực bởi Bradley có tâm hồn. Anh ấy thẩm thấu được tất cả mọi cảm xúc một người lính như Chris trải qua và khiến tôi thấy đó là Chris”.

Brent Gleeson, cựu quân nhân thủy quân lục chiến SEAL và là đồng đội của Chris Kyle ngoài đời nhận xét: “Có nhiều lúc tôi quên mất mình đang xem Bradley Cooper hay đang xem Chris trên màn ảnh. Bradley Cooper đã vinh danh các cựu chiến binh một cách tuyệt vời”.

1-American-Sniper-3183-1422935075.jpg

Một cảnh đám cưới chớp nhoáng ở đầu phim "American Sniper".

Trong mắt giới chuyên môn, American Sniper được đánh giá như là tác phẩm nối tiếp những câu chuyện về chiến tranh mà Hollywood đã làm 40 năm qua như The Hurt Locker, Born on the Fourth of July, hay Flags of our Father. “Đây là mảnh ghép về những quân nhân tham chiến Iraq màThe Hurt Locker còn thiếu”, Todd McCarthy viết trên The Hollywood Reporter.

“Chỉ có Clint Eastwood mới làm phim về cựu chiến binh với nhiều hoài nghi và sự xáo trộn nội tâm đến thế”, Joshua Rothkopf viết trên Time Out New York. Tờ BostonGlobe viết: “Chúa, gia đình và đất nước đều có trongAmerican Sniper”. Phim được Hiệp hội phê bình Mỹ xếp vào Top 10 phim hay nhất năm 2014. Tuy vậy, phim cũng bị chỉ trích có quan điểm cực đoan về chiến tranh Iraq của người Mỹ, thay vì chỉ mô tả thuần túy cuộc sống người lính.

American Sniper cũng vượt qua nhiều tác phẩm khác, lọt vào 6 đề cử Oscar lần thứ 87, gồm “Phim xuất sắc”, “Nam diễn viên chính xuất sắc”, “Kịch bản chuyển thể xuất sắc”, “Dựng phim xuất sắc”, “Biên tập âm thanh xuất sắc”, và “Hòa âm xuất sắc”.

Với vai diễn khác biệt, Bradley Cooper đang cạnh tranh với bốn đồng nghiệp khác, trong đó có ngôi sao gạo cội Michael Keaton và tài năng Anh - Eddie Redmayne - để giành cơ hội bước lên bục vinh quang nhận tượng vàng năm nay.

Theo VNE

tin mới