Nghệ An: Nhiều tàu thuyền bị chìm, vỡ khi ra vào cửa lạch

(Baonghean.vn) –  Tàu thuyền mắc kẹt trong lúc đang vào các cửa Lạch là nỗi ám ảnh cho các chủ tàu lâu nay.

Tàu thuyền chờ nước lên để ra khơi tại cửa lạch thơi, xã Sơn Hải, Quỳnh Lưu
Tàu thuyền chờ nước lên để ra khơi tại cửa lạch thơi, xã Sơn Hải, Quỳnh Lưu

Nghệ An có 6 cửa lạch, nhưng chỉ có Cửa Lò và Lạch Cửa  Hội đã được đầu tư xây kè, khơi thông, 4 lạch còn lại gồm Lạch Thơi, lạch Cờn, lạch Quèn và Lạch Vạn đều rất khó khăn cho tàu thuyền ra vào. Nhiều tàu đã bị hư hỏng, thậm chí bị vỡ khi cố vào cửa lạch.

Năm 2014, sau một chuyến đi biển về, khi vào Lạch Thơi (xã Sơn Hải, Quỳnh Lưu), con tàu lớn dài 20m chuyên đánh bắt tận vùng biển gần Trường Sa, Hoàng Sa của anh Thái Văn Nam, xóm 3 xã Sơn Hải đã bị vỡ khi bị cạn, mắc kẹt và sóng đánh vỡ. Trong năm đó, tàu của anh Hồ Bắc, xóm 9 cũng chịu số phận tương tự.

Xã Sơn Hải có 262 tàu công suất từ 90 đến trên 800 CV chuyên đánh bắt vùng khơi. Ông Ngô Xuân Bình, xóm 1 có một chiếc tàu công suất 420CV, nếu trước đây chỉ cần mực nước triều cường lên 2 - 2,2m là tàu ra vào được thì bây giờ do cát bồi lắng dưới đáy, chỉ khi nước lên 2,4 m tàu của ông mới ra vào được.

Những năm gần đây, ở Sơn Hải hầu như năm nào cũng có tàu thuyền bị hư hỏng thậm chí bị vỡ, bị chìm khi ra và lạch, hầu hết đều là những con tàu trị giá 2- 3 tỷ đồng. Những tàu lớn phải sang cửa Lạch Quèn (Quỳnh Thuận), còn tàu nhỏ đi Lạch Thơi nhưng cũng phải chờ nước lên mới đi được chứ không chủ động được như trước đây. Theo lãnh đạo xã Sơn Hải, mực nước thủy triều hiện xuống chỉ còn 40 - 50 phân, giảm tới 3 m so với cách đây 6 - 7 năm.

Tàu cá chen chúc nhau neo đậu ở cửa Lạch Vạn chờ nước triều lên
Tàu cá chen chúc neo đậu ở cửa Lạch Vạn chờ nước triều lên

Huyện Diễn Châu có 160 tàu công suất lớn từ 90CV trở lên nhưng chỉ có duy nhất cửa Lạch Vạn để tàu thuyền các xã vùng biển Diễn Bích, Diễn Ngọc, Diễn Kim về neo đậu. Tình trạng bồi lắng cửa lạch diễn ra từ hàng chục năm nay, nhất là từ khi Cống Diễn Thành được xây dựng để giữ nước, ngăn mặn giữ ngọt, khi có mưa lụt không có lượng nước đẩy mạnh ra cửa lạch để cuốn trôi cát ra biển nên gây bồi lắng. Đặc biệt vài năm gần đây trên địa bàn không có mưa lớn, nguồn nước từ thượng nguồn đổ về hầu như không có càng làm cát không trôi được, gây bồi lắng mạnh hơn. Hiện tại, địa phương bất lực cả về nguồn kinh phí cũng như các giải pháp kỹ thuật để làm thông thoáng cửa lạch.

Cửa lạch Thơi ngày càng bị bồi lắng nặng nề
Cửa lạch Thơi ngày càng bị bồi lắng nặng nề

Toàn tỉnh hiện có gần 4.000 tàu cá, trong đó có 1.325 tàu công suất trên 90CV. Đội tàu này ngoài mang lại hiệu quả kinh tế, còn có ý nghĩa rất quan trọng trong góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc. Theo các ngư dân, luồng lạch ra vào là một trong những yếu tố tiên quyết đến thành công của mỗi chuyến đi biển.

Thế nhưng hiện tại, chỉ có hai cửa lạch là Lạch Cửa Lò và Cửa Hội là đáp ứng được yêu cầu ra vào chủ động của tàu thuyền, tại 4 cửa lạch còn lại phải phụ thuộc vào con nước. Ngư dân đang mong nhà nước có giải pháp đầu tư mở rộng, nạo vét các cửa lạch để tàu thuyền ra vào dễ dàng. 

Phú Hương

[links(left)

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.