Hợp đồng đăng ký xuất khẩu cá tra đạt hơn 721.000 tấn

Tính đến ngày 26-9-2015, doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cả nước đã ký được hợp đồng xuất khẩu đạt 721.200 tấn sản phẩm các loại, theo Hiệp hội cá tra Việt Nam (VN Pangasius).

Xét về chủng loại, báo cáo của VN Pangasius cho thấy sản phẩm phi lê vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, dù đã có xu hướng giảm dần, đồng thời sản phẩm giá trị gia tăng cũng tiếp tục sụt giảm.

Cụ thể, nếu trong quí 1-2015, sản phẩm phi lê chiếm tỷ trọng 83,6% trong tổng khối lượng đăng ký xuất khẩu toàn ngành, thì sang quí 2 giảm xuống còn 77,25% và con số này của quí 3 (tính đến ngày 26-9-2015) là 76,65%. Trong khi đó, nếu sản phẩm giá trị gia tăng của quí 1 chiếm tỷ trọng 1,78% trong tổng khối lượng đăng ký xuất khẩu toàn ngành, thì sang quí 2 còn 0,55% và tiếp tục giảm xuống còn 0,53% ở quí 3 (tính đến 26-9).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đối với chủng loại nguyên con, cắt khúc, nhìn chung tỷ trọng đăng ký xuất khẩu có xu hướng duy trì ổn định kể từ đầu năm đến nay với tỷ trọng của ba quí đầu năm lần lượt là 7,02%, 8,71% và 8,63%.

Riêng đối với bột cá, tỷ trọng đăng ký hợp đồng xuất khẩu tăng trưởng khá mạnh, chẳng hạn, nếu quí 1 không có đơn hàng xuất khẩu đối với loại sản phẩm này, thì sang quí 2 chiếm tỷ trọng 3,88% trong toàn ngành và sang quí 3 là 7,35%.

Còn nếu phân theo thị trường nhập khẩu, theo báo cáo của VN Pangasius, Mỹ, EU, ASEAN, Trung Quốc và Hồng Kông là những thị trường chiếm tỷ trọng đăng ký nhập khẩu lớn nhất.

Cụ thể, đối với Mỹ, ba quí đầu năm 2015 lần lượt chiếm 13%, 13% và 10,6% tỷ trọng toàn ngành; EU lần lượt chiếm 16%, 14% và 14,1%; ASEAN lần lượt là 16%, 10% và 11,1%; trong khi Trung Quốc và Hồng Kông là 12%, 19% và 18% tỷ trọng toàn ngành.

Về tình hình xuất khẩu, theo tìm hiểu của TBKTSG Online, tính đến cuối tháng 8-2015, cá tra Việt Nam đã xuất sang 113 quốc gia và vùng lãnh thổ với kim ngạch đạt 1,022 tỉ đô la Mỹ, giảm 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn ông Võ Hùng Dũng, Phó chủ tịch, kiêm Tổng thư ký VN Pangasius, dự báo kim ngạch xuất khẩu cá tra cả năm 2015 sẽ đạt 1,7 tỉ đô la Mỹ, giảm 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Dũng, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam giảm do chịu tác động của tỷ giá, chứ không phải vì nhu cầu mua của các nước giảm. “Biến động tỷ giá dẫn đến kim ngạch xuất khẩu ở những tháng đầu năm giảm mạnh, cho nên dù có phục hồi ở những tháng cuối năm thì vẫn không đủ để bù đắp được,” ông Dũng giải thích.

Theo dự báo của VN Pangasius, trong năm 2015, sản lượng cá tra thu hoạch đạt khoảng 1 triệu tấn, giảm khoảng 5% so với năm 2014, tương ứng với diện tích thu hoạch đạt 3.500 héc ta, giảm 8% so với năm 2014

Theo TBKTSG online

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…