Những hiệp sĩ giữa đời thường

(Baonghean)- Chỉ là những người dân bình thường, song khi bắt gặp chuyện chướng tai gai mắt, nhiều người chẳng ngại hiểm nguy, ra tay nghĩa hiệp để bảo vệ chính nghĩa, kịp thời ngăn chặn cái ác, được nhân dân ghi nhận và các cấp chính quyền biểu dương, khen thưởng.

1

Anh Đậu Huy Hoàng (TX Hoàng Mai) chia sẻ trên sân khấu hành động dũng cảm bắt giữ tên cướp tiệm vàng dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012.

Đầu tháng 4/2015, anh Võ Văn Nam, trú tại xóm 5, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương đang điều khiển xe ô tô 4 chỗ chạy trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Thanh Thủy thì gặp một người đàn ông đang chạy bộ, hớt hải vẫy xe. Anh Nam dừng xe lại hỏi sự tình thì người này chỉ tay về phía trước và hô: “Cướp, cướp”! Nhấn ga qua khúc cua, anh Nam phát hiện một người đàn ông mặc áo mưa, điều khiển xe máy hiệu Ecxiter chạy với tốc độ rất cao. Xác định đây là đối tượng vừa thực hiện phi vụ cướp tài sản, anh Nam đã kiên trì bám theo và luôn giữ một khoảng cách an toàn để không bị phát hiện. Trên đường truy đuổi, anh Nam đã điện thoại cho người quen là anh Lê Hữu Dương, hiện đang là công nhân tại Đội 1, Xí nghiệp chè Thanh Mai để gọi thêm người ứng cứu, chốt chặn.

Sau hơn 5 km kiên trì bám đuổi đối tượng, khi đến địa phận xã Thanh Mai, anh Nam và anh Dương thống nhất việc chặn bắt trước cổng xí nghiệp chè. Thấy có nhiều người chặn đường, tên cướp đã vứt xe hòng chạy thoát thân. Ngay lập tức, anh Nam, anh Dương và anh Trần Kim Thành, trú tại xóm Liên Chung, xã Phong Thịnh đã lao vào khống chế, bắt gọn tên cướp giao cho Công an xã Thanh Mai. Danh tính đối tượng sau đó được xác định là Nguyễn Hữu Hưng, trú tại xã Nghĩa Hợp, huyện Tân Kỳ. Hưng là đối tượng có “số má” tại địa phương, trong lúc bỏ nhà đi lang thang, hết tiền tiêu xài nên hắn đã gây ra vụ cướp xe máy.

Hành động dũng cảm, không sợ hiểm nguy của các anh Võ Văn Nam, Lê Hữu Dương và Trần Kim Thành sau đó đã được Đại tá Lương Thế Lộc - Trưởng Công an huyện Thanh Chương ra Quyết định khen thưởng vì đã có thành tích đột xuất trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc tại cơ sở. Chia sẻ về việc làm của mình, anh Võ Văn Nam cho rằng, bản thân anh cũng như bao công dân khác, khi thấy việc chướng tai gai mắt thì tất yếu sẽ ra tay để cứu giúp, hành động ấy tựa hồ như bản năng có sẵn trong mỗi con người vậy. 

2

Lãnh đạo Công an TP Vinh khen thưởng hai công dân Nguyễn Như Giàu và Đặng Danh Hiệu vì đã có thành tích bắt cướp trên địa bàn.

Ngày 7/1/2016 tại trụ sở UBND phường Hưng Bình (TP. Vinh), lãnh đạo Công an tỉnh cũng đã trao Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho 4 cá nhân vì đã có thành tích đột xuất trong việc vây bắt tội phạm. Trong đó, có hai công dân được khen thưởng, gồm các anh Nguyễn Như  Giàu, trú ở xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu và ông Đặng Danh Hiệu, trú tại khối 11, phường Cửa Nam (TP. Vinh). Trước đó, các anh đã tham gia bắt tên cướp vờ làm khách mua hàng dùng đèn pin phóng điện tấn công chủ cửa hàng cướp tài sản xảy ra tại cửa hàng bán quần áo Tôn Nữ số 235 Nguyễn Văn Cừ (TP. Vinh).

Trên thực tế, những “hiệp sĩ” bắt cướp là những nhân tố tích cực góp phần xây dựng phong trào toàn dân Bảo vệ ANTQ ở mỗi địa phương. Có nhiều tấm gương rất đáng tự hào như trường hợp chị Hồ Thị Quế, 40 tuổi, trú tại xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu. Nhìn dáng người nhỏ bé của chị, ít ai biết được rằng người phụ nữ này đã từng khiến không ít tội phạm phải thúc thủ. Bản thân chị đã nhiều lần được Công an tỉnh tuyên dương về thành tích đột xuất trong truy bắt tội phạm, mời giao lưu điển hình tiên tiến.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của chị Quế là lần đang cho con nhỏ ăn cơm, nghe tiếng la hét thất thanh của bà Hòe bán tạp hóa ở đầu thôn khi bị hai người lạ giả vờ vào mua hàng rồi cướp chiếc túi đựng tiền. Chị Quế đã lập tức phóng xe máy bám theo 2 đối tượng vừa phóng xe đi qua. Khi đến đoạn đường vắng giữa cánh đồng, chị liên tục bị đối tượng điều khiển xe máy ép xe, không cho vượt lên. Mặc dù nhiều lần suýt lao xuống ruộng nhưng chị vẫn kiên quyết bám theo, truy bắt tội phạm đến cùng. Khi giao 2 tên cướp cho cơ quan công an, chị Quế mới biết đó là 2 “nữ quái” chuyên lừa đảo, móc túi, trộm cắp tài sản mới ra tù và dạt từ tỉnh Thanh Hóa vào đây để tiếp tục hành nghề.

Hay như trường hợp của anh Hồ Duy Khánh, trú tại phường Hưng Bình (TP. Vinh). Là người đã từng có quá khứ lầm lỡ, ngày mới thụ án ở trại giam trở về, anh Khánh đã chứng minh bản thân thực sự hoàn lương khi tham gia truy bắt nhóm cướp giật chuyên nghiệp đang nằm trong chuyên án lớn mà cơ quan công an đang điều tra khi chúng gây ra trên 20 vụ cướp. Anh Khánh đã kịp thời khống chế, bắt giữ đối tượng bàn giao cho lực lượng công an, góp phần vào thắng lợi của chuyên án này.

Đại tá Bùi Văn Ngân - Trưởng Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Công an tỉnh cho biết: Trên địa bàn tỉnh có rất nhiều tấm gương công dân dũng cảm tham gia truy bắt tội phạm, góp phần ổn định trật tự tại địa phương được lực lượng công an và các cấp chính quyền ghi nhận, khen thưởng. Họ thật sự là những tấm gương sáng, những điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Hà Thư

tin mới

Xung quanh việc 10 lao động trên tàu kiểm ngư bị dừng hợp đồng: Từng bước gỡ khó!

Xung quanh việc 10 lao động trên tàu kiểm ngư bị dừng hợp đồng: Từng bước gỡ khó!

(Baonghean.vn) - Để công tác kiểm ngư trên biển hoạt động trở lại, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư ký hợp đồng ngắn hạn với 10 lao động, sau đó, từng bước tháo gỡ vướng mắc, sắp xếp để những lao động này được tiếp tục làm việc ổn định.

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.