Hơn 500 người ký bức thư gửi Tổng thống Mexico kêu gọi bảo vệ nhà báo

(Baonghean.vn) - Hơn 500 nhà văn, nhà báo và nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới đã ký một bức thư gửi Tổng thống Mexico, Enrique Peña Nieto, kêu gọi ông tăng cường các biện pháp ngăn chặn bạo lực đối với các nhà báo tại Mexico.

Các nhà báo giương cao bức ảnh Ruben Espinosa trong cuộc biểu tình tại quảng trường Angel of Independence ở Mexico City.
Các nhà báo giương cao bức ảnh Ruben Espinosa trong cuộc biểu tình tại quảng trường Angel of Independence ở Mexico City.

Những người ký tên đến từ hơn 40 quốc gia trong đó có những người nổi tiếng như Salman Rushdie, Margaret Atwood, Gael García Bernal, Noam Chomsky, John Coetzee, Guillermo del Toro, Paul Auster, Alan Rusbridger, Gavin Macfadyen, Arianna Huffington, Christiane Amanpour và Jo Glanville.

Bức thư được đăng trên trang web của Hiệp hội các nhà văn quốc tế (PEN International) và được hỗ trợ bởi Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ). Bức thư thể hiện sự phẫn nộ về các vụ tấn công chết người nhằm vào các phóng viên Mexico.

Bức thư đề cập đến cái chết của phóng viên ảnh Ruben Espinosa ở Mexico vào ngày 31/7, gọi việc sát hại ông ấy là “vụ việc mới nhất trong một chuỗi dài những hành động xúc phạm đối với báo chí":

"Kể từ năm 2000, hàng chục nhà báo đã bị giết chết ở Mexico, và khoảng 20 người vẫn đang bị mất tích. Song hầu hết những tội ác gây ra đối với nhà báo không bị truy tố.

Theo Ủy ban Nhân quyền Mexico, có những bằng chứng chỉ ra các quan chức chính phủ có liên quan trong nhiều vụ tấn công chống lại các nhà báo và các phương tiện truyền thông.

Các mối đe dọa về hành hung phóng viên ở Mexico đang trở nên phổ biến, khiến nhiều người lo lắng đến vấn đề tự do ngôn luận và tự do báo chí, trong đó có cả PEN và CPJ."

Đề cập đến vụ sát hại Espinosa, bức thư viết rằng ông đã trốn sang Mexico City sau khi nhận được những gì ông coi là mối đe dọa nghiêm trọng đến cuộc sống của ông ở bang Veracruz. Bức thư viết :

"Kể từ khi thống đốc của bang Veracruz (Javier Duarte) lên nắm quyền vào năm 2010, các nhà báo đã bị sách nhiễu, đe dọa và giết chết với số lượng chưa từng có: 14 người đã bị sát hại và 3 người đã biến mất trong khoảng thời gian tương tự."

Bức thư kêu gọi Tổng thống Peña Nieto tăng cường các hành động để chấm dứt bạo lực đối với các nhà báo:

"Ở đất nước Mexico, các số liệu thống kê cho thấy những tội ác gây ra đối với báo chí không bị trừng phạt. Theo Ủy ban Nhân quyền, 89% các vụ giết người vẫn chưa được giải quyết"

Bức thư kêu gọi tổng thống "đảm bảo rằng việc điều tra phải tiến hành ngay lập tức và hiệu quả" trong vụ thảm sát Espinosa "và các nhà báo khác cùng chung cảnh ngộ ở Mexico.

Bức thư cũng đòi hỏi phải "điều tra kỹ lưỡng của các quan chức nhà nước, những người mà trong nhiều trường hợp, có thể có liên quan", đồng thời phải có một cam kết xem xét lại "các cơ chế liên quan đến việc bảo vệ cuộc sống của các phóng viên."

Phương Thảo

(Theo Theguardian) 

tin mới

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Châu Âu đang vô tình trở nên phụ thuộc vào việc nhập khẩu phân bón của Nga, Svein Tore Holsäther - Giám đốc điều hành của công ty hóa chất Na Uy Yara International, một trong những nhà cung cấp phân khoáng lớn nhất thế giới, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

(Baonghean.vn) - Theo nghị sĩ Hạ viện Mỹ Marjorie Taylor Greene, Washington sẽ mang quân đến quân tới Kiev, sau sự sụp đổ của Lực lượng vũ trang Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky hối thúc Mỹ tăng tốc chuyển giao vũ khí. 

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

(Baonghean.vn) - Ngay cả trong thời Chiến tranh Lạnh và cạnh tranh giữa các siêu cường, châu Phi là khu vực mà Liên Xô trước đây rất ít ảnh hưởng. Đây là sân banh của Pháp trong hơn 6 thập niên qua, và với mỗi nước châu Phi này, Pháp chỉ tốn “vài bộ đồ vest” để duy trì ảnh hưởng hậu thuộc địa.

Báo Đức: Ukraine đã bỏ lỡ cơ hội để làm thành viên NATO

Báo Đức: Ukraine đã bỏ lỡ cơ hội để làm thành viên NATO

(Baonghean.vn) - Tờ Berliner Zeitung (Đức) cho rằng, việc nhượng bộ lãnh thổ cho Nga để đối lấy tư cách thành viên NATO là một lựa chọn tốt để Ukraine chấm dứt xung đột, nhưng dường như nó đã bị bỏ lỡ. Hiện, việc đạt được thoả thuận như vậy khó khăn hơn nhiều, khi Nga đã chiếm ưu thế lớn.

Bản tin quốc tế: Nga phải sợ NATO?

Bản tin quốc tế: Nga phải sợ NATO?

(Baonghean.vn) - Nói trước Quốc hội ngày 26/4, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cho rằng, Nga nên lo sợ một cuộc đụng độ với NATO vì một cuộc chiến như vậy sẽ kết thúc với “thất bại không thể tránh khỏi” đối với Moskva.

Từ triển khai vũ khí hạt nhân đến tiêm kích, Ba Lan là nạn nhân của toan tính chính trị

Từ triển khai vũ khí hạt nhân đến tiêm kích, Ba Lan là nạn nhân của toan tính chính trị

(Baonghean.vn) - Ý tưởng triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ ở Ba Lan không chỉ nói về sự gia tăng các mối đe dọa quân sự đối với Nga nói chung. Mà sâu xa hơn, cho thấy sự bất hòa nội bộ của Ba Lan, cũng như những toan tính và tranh chấp trong hậu cung” NATO để thu hút sự chú ý của Mỹ.

Mỹ đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

Bản tin quốc tế: Mỹ đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ tiếp tục đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Kiev, nhưng kết quả của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine là kết luận đã được định trước: "Nga sẽ thắng" - Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 25/4 tuyên bố.

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

(Baonghean.vn) - Dù được Mỹ trang bị gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD, Ukraine vẫn thiếu nhiều điều kiện tiên quyết để giành ưu thế, bao gồm cả đào tạo nhân lực và động lực chiến đấu. Nếu không huy động thêm binh lính, tích cực giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ, Kiev có nguy cơ lãng phí viện trợ này.