Hành vi che, lật biển số xe bị xử lý như thế nào?

(Baonghean.vn) - Gần đây xuất hiện hành vi làm sai lệch biển số do cơ quan có thẩm quyền cấp, bằng cách dùng bút xóa, dùng băng dính hay là bùn đất để che khuất, làm biến dạng chữ số trên biển số… Vậy, hành vi này sẽ bị xử lý như thế nào?
Hệ thống camera giám sát trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn Nghệ An. Ảnh rư liệu Đ.C.
Hệ thống camera giám sát trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn Nghệ An. Ảnh tư liệu Đ.C.

Cố tình che biển số xe với nhiều mục đích

Hành vi nói trên không chỉ vi phạm Luật Giao thông đường bộ, mà còn tiềm ẩn nhiều hệ lụy khó lường về an ninh, trật tự. Trên thực tế, bên cạnh việc che biển số xe để tránh hệ thống camera phạt nguội còn có một số đối tượng cố tình che biển số xe để thực hiện các hành vi cướp giật tài sản.

Điển hình vào chiều  31/7/2021, trên tuyến Quốc lộ 46, 15A đoạn qua địa bàn thị trấn Nam Đàn, xã Xuân Hòa, Thượng Tân Lộc, huyện Nam Đàn xảy ra liên tiếp 3 vụ cướp giật tài sản của người đi đường. Do đối tượng đeo khẩu trang, mặc áo khoác nắng che kín mặt, điều khiển xe máy đã được che kín biển kiểm soát trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội rồi nhanh chóng bỏ chạy khỏi hiện trường khiến lực lượng công an gặp nhiều khó khăn trong quá trình rà soát dựng mô hình đối tượng.

Quá trình rà soát mở rộng diện đối tượng trên địa bàn thành phố Vinh và các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương, Đô Lương, Ban chuyên án của Công an huyện Nam Đàn xác định đối tượng Biện Hữu Trực (SN 2001), trú tại xóm Long Giang, xã Thanh Long, huyện Thanh Chương chính là người sử dụng xe máy che biển số để thực hiện 3 vụ  cướp giật tài sản trên địa bàn huyện Nam Đàn nên quyết định phá án.

Tang vật vụ án dùng xe máy che biển số để cướp giật. Ảnh tư liệu: Mạnh Cường
Tang vật vụ án dùng xe máy che biển số để cướp giật. Ảnh tư liệu: Mạnh Cường

Vào lúc 14 giờ 30 phút ngày 2/8/2021, tại xóm Long Giang, xã Thanh Long, huyện Thanh Chương, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn thi hành Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Biện Hữu Trực về hành vi "Cướp giật tài sản". Đồng thời tiến hành khám xét nơi ở của đối tượng, thu giữ 1 xe máy nhãn hiệu Wave Alpha, biển kiểm soát 37E1-68500 là phương tiện mà Trực sử dụng gây án và các tài sản của người bị hại là 2 điện thoại di động. Tại cơ quan điều tra, Trực khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Ngoài ra, thời gian qua trên địa bàn còn xảy ra một số trường hợp thanh, thiếu niên che biển số xe để thực hiện các hành vi lạng lách, đánh võng, đua xe.

Nhóm thanh niên lạng lách, bốc đầu xe trên Quốc lộ 7A đoạn qua thị trấn Anh Sơn. Ảnh tư liệu cắt từ Clip
Nhóm thanh niên lạng lách, bốc đầu xe máy trên Quốc lộ 7A đoạn qua thị trấn Anh Sơn. Ảnh tư liệu cắt từ clip

Điển hình vào sáng 28/2/2021, một nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe gắn máy sơn màu hồng đã bị che biển số, vừa bốc đầu xe, vừa chạy với vận tốc khá lớn trên Quốc lộ 7A, đoạn qua địa bàn thị trấn huyện Anh Sơn. Tiếp sau đó là 2 thanh niên khác đầu trần ngồi trên chiếc xe máy màu trắng cũng có hành vi tương tự. Clip và những hình ảnh này xuất hiện trên mạng xã hội.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an huyện Anh Sơn đã vào cuộc, nhanh chóng xác minh được N.V.S (SN 2003), trú tại xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn là người điều khiển chiếc xe màu hồng kể trên. Khi được triệu tập lên trụ sở công an làm việc, N.V.S đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình.

Tương tự, vào chiều 1/6/2021, từ các bằng chứng nhân dân cung cấp, các video mà các đối tượng đăng tải trên mạng xã hội, Công an huyện Quỳ Hợp đã triệu tập nhóm 4 thanh niên có hành vi thường xuyên chạy xe bốc đầu, lạng lách đánh võng, gây náo loạn trên các tuyến đường trên địa bàn, gồm: K.N.H. (SN 2006, trú tại bản Nguông, xã Châu Cường), T.M.Q. (SN 2004, trú tại xóm Sơn Tiến, xã Thọ Hợp), L.T.B. (SN 2006, trú tại bản Vực) và P.V.K. (SN 2006, trú tại xóm Na Lâu) đều ở xã Châu Lý. Trong số đó có T.M.Q. và P.V.K. thường chạy xe bốc đầu rồi quay video lại để đăng lên mạng xã hội nhằm khoe “thành tích”.

Các đối tượng dùng xe máy che biển số lạng lách, đánh võng bị triệu tập, xử lý, ảnh tư liệu Phan Giang
Các đối tượng dùng xe máy (đã che biển số) lạng lách, đánh võng bị triệu tập, xử lý. Ảnh tư liệu: Phan Giang

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận đã tụ tập thực hiện 4 lần chạy bốc đầu xe, lạng lách, đánh võng, tháo biển số xe, bịt biển số xe bằng khẩu trang y tế và quay video đăng lên mạng xã hội vào các tối  22, 26/4, 3/5 tại địa phận huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) và vào tối  9/5 tại thị trấn Quỳ Hợp.

Xử lý nghiêm
Theo Tiến sỹ, Luật sư Nguyễn Trọng Hải - Giám đốc Công ty Luật Trọng Hải và cộng sự: Hành vi che, dán biển số không phải là hành vi vi phạm mới xuất hiện và mục đích của việc che, dán biển số này phần lớn là để nhằm tránh việc các camera ghi nhận lỗi vi phạm để phạt nguội. Trước tình trạng trên, ngày 28/12/2021, Nghị định số 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng được ban hành. Theo đó, nghị định đã tăng nặng mức phạt đối với nhiều vi phạm liên quan đến biển số.
TS.LS Nguyễn Trọng Hải. Ảnh tư liệu
TS.LS Nguyễn Trọng Hải. Ảnh tư liệu

Đối với hành vi sử dụng thiết bị che, lật biển số, lực lượng chức năng sẽ xác minh trên xe ngoài thiết bị này, xe còn gắn thêm biển số giả hay không. Sau khi xác minh sẽ xem xét trách nhiệm của lái xe và chủ xe. Theo đó, lái xe ôtô sẽ bị phạt hành chính 4.000.000 – 6.000.000 đồng, nếu sử dụng thiết bị che biển số hoặc sử dụng thiết bị lật biển số kèm theo biển số giả, biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp... Trường hợp sử dụng thiết bị lật kèm biển số giả, người điều khiển phương tiện còn bị tước bằng lái 1-3 tháng và tịch thu biển số vi phạm.

Ngoài ra, chủ ôtô nếu không phải là tài xế sẽ bị phạt 6.000.000 - 8.000.000 đồng đối với cá nhân và 12.000.000 -16.000.000 đồng đối với tổ chức theo quy định tại Điểm m, Khoản 17, Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung thêm Điểm h, Khoản 9, Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Hình phạt bổ sung đối với chủ phương tiện là bị tịch thu biển số giả mạo và thiết bị thay đổi biển số.

Bên cạnh đó, theo Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, hành vi buôn bán thiết bị che, lật biển số sẽ bị xử lý hành chính. Tuy nhiên, đối với hành vi buôn bán thiết bị vi phạm, để xử lý cần phân tích rõ về mức độ và tính chất của vi phạm. Nếu là hành vi buôn bán thiết bị che, lật biển số có kèm biển số giả, Nghị định số 123/2021/NĐ-CP quy định mức phạt tiền 10.000.000 -12.000.000 đồng đối với cá nhân, 20.000.000 - 24.000.000 đồng đối với tổ chức. Hành vi sản xuất thiết bị che, lật biển số kèm với biển số giả sẽ bị phạt tiền 30.000.000 - 35.000.000 đồng đối với cá nhân và từ 60.000.000 - 70.000.000 đồng đối với tổ chức.

"Hiện nay, các quy định của pháp luật hiện hành chưa nêu rõ sản phẩm dùng để che, giấu biển số xe (không kèm biển giả) có thuộc danh mục cấm buôn, bán, sản xuất hay không. Trong khi các chính sách để xử lý đang được hoàn thiện, nhưng có thể nói, Nghị định số 123/2021/NĐ-CP với mức phạt tăng gấp 5 - 6 lần sẽ tác động trực tiếp đến hành vi sản xuất, mua bán và sử dụng các thiết bị này"- TS. LS Nguyễn Trọng Hải cho biết thêm.

tin mới

Để Nam sông Vinh thành vùng sáng...

Để Nam sông Vinh thành vùng sáng...

(Baonghean.vn) - Thực hiện rà soát khu đất xây dựng Dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An sau khi quy hoạch của dự án treo này bị hủy bỏ, vào ngày 1/3/2024, UBND phường Vinh Tân đã có Văn bản số 114/UBND-ĐC báo cáo các vấn đề liên quan lên UBND thành phố Vinh.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Lê Văn Lưu bị xử phạt 17 năm tù. Ảnh: Như Bình.

Trả nghĩa ân tình bằng… nhát dao

(Baonghean.vn) - Là người lao động tự do ở Lào, Lê Văn Lưu (Diễn Châu) được ông Nguyễn Văn O. (Yên Thành) cưu mang, giúp đỡ xem như con cháu trong nhà. Thế nhưng, chỉ vì hiểu lầm không đáng có, trong một lần say rượu, Lưu đã cầm dao đâm chết ân nhân của mình.

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

(Baonghean.vn) - Đầu năm 2024, một thông tin rất được dư luận quan tâm là UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 64/QĐ-UBND bãi bỏ các văn bản pháp lý đối với Dự án đầu tư xây dựng chợ Cầu Thông (Dự án chợ Cầu Thông), nằm trên đường Nguyễn Thiếp tại phường Trung Đô, thành phố Vinh.

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh (do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư) sau hơn 13 năm tồn tại trên giấy đã bị hủy bỏ.

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

(Baonghean.vn) - Dẫu có giá trị lịch sử, văn hóa và cả không gian cảnh quan. Thế nhưng, thành cổ Lục Niên cùng không gian cảnh quan trên dãy Thiên Nhẫn và khu mộ của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp chưa được bảo tồn và khai thác đúng mức là điều hết sức đáng tiếc.