Phát huy vai trò HTX trong xây dựng nông thôn mới

(Baonghean) - Ngày 27/7/2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1268/QĐ.TTg về việc lấy ngày 11/4 hàng năm là "Ngày HTX Việt Nam" để động viên các tầng lớp trong việc xây dựng và phát triển HTX. Nhân dịp này, Báo Nghệ An phỏng vấn Ông Nguyễn Văn Hùng- Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Nghệ An.


PV: Xin ông cho biết ý nghĩa cuả sự kiện này ?


Ông Nguyễn Văn Hùng: Sự kiện "Ngày HTX Việt Nam" cùng với những khuyến nghị của Liên hiệp quốc về "Năm Quốc tế HTX 2012" có nhiều ý nghĩa quan trọng: Ngày 11/4/1946, Bác Hồ gửi thư cho Đại hội HTX và đội sản xuất nông nghiệp tiên tiến miền núi và trung du. Ngày 1/4/1969 Chủ tịch Hồ Chí Minh viết Lời giới thiệu Điều lệ tóm tắt của HTX sản xuất nông nghiệp. Chính phủ chọn ngày 11/4 hàng năm làm ngày "Hợp tác xã Việt Nam" trước hết để quán triệt sâu sắc cho mọi tầng lớp xã hội tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về HTX mà ngày nay vẫn còn nguyên giá trị. Kỷ niệm ngày HTX Việt Nam là một cách để thúc đẩy các HTX, nâng cao nhận thức về đóng góp của HTX trong phát triển kinh tế xã hội. Từ thực tiễn cho thấy, những năm qua, nền kinh tế thế giới khủng hoảng, suy giảm trầm trọng khiến doanh nghiệp và các đối tượng kinh tế khác chịu tác động mạnh mẽ, sản xuất đình trệ, công nhân không có việc làm... thì khu vực kinh tế HTX vẫn phát triển ổn định, tạo giá trị thu nhập bền vững cho xã viên và người lao động.


Phát huy vai trò HTX trong xây dựng nông thôn mới ảnh 1

Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh thăm cơ sở dệt thổ cẩm của bà con bản tái định cư ở Thanh Chương.

PV: Vậy thời gian qua, các loại hình HTX tỉnh Nghệ An đã có đóng góp như thế nào, thưa ông ?


Ông Nguyễn Văn Hùng: Tại các Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết TƯ5 (khoá IX) về kinh tế tập thể Nghệ An, Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 06 (khoá XV) của Tỉnh uỷ về phát triển TTCN - xây dựng làng nghề, Kết luận 344/KL.TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ năm 2007 đều nhấn mạnh: Kinh tế tập thể Nghệ An (nòng cốt là các HTX) tiếp tục được củng cố và phát triển, các HTX, tổ hợp tác và làng nghề phát triển về số lượng, đa dạng về loại hình. Đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình về HTX mạnh, sản xuất kinh doanh dịch vụ có hiệu quả. Hoạt động của HTX làng nghề đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.


Hoạt động của khu vực HTX được khẳng định trên nhiều lĩnh vực kinh tế của tỉnh, của khu vực nông thôn. Các HTX nông nghiệp được xã viên và người lao động thu hút sử dụng các dịch vụ, sản phẩm có chất lượng như: Cung ứng vật tư nông nghiệp, xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong nông nghiệp, tưới tiêu thuỷ lợi nội đồng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và các mô hình khuyến nông... Các HTX phi nông nghiệp, các quỹ TDND, cơ sở hỗ trợ có hiệu quả cho nông nghiệp, nông dân như: đào tạo nghề mây tre đan, dệt thổ cẩm, chế biến nông sản thực phẩm, hải sản, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm làng nghề, huy động và cho vay vốn tại chỗ... Tuy hiệu quả chưa lớn nhưng đồng đều trên diện rộng đã tạo thành một khối ổn định, có sức lan toả mạnh mẽ trong nhân dân địa bàn nông nghiệp, nông thôn tỉnh nhà.


Tính đến cuối năm 2011, toàn tỉnh có 2.635 tổ hợp tác, 840 liên hiệp HTX, HTX, gần 2.000 trang trại, 111 làng nghề và hàng trăm làng có nghề, nhiều mô hình kinh tế mới ở nông thôn như: tổ liên kết thuỷ sản, tổ công thương nghiệp ngoài quốc doanh, nhóm hộ trong sản xuất và phát triển ngành nghề. Khu vực HTX và làng nghề có những đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế chung. Giá trị kinh tế bình quân mỗi năm đạt gần 1.000 tỷ đồng (chiếm khoảng 35 - 40% cơ cấu kinh tế). Giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 3 vạn lao động...


Tuy nhiên, hiện nay khu vực HTX vẫn còn nhiều khó khăn: sản xuất kinh doanh dịch vụ chưa ổn định, tăng trưởng chậm, hạn chế trong mở rộng quy mô, thu hút và bảo đảm thu nhập cho xã viên còn thấp, năng lực tổ chức HTX yếu, khả năng hợp tác liên kết giữa các HTX với các loại hình kinh tế khác tồn tại nhiều bất cập. Các HTX tỉnh Nghệ An đang cần được cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể chính trị và các ngành quan tâm hơn nữa.


PV: Theo ông, thời gian tới cần có những giải pháp gì để tiếp tục duy trì, củng cố và phát triển kinh tế tập thể Nghệ An, đáp ứng mục tiêu về xây dựng nông thôn mới?


Ông Nguyễn Văn Hùng: Trước hết, cần tập trung thực hiện chỉ đạo của TƯ, tổ chức tổng kết sâu rộng trong toàn tỉnh về 10 năm thực hiện Nghị quyết TƯ5 (khoá IX), 5 năm thực hiện Chỉ thị 20/CT.TƯ của Ban Bí thư TƯ Đảng về đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của các loại hình HTX. Theo đó, đề ra các giải pháp tích cực nhất nhằm khắc phục tồn tại, yếu kém của các HTX, làng nghề hiện nay. Tham mưu cho tỉnh rà soát, bổ sung cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển lĩnh vực TTCN, xây dựng làng nghề và các mô hình, loại hình kinh tế hợp tác, HTX của tỉnh. Đối với các HTX, làng nghề cần tập trung các giải pháp khắc phục khó khăn về vay vốn, cung ứng vật tư nông nghiệp, tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm chủ lực cho các làng nghề. Các HTX, làng nghề phải có kế hoạch khắc phục các tồn tại, yếu kém của khu vực HTX, làng nghề hiện nay, có giải pháp giảm chi phí, nâng chất lượng sản phẩm dịch vụ, nâng cao năng lực quản lý và chuyên môn cho cán bộ HTX. Tham mưu cho tỉnh rà soát, bổ sung cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển lĩnh vực TTCN, xây dựng làng nghề và các mô hình, loại hình kinh tế hợp tác, HTX của tỉnh. Phát huy truyền thống, vai trò, vị thế của các loại hình HTX để củng cố xây dựng HTX, làng nghề hoạt động có hiệu quả, góp phần xây dựng nông thôn mới. Phấn đấu cuối năm 2012, cả tỉnh có 50% số HTX, tổ hợp tác, làng nghề đạt tiêu chí số 13 để tham gia kết quả 25% số xã đủ 19 tiêu chí nông thôn mới vào năm 2015.


Đối với cơ quan Liên minh HTX tỉnh và hệ thống các đơn vị thành viên, cần triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ do lãnh đạo UBND tỉnh giao tại họp báo ngày 7/4/2012. Trước mắt phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức cho các HTX, các ngành, các huyện tham gia góp ý kiến sửa đổi Luật HTX 2003 để đề xuất với Quốc hội thông qua Dự thảo Luật HTX sửa đổi.


PV: Xin cảm ơn ông!

Hoạt động hưởng ứng Năm quốc tế HTX 2012 và ngày HTX Việt Nam (11/4)       

1. Họp báo giới thiệu, tuyên truyền "Năm Quốc tế HTX 2012" kỷ niệm lần thứ nhất "Ngày HTX Việt Nam ".                                                                                                

2. Hội nghị HTX thành viên toàn tỉnh: Kiểm điểm, đánh giá 10 năm thực hiện NQTƯ5 (khoá IX) với khu vục HTX tỉnh Nghệ An. Bầu chọn, suy tôn HTX mạnh, đề nghị TƯ tặng cúp Vàng "Hợp tác xã vì cộng đồng thịnh vượng".                          

3. Hội nghị của đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, HĐND tỉnh với Liên minh HTX và đại diện các HTX để tham gia góp ý dự thảo Luật HTX ( sửa đổi).              

4. Hội thảo khoa học "Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về HTX để phát triển kinh tế tập thể trong giai đoạn mới" của lãnh đạo Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Liên minh HTX Việt Nam, các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học, đại biểu Liên hiệp HTX, HTX... đang chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển các loại hình HTX tỉnh Nghệ An.                                                                                                               

Quỳnh Lan (Thực hiện)

tin mới

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.