Mặt đê ngăn mặn ở TX. Hoàng Mai bị tàn phá

(Baonghean) -Tuyến đê ngăn mặn nằm trên địa bàn phường Quỳnh Dị (thị xã Hoàng Mai) được xây dựng lâu năm, cộng với việc xe trọng tải lớn thường xuyên lưu thông qua đây, khiến tuyến đê bị xói lở nghiêm trọng.
Một ngày cuối tháng 11, có mặt tại tuyến đê sông ngăn mặn đoạn qua địa phận phường Quỳnh Dị (thị xã Hoàng Mai), chúng tôi ghi nhận có nhiều xe trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng đang chạy qua đây.
Theo quy định, khi lưu thông trên đê thì các phương tiện chỉ được phép chở trọng tải dưới 12 tấn, tuy nhiên theo phản ánh từ người dân, có rất nhiều ô tô chở hàng có trọng tải lớn, vượt quá quy định. Thế nhưng ít thấy lực lượng chức năng xử lý vi phạm.
Do đê đưa vào sử dụng đã lâu, kết hợp với xe trọng tải đi lại nhiều khiến tuyến đê sông xuống cấp mạnh. Mặt đê nhiều đoạn bị bong tróc đá, nứt toác, gồ ghề; đặc biệt nhiều đoạn bị sụt lún sâu, xuất hiện các "hố tử thần".
Chú thích
Mặt đê biển đoạn qua địa phận xã Quỳnh Dị (thị xã Hoàng Mai) bị bong tróc đá, gồ ghề; đặc biệt nhiều đoạn bị sụt lún sâu hư hỏng nghiêm trọng. Ảnh: Việt Hùng

Ông Nguyễn Văn Mạnh - người dân ở phường Quỳnh Dị cho biết: “Tuyến đê này xuống cấp lâu rồi, toàn những xe trọng tải lớn chở đá đi tắt trên đê để xuống đường tỉnh lộ. Nếu không có biện pháp ngăn chặn, cấm xe tải trọng thì không lâu nữa sẽ bị hỏng kết cấu hạ tầng thân đê, ảnh hưởng đến công trình thủy lợi và phòng chống thiên tai”.

Ngoài chức năng chính là ngăn nước mặn xâm nhập ảnh hưởng đến khu vực sản xuất thì tuyến đê này còn là đường dân sinh nối liền các địa phương Quỳnh Dị, Quỳnh Lộc. Mỗi ngày có hàng trăm lượt phương tiện của người dân lưu thông qua đây.
Bà con dọc tuyến đê rất bức xúc vì đi lại khó khăn, ngày nắng thì khói bụi mịt mù, ngày mưa thì lún sụt, ngoài ra, khi lưu thông cạnh các xe trọng tải cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.
Theo tìm hiểu, từ năm 2003, sau khi tuyến đê sông do Sở NN&PTNT Nghệ An làm chủ đầu tư  được thi công hoàn thành đã bàn giao lại cho các phường, xã: Quỳnh Dị, Quỳnh Lộc... tự quản lý và bảo vệ với tổng chiều dài gần 8 km.
Khoảng năm 2015 trở lại đây, tại địa bàn phường Quỳnh Dị tập trung xây dựng nhiều công trình lớn nên mỗi ngày  xe tải chở vật liệu xây dựng qua lại địa bàn.
Tuyến đê ngăn mặn tại Hoàng Mai bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường xói lở, ghồ ghề. Ảnh: P.V
Tuyến đê ngăn mặn tại Hoàng Mai bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường xói lở, gồ ghề. Ảnh: P.V

Theo phản ánh của người dân, hầu hết các phương tiện đều vận chuyển vật liệu từ mỏ đá của một công ty khai thác mỏ đóng trên địa bàn về nơi xây dựng. Tuy nhiên, để hạn chế thời gian di chuyển, nhiều xe tải đã “đi tắt” qua đê sông thay vì phải đi đúng đường.

Theo chính quyền các địa phương thì việc kiểm soát phương tiện trọng tải làm hư hỏng đê còn gặp khó khăn. Các phương tiện trọng tải chạy cả ngày, lẫn đêm để trốn lực lượng chức năng kiểm tra.

Ông Văn Huy Thắng - Chủ tịch phường Quỳnh Dị (thị xã Hoàng Mai) cho biết: “Thời gian qua, địa phương cũng đã cắt cử lực lượng quản lý, bảo vệ đê nhưng do không đủ điều kiện để dừng xe, kiểm tra trọng tải đối với trường hợp lưu thông qua đê. Để kiểm soát và ngăn chặn xe tải trọng làm hư hỏng đê, chính quyền đã kiến nghị lực lượng công an thị xã vào cuộc để xử lý mạnh tay các trường hợp vi phạm".

Xe trọng tải lưu thông nhiều là nguyên nhân dẫn đến việc tuyến đê bị xuống cấp. Ảnh P.V
Xe tải chở vật liệu lưu thông nhiều là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tuyến đê bị xuống cấp. Ảnh P.V

Vì mặt đường hẹp, Nhà nước đã có kế hoạch nâng cấp tuyến đê này thành tuyến đường nối từ Quốc lộ 1 xuống cầu Đền Cờn, dài khoảng 5 km. Đây là dự án chống biến đổi khí hậu, vừa có vai trò chống ngăn mặn vừa là đường giao thông đi lại cho người dân. Trong thời gian chờ nâng cấp, sửa chữa, các địa phương có tuyến đê chạy qua cần tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng để hạn chế xe trọng tải lưu thông, làm ảnh hưởng đến kết cấu, độ bền của tuyến đê này.

Ông Hoàng Ngọc Thủy - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Hoàng Mai 

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…