Đạt được thỏa thuận hạt nhân, Iran kêu gọi thắt chặt quan hệ ở Vịnh Ả-rập

(Baonghean.vn) - Chủ nhật ngày 26/7, Ngoại trưởng Iran, ông Mohammad Javad Zarif kêu gọi hợp tác quân sự giữa các nước Trung Đông trong chuyến công du lần đầu tiên trong khu vực sau khi Iran đạt được thỏa thuận với các cường quốc thế giới về chương trình hạt nhân – thỏa thuận trên đã dấy lên những lo ngại cho cộng đồng các quốc gia vùng Vịnh Ả-rập.

Phát biểu tại buổi họp báo tổ chức tại Đại sứ quán Iran ở Kuwait, ông Zarif nhấn mạnh: “Nếu có bất kỳ mối đe dọa nào cho một quốc gia, thì đó cũng là mối đe dọa cho toàn bộ khu vực…Không một nước nào có thể tự giải quyết các vấn đề khu vực mà không cần sự giúp đỡ của những quốc gia khác”.

Trước đó, ông Zarif đã có một cuộc gặp mặt riêng với Tiểu vương Sheikh Sabah al-Ahmed al-Sabah và Bộ trưởng Ngoại giao Kuwait, ông Sheikh Sabah al-Khaled al-Sabah. Sau Kuwait, ông Zarif đã đến Qatar để gặp mặt Tiểu vương Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani. Iraq là điểm đến tiếp tiếp theo trong lịch trình.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif

Hầu hết các nước Hồi giáo dòng Sunni vùng Vịnh đã từ lâu cáo buộc Tehran can thiệp vào những công việc nội bộ của A-rập, có hỗ trợ tài chính hoặc vũ trang cho các động thái chính trị tại các quốc gia Bahrain, Yemen và Li-băng.

Ngược lại, những người Hồi giáo Iran dòng Shi'ite lại phủ nhận những cáo buộc cho rằng mình có liên quan trong nội bộ Ả rập và khẳng định thỏa thuận hạt nhân sẽ không thay đổi chính sách của Iran trong khu vực.

Trước chuyến thăm đến vùng Vịnh, Ngoại trưởng Iran Zarif đã đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Iran vào hôm thứ 6 vừa rồi, nói rằng Tehran sẽ tiếp tục hỗ trợ các đồng minh ở Syria và Iraq chiến đấu chống lại nhóm khủng bố IS.

Tổng thống Iran, ông Hassan Rouhani cũng vừa mới tuyên bố trong chuyến đi hôm chủ nhật vừa rồi đến tỉnh Kurdistan, Iran rằng: “Iran sẽ ủng hộ những người dân bị “áp bức” tại các nước trong khu vực Trung Đông.”

                                                                                    Ngọc Trung

                                                                                   (Theo Reuters)

tin mới

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng cuối cùng là để làm gì? Sau hơn 2 năm chiến đấu, họ vẫn chưa vẽ ra hình hài rõ ràng về “chiến thắng” ở Kiev là gì? Phải chăng, việc lấp lửng giữa thành và bại mới là kế hoạch của Mỹ?

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Châu Âu đang vô tình trở nên phụ thuộc vào việc nhập khẩu phân bón của Nga, Svein Tore Holsäther - Giám đốc điều hành của công ty hóa chất Na Uy Yara International, một trong những nhà cung cấp phân khoáng lớn nhất thế giới, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

(Baonghean.vn) - Theo nghị sĩ Hạ viện Mỹ Marjorie Taylor Greene, Washington sẽ mang quân đến quân tới Kiev, sau sự sụp đổ của Lực lượng vũ trang Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky hối thúc Mỹ tăng tốc chuyển giao vũ khí. 

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

(Baonghean.vn) - Ngay cả trong thời Chiến tranh Lạnh và cạnh tranh giữa các siêu cường, châu Phi là khu vực mà Liên Xô trước đây rất ít ảnh hưởng. Đây là sân banh của Pháp trong hơn 6 thập niên qua, và với mỗi nước châu Phi này, Pháp chỉ tốn “vài bộ đồ vest” để duy trì ảnh hưởng hậu thuộc địa.