Bàn giải pháp cấp bách nhằm hạn chế thiệt hại do nắng hạn

(Baonghean.vn) - Chiều 11/6, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức họp trực tuyến về việc đẩy mạnh công tác phòng, chống hạn, phòng cháy chữa cháy rừng, phòng chống đuối nước trẻ em và bàn một số giải pháp cấp bách nhằm hạn chế thiệt hại do nắng hạn gây ra.

Cùng dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ tỉnh ủy; đại diện các sở, ngành, đơn vị; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến
2
Đồng chí Nguyễn Văn Lượng – GĐ Đài khí tượng thủy văn Bắc trung bộ cho biết, trong 10-15 ngày tới vẫn chưa có biểu hiện mưa, tình hình nắng nóng tiếp tục căng thẳng
3
Đồng chí Nguyễn Văn Lập – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT đề nghị tỉnh hỗ trợ cấp bách hơn 19  tỷ đồng để giúp các địa phương, đơn vị triển khai chống hạn hiệu quả.

 Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, từ ngày 23/4/2015 đến nay, tình hình thời tiết diễn biến hết sức bất lợi: tiểu mãn không có mưa, nắng nóng với nền nhiệt độ từ 39-410C, gió Tây Nam thổi mạnh liên  tục (56 ngày). Nắng hạn đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp, lúa hè thu theo kế hoạch đề ra 56.000ha, do nắng hạn không đủ nước gieo cấy nên đến nay toàn tỉnh mới gieo cấy được 42.440 ha. Trong số diện tích đã gieo cấy có khoảng 4.500 ha lúa có nguy cơ phải hủy nếu thời tiết nắng hạn tiếp tục kéo dài từ 7-10 ngày tới. Nắng hạn cũng đã khiến 2.530 ha ngô Xuân muộn có nguy cơ mất trắng; 647 ha chè bị chết, gần 2.000 ha chè bị cháy lá; 70 ha mía bị chết... 

4
Đồng chí Lê Cao Bính – Phó GĐ Sở N&PTNT, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm kiến nghị lực lượng công an vào cuộc, lập chuyên án điều tra hành vi đốt rừng cố ý xảy ra tại Thanh Chương và Nam Đàn

Cũng trong đợt nắng hạn  vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 11 vụ cháy với diện tích 44,57 ha. Mặc dù số vụ cháy, diện tích cháy giảm so với cùng kỳ năm 2014 nhưng trong tình hình thời tiết như hiện nay, các loại thực bì dưới tán rừng khô rất dễ bén lửa gây ra cháy rừng và tốc độ lan tràn lửa nhanh, tạo ra những đám cháy lớn, cháy vượt qua đường băng trắng rất khó khăn cho công tác cứu chữa cháy rừng.

5
Đồng chí Bùi Đình Long- Giám đốc sở Y tế cho biết nắng nóng đang ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ người dân, nhất là trẻ nhỏ.

Nắng nóng cũng đã ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, dịch bệnh nhất là đối với trẻ em, người cao tuổi. 

Theo báo cáo của khí tượng thủy văn khu vực Bắc trung bộ, từ tháng 6 đến tháng 8 tới tiếp tục có các đợt nắng nóng trên diện rộng, khô hạn, thiếu nước; buổi chiều, đêm thường xuất hiện các hiện tượng thời tiết cực đoan, tố lốc, mưa đá...

Tại hội nghị, đại diện các sở ngành, các đơn vị đã  báo cáo ảnh hưởng của nắng hạn đối với sản xuất nông nghiệp, công tác chăm sóc sức khỏe người dân cũng như tình hình cung cấp nước, điện; đề xuất các giải pháp cấp bách ứng phó với tình hình nắng hạn...

1
Phó chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng đề nghị đối với các diện tích lúa bị chết, mạ phải hủy, các địa phương cần chủ động trích ngân sách dự phòng hoặc ứng của các doanh nghiệp để hỗ trợ kịp thời cho dân.
2
Phó chủ tịch Hoàng Viết Đường cho rằng cần có biện pháp thưởng phạt nghiêm minh trong công tác phòng chống cháy rừng.

Phát biểu kết luận tại hội nghị giao ban trực tuyến, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nhấn mạnh: Để chủ động ứng phó với thời tiết, hạn chế thiệt hại do nắng nóng gây ra, yêu cầu các nhà máy thủy điện Bản Vẽ, Khe Bố có lịch xả nước phù hợp để cung cấp nguồn nước cho vùng hạ du. Các huyện, thành phố, thị xã cần tích cực nạo vét kênh mương, lắp đặt các trạm bơm dầu, bơm dã chiến để tận dụng các nguồn nước phục vụ sản xuất; rà soát lại kế hoạch sản xuất Hè thu để gieo cấy cho phù hợp với điều kiện nguồn nước của từng địa phương. Chủ động chuẩn bị các loại giống ngắn ngày như giống P6 đột biến, VS1, VS6… để khi có nguồn nước thì gieo cấy kịp thời đảm bảo thắng lợi vụ hè thu, tránh tình trạng diện tích bỏ hoang nhưng khi có nước thì lúng túng.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các ngành, địa phương cần rút kinh nghiệm trong công tác phòng chống cháy rừng, rà soát phương tiện phòng chống cháy rừng để bổ sung kịp thời. Điện lực Nghệ An, Công ty cấp nước đảm bảo nguồn điện, nước liên tục phục vụ đời sống dân sinh trong mùa cao điểm, trong đó ưu tiên cung ứng nguồn điện, nước cho các cơ sở y tế, cho công tác thi cử. Tỉnh đoàn, Sở LĐ -TB&XH cần phối hợp với các địa phương, tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn phòng tránh đuối nước cho trẻ. Sở Y tế quan tâm chỉ đạo các cơ sở y tế chăm sóc sức khỏe người dân nhất là trong giai đoạn nắng nóng hiện nay.

Thu Huyền

tin mới

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.