Nghệ An tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

(Baonghean) - Có mặt tại Nghệ An để tham dự Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Bính Thân do BIDV và tỉnh Nghệ An tổ chức, các doanh nhân hàng đầu đều khẳng định, Nghệ An đang cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư.

·*Ông Lê Phước Vũ – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen: Nghệ An đang trên đà phát triển mạnh mẽ

Ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen
Ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen

 Môi trường đầu tư tại tỉnh Nghệ An đang ngày càng trở nên thuận lợi cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư với phương châm: “ Chính quyền đồng hành, doanh nghiệp phát triển”. Tôi tin rằng với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, Nghệ An sẽ sớm trở thành tỉnh công nghiệp mũi nhọn của vùng Bắc Trung Bộ. Chính những tiềm năng phát triển cùng với sự quan tâm và hỗ trợ nhiệt tình của  lãnh đạo Tỉnh Nghệ An cũng như sự thuận tiện về thủ tục và chính sách ưu đãi đầu tư là những nhân tố quan trọng thu hút các doanh nghiệp đầu tư, trong đó có Tập đoàn Hoa Sen.

Tập đoàn Hoa Sen đã đầu tư xây dựng 2 nhà máy tại tỉnh Nghệ An.  Nhà máy Hoa Sen Nam Cấm - Nghệ An được khởi công xây dựng vào ngày 4/10/2014 tại KCN Nam Cấm với tổng vốn đầu tư dự toán 1.016 tỷ đồng. Nhà máy sản xuất 2 nhóm sản phẩm chính là ống thép và ống nhựa thông qua hệ thống các dây chuyền hiện đại. Đến tháng 4/2015, nhà máy đã hoàn thành và chính thức đưa vào hoạt động 06 dây chuyền sản xuất ống thép với tổng công suất thiết kế 50.000 tấn/năm, góp phần nâng cao năng lực sản xuất và đáp ứng nhu cầu ống thép của thị trường các tỉnh miền Trung và miền Bắc.

Nhà máy Hoa Sen Nghệ An được khởi công xây dựng vào ngày 19/06/2015 tại KCN Đông Hồi. Nhà máy được xây dựng trên diện tích khu đất 45 ha với vốn đầu tư dự toán 7000 tỷ đồng, được đầu tư các dây chuyền sản xuất công nghệ hiện đại với tổng công suất thiết kế hơn 1 triệu tấn sản phẩm/năm. Khi cả hai nhà máy hoàn thiện và đi vào hoạt động tổng thể sẽ góp phần tạo công ăn việc làm cho khoảng 1.500 lao động, đóng góp đáng kể vào ngân sách của địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An nói riêng và Khu vực Bắc Trung Bộ nói chung.

Hiện tại chúng tôi đang tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các giai đoạn tiếp theo của 2 nhà máy, đưa vào hoạt động các dây chuyền nhằm góp phần nâng cao năng lực sản xuất và tối ưu hóa khả năng cung ứng các sản phẩm tôn, thép, nhựa của Tập đoàn Hoa Sen tại thị trường miền Trung và miền Bắc, tăng sản lượng xuất khẩu sang Lào, Thái Lan, Myanmar…

*Ông Nguyễn Cảnh Nam – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TPHCM:

        Xây dựng Nghệ An thành một tỉnh khởi nghiệp

Ông Nguyễn Cảnh Nam - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh
Ông Nguyễn Cảnh Nam - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP Hồ Chí Minh.

Là người con của quê hương giữ trọng trách Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TPHCM trong nhiều năm nay, tôi luôn luôn theo dõi và hướng cho hơn 300 hội viên của hội và các doanh nghiệp ngoài hội về đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch tại Nghệ An.

Cách đây 13 năm, lãnh đạo tỉnh nghệ An và lãnh đạo TPHCM đã ký kết chương trình hợp tác đầu tư, thương mại giữa tỉnh nhà và TPHCM, được coi là bước đầu cho sự bùng nổ làn sóng cho các doanh nghiệp tại TPHCM đầu tư vào Nghệ An. Trong đó, hội doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TPHCM đã làm cầu nối quan trọng cho chương trình này. Phải nói rằng, lãnh đạo qua các thời kỳ của tỉnh Nghệ An đã có nhiều tâm huyết không quản ngại khó khăn cùng với Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TPHCM đi vận động các doanh nghiệp và nhà đầu tư lớn, vừa và nhỏ về đầu tư tại Nghệ An, đến nay có nhiều dự án hoạt động có hiệu quả. 

Chúng tôi  đang  kêu gọi, vận động và làm cầu nối cho các doanh nghiệp trong và ngoài Hội về đầu tư thương mại và du lịch tại Nghệ An.Trong đó tập trung  đầu tư vào các lĩnh vực như: Công nghiệp phụ trợ, công nghiệp nhẹ, công nghiệp chế biến nông lâm thủy hải sản, công nghiệp chăn nuôi và trồng các loại rau củ quả sạch; Bên cạnh đó khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực giáo dục, y tế và dịch vụ du lịch… góp phần xây dựng tỉnh Nghệ An thành một tỉnh khởi nghiệp mạnh mẽ nhất.   

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An luôn quan tâm, chăm lo và hỗ trợ cho các hoạt động của doanh nghiệp tại Nghệ An. Bằng chứng cho điều này là các doanh nghiệp của TPHCM và các nơi khác về đầu tư thời gian qua được cấp phép đầu tư, triển khai liên tục như: VSIP Nghệ An, Tôn Hoa Sen, dự án Tuấn Lộc…  Hiện nay, quỹ đất và tài nguyên của Nghệ An vẫn còn dồi dào, vì vậy mong muốn tỉnh cần có quy hoạch tổng thể và đồng bộ cho những chương trình thu hút đầu tư dài hạn trong tương lai. Đặc biệt, thành phố Vinh cần mở rộng địa phận hành chính ra các huyện lân cận, không tập trung xây dựng nhiều nhà cao tầng quá tại trung tâm thành phố, hướng tới xây dựng một thành phố xanh, sạch và thân thiện.

Về giá thuê đất và thuế chuyển quyền sử dụng đất hiện nay vẫn còn ở mức cao. Các chính sách thu hút đầu tư như thuế, cơ sở hạ tầng cho các dự án vùng sâu, vùng xa cần  ưu đãi hơn nữa. Và cần chú trọng thu hút các nhà đầu tư vào các dự án trong lĩnh vực du lịch sinh thái, du lịch tâm linh… tận dụng thế mạnh hiện có của tỉnh Nghệ An.

*(Ông) Edwin Chee - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH VSIP Nghệ An: Dự án sẽ triển khai thuận lợi

Ông Edwin Chee- Phó  Tổng giám đốc Công ty TNHH VSIP Nghệ An
Ông Edwin Chee - Phó  Tổng giám đốc Công ty TNHH VSIP Nghệ An.

VSIP bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1996 và chúng tôi đã có bề dày kinh nghiệm 20 năm phát triển các khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ tại Việt Nam. VSIP Nghệ An là dự án thứ 07 của VSIP với tổng diện tích 750 ha, nâng tổng quỹ đất VSIP đang phát triển lên trên 7.000 ha. Hiện tất cả các dự án của VSIP thu hút hơn 600 nhà đầu tư từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư trong và ngoài nước khoảng 7,9 tỷ đô-la Mỹ; tạo việc làm cho hơn 150.000 lao động khắp cả nước.

Vào ngày 30 tháng 6 năm 2015, dự án VSIP Nghệ An đã được cấp giấy Chứng nhận đầu tư và chỉ sau hơn 2 tháng, vào ngày 16 tháng 9 năm 2015 chúng tôi đã tổ chức thành công Lễ Khởi công Dự án Khu liên hợp Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ VSIP Nghệ An với sự hiện diện của Thủ tướng Việt Nam cùng Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore. Đến thời điểm này, giai đoạn 1 của dự đang được tích cực triển khai với 198 ha diện tích đất công nghiệp và 81 ha đất đô thị và dịch vụ.

Chúng tôi tin tưởng rằng năm 2016 sẽ là một năm đầy triển vọng đối với Việt Nam. Để có thể thu hút được các nhà đầu tư tiềm năng vào tỉnh Nghệ An, chúng tôi đã và đang tích cực hợp tác với Sở Kế hoạch & Đầu tư và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư để giới thiệu, quảng bá dự án VSIP Nghệ An.

Đối với các dự án có quy mô đầu tư như VSIP, chúng tôi chắc chắn rất cần tới sự hỗ trợ thường xuyên và tích cực từ UBND tỉnh Nghệ An và các Sở, ban ngành liên quan để thực hiện các hoạt động về giải phóng mặt bằng, đảm bảo nguồn cung cấp điện, nước cũng như giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện dự án. Thực tế cho tới nay, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ chính quyền các cấp cùng các Sở ban nghành, huyện, xã và chúng tôi tin tưởng rằng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy Nghệ An và UBND tỉnh Nghệ An, dự án của chúng tôi sẽ được triển khai thuận lợi và hoàn thành đúng tiến độ.

Nhân dịp này chúng tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn chân thành tới quý vị lãnh đạo chính quyền các cấp đã, đang và sẽ tiếp tục hỗ trợ chúng tôi đưa dự án sớm đi vào hoạt động.

     Trân Châu (ghi)

tin mới

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.