Nỗ lực giải quyết việc làm ở nông thôn

(Baonghean) - Giải quyết việc làm, phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân là một trong những yếu tố quan trọng giúp nông thôn phát triển ổn định, bền vững. 

Xã Sơn Hải là trung tâm kinh tế của vùng bãi dọc huyện Quỳnh Lưu, tại đây, nghề khai thác, nuôi trồng và dịch vụ thủy sản phát triển với hơn 40% người dân sinh sống với nghề này. Trong cơ cấu kinh tế, nghề biển không những giải quyết được nhiều việc làm cho người dân, có thu nhập cao, mà còn tạo được thế mạnh về phát triển của xã. Trong thời gian qua, nhờ có chủ trương, chính sách của nhà nước tạo điều kiện cho ngư dân vay vốn đóng tàu công suất lớn và trong xã hình thành các tổ, nhóm liên gia góp vốn đóng tàu, xã Sơn Hải có nhiều đội tàu vươn ra khơi xa.
Ông Nguyễn Văn Hải, ở xóm 5 cho biết: “ Trong xã có nhiều hộ cùng góp vốn đầu tư hàng tỷ đồng đóng tàu 420 CV vươn khơi, mỗi tàu tạo việc làm cho 12 - 15 thủy thủ. Do đánh bắt ở vùng Vịnh Bắc bộ, nên hiệu quả kinh tế cao và lương bình quân của mỗi thủy thủ là từ 4 - 6 triệu đồng/tháng”. Xóm 5 có hơn 30 tàu đánh bắt thủy sản, nên giải quyết nhiều việc làm cho người lao động, cùng với đó các dịch vụ nghề cá cũng phát triển tạo thêm việc làm, thu nhập cho người dân.
Trong định hướng phát triển kinh tế xã hội và xây dựng nông thôn mới, Sơn Hải luôn chú trọng đến công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, trong đó ưu tiên nghề khai thác, nuôi trồng thủy sản, thường xuyên phối hợp với các cấp, ngành chức năng tổ chức các lớp đào tạo, nâng cao tay nghề cho đội ngũ lao động nghề biển (hiện có 1.200 hộ với hơn 6.500 lao động nghề khai thác, nuôi trồng thủy sản). Từ năm 2014 đến nay, thông qua các chương trình đào tạo nghề, xã tạo điều kiện giải quyết việc làm cho 320 lao động với nghề may công nghiệp, làm dịch vụ, khai thác, chế biến thủy sản... và hỗ trợ cho 60 người đi lao động xuất khẩu ở nước ngoài. 
Xưởng may công nghiệp của doanh nghiệp Dũng Thủy ở xã Sơn Thành (Yên Thành).
Xưởng may công nghiệp của doanh nghiệp Dũng Thủy ở xã Sơn Thành (Yên Thành).
Vấn đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn được huyện Quỳnh Lưu quan tâm, cùng với các chương trình, dự án thuộc lĩnh vực này được lồng ghép hiệu quả, huyện còn đầu tư phát triển các ngành, nghề truyền thống, xây dựng các Cụm công nghiệp nhỏ nhằm tạo “đầu ra” cho công tác đào tạo nghề.
Ông Hồ Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Với những việc làm thiết thực trong công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, từ năm 2014 đến nay, huyện đã giải quyết việc làm cho hơn 2.410 lao động, trong đó có 675 người đi xuất khẩu lao động và đã tổ chức 6 lớp đào tạo nghề cho 228 lao động nông thôn”.
Còn xã Diễn Hồng là một trong những địa phương ở Diễn Châu sớm được công nhận hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới (năm 2014). Nhờ quan tâm đầu tư phát triển các ngành nghề, dịch vụ, xã trở thành vùng kinh tế phát triển năng động. Việc làm ở đây mở ra cho người dân ngoài sản xuất nông nghiệp đó là tiểu thủ công nghiệp, các công việc trong các nhà máy nhỏ. Hiện KCN nhỏ Diễn Hồng đã lấp đầy diện tích và Cụm công nghiệp Tháp - Hồng - Kỷ có nhiều doanh nghiệp của Diễn Hồng vào đầu tư.
Với chính sách thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành nghề, dịch vụ phát triển, qua đó hỗ trợ rất nhiều cho người dân học nghề, giải quyết việc làm. Trong xã có đến 10 công ty TNHH sản xuất công nghiệp, 15 công ty TNHH thương mại dịch vụ và hàng chục công ty xây dựng, tổ xây, tổ mộc, vận tải, trang trại, gia trại, xay xát, dịch vụ cày cấy và gặt máy... Đặc biệt, với sự hỗ trợ nguồn vốn rất lớn của hơn 500 con em xã đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài gửi về đã giúp nhiều hộ dân có vốn đầu tư phát triển ngành nghề, dịch vụ. Chính nghề nghiệp là điều kiện để tăng thu nhập của người dân, tạo tiền đề cho Diễn Hồng sớm về đích NTM. Trên địa bàn Diễn Châu còn có nhiều xã rất năng động trong phát triển kinh tế, qua đó giải quyết việc làm lao động địa phương với thu nhập cao, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới như xã Diễn Tháp, Diễn Kỷ, Diễn Thịnh, Diễn Hạnh, Diễn Hoa...
Ở Quế Phong, Ban Chỉ đạo nông thôn mới và ban phát triển nông thôn miền núi đã đầu tư xây dựng 25 mô hình phát triển kinh tế và được bà con phát triển rộng, đó là mô hình trồng chanh leo ở xã Tri Lễ, Nậm Nhoóng, Nậm Giải; mô hình phát triển chăn nuôi, trồng rau gắn với phát triển kinh tế HTX ở Quế Sơn; mô hình trồng nấm ở xã Mường Nọc; chăn nuôi bò ở Quế Sơn, Hạnh Dịch; nuôi lợn đen địa phương ở xã Nậm Giải... Huyện thường xuyên tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, đan lát, chế biến nứa lùng, làm trang trại cho các hộ dân. Nhờ đó, bà con có thêm việc làm, có thu nhập, đây là yếu tố quan trọng góp phần xóa đói, giảm nghèo ở miền núi. 
Đào tạo nghề, giải quyết việc làm và đưa được những nghề phù hợp vào địa phương luôn là vấn đề trăn trở của các cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương. Thông qua phát triển sản xuất để tăng thu nhập cho người dân ở tỉnh ta đạt kết quả rất khả quan. Trung tâm Khuyến nông tỉnh từ năm 2011 đến nay đã mở 151 lớp đào tạo nghề với 11 nghề (trong đó lĩnh vực chăn nuôi có 93 lớp, trồng trọt 46 lớp, lâm nghiệp 1 lớp, thủy sản 1 lớp...) và 4.318 lao động nông thôn được đào tạo và cấp chứng chỉ nghề nông nghiệp. Thông qua đào tạo nghề còn lồng ghép ứng dụng KHCN mới vào sản xuất, cung cấp thông tin cho nông dân cả về thị trường, lẫn công nghệ và nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào.
Ông Vi Lưu Bình, Phó Giám đốc Sở NN & PTNT cho biết: “Thời gian qua, công tác đào tạo nghề cho nông dân được quan tâm, đầu tư phù hợp. Song song với việc mở rộng đào tạo ngành nghề về nông nghiệp truyền thống, thì công tác đào tạo lao động chất lượng cao được chú trọng, qua đó giúp cho người dân đáp ứng được điều kiện trong môi trường lao động đòi hỏi tay nghề cao, tăng nguồn thu nhập. Để công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho nông dân đạt hiệu quả hơn nữa, cần quản lý, định hướng tốt công tác đào tạo nghề, nhất là đào tạo gắn với thực hành và tăng cường nguồn vốn hỗ trợ cho công tác này. Năm 2014, Chương trình nông thôn mới đầu tư 23,5 tỷ đồng cho công tác đào tạo nghề cho nông dân và năm 2015 này là 27 tỷ đồng, với nguồn kinh phí đó, các địa phương cần sử dụng đúng mục đích và hiệu quả để giải quyết việc làm cho lao động nông thôn”.
 Hoàng Vĩnh

tin mới

Các lực lượng, đoàn thể chung tay giúp người dân vùng cao thu hoạch lúa vụ xuân

Các lực lượng, đoàn thể chung tay giúp người dân vùng cao thu hoạch lúa vụ xuân

(Baonghean.vn) - Trước những diễn biến thất thường của thời tiết, khi lúa vụ xuân đã bắt đầu chín đồng loạt, các địa phương vùng núi cao Nghệ An đang tích cực “ra quân” gặt lúa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, hạn chế tối đa thiệt hại với sản phẩm đã đến kỳ thu hoạch.

Thành Vinh rực rỡ những sắc hoa

Thành Vinh rực rỡ những sắc hoa

(Baonghean.vn) - Tháng Năm về, thành Vinh khoác lên mình tấm áo rực rỡ được dệt từ nhiều sắc hoa tươi tắn như bằng lăng, giáng hương, phượng vàng, phượng vĩ... 

Nhiều phương tiện 'vô tư' qua lại dù đường N5 kéo dài vẫn chưa thi công xong

Nhiều phương tiện 'vô tư' qua lại dù đường N5 kéo dài vẫn chưa thi công xong

(Baonghean.vn) - Đường N5 kéo dài kết nối với đường Hồ Chí Minh từ xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương lên huyện Tân Kỳ có chiều dài 15 km. Hiện nay, tuyến đường chưa hoàn thành để đưa vào sử dụng, dù đã cắm biển cấm nhưng các phương tiện vẫn “vô tư” đi vào, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh thẩm tra các nội dung, tiêu chí Huyện nông thôn mới tại Hưng Nguyên

Phó Chủ tịch UBND tỉnh thẩm tra các nội dung, tiêu chí Huyện nông thôn mới tại Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả mà huyện Hưng Nguyên đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, chỉ đạo địa phương quyết liệt giải quyết các vấn đề còn tồn đọng để trình Thủ tướng Chính phủ công nhận Huyện nông thôn mới vào năm 2024.

Thời điểm này, trên cánh đồng lúa xuân ở huyện Yên Thành hầu hết đã chín rộ. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân đang tập trung nhân, vật lực để ra đồng thu hoạch. Ảnh: Văn Trường

Nhộn nhịp thu hoạch lúa xuân ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những ngày qua, nông dân các địa phương ở Nghệ An đang tích cực thu hoạch vụ lúa xuân trong niềm vui phấn khởi vì được mùa, được giá. Bà con huy động tối đa nhân lực thuê máy móc để thu hoạch nhanh gọn nhằm giảm thiểu thiệt hại do gió lớn, giông lốc gây ra.

Vụ xuân năm nay, năng suất lúa của huyện Yên Thành ước đạt từ 72- 73 tạ/ha, cao hơn vụ xuân năm ngoái. Ảnh: Phú Hương

Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra sản xuất nông nghiệp và phòng cháy chữa cháy rừng tại huyện Yên Thành

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để sản xuất hè thu “càng sớm càng tốt”, nhất là với những xã vùng sâu trũng, chạy lụt cuối vụ. Thực hiện ngay các giải pháp giảm đến mức thấp nhất nguy cơ cháy rừng trong mùa nắng nóng.