Đường sắt đô thị các nước vận hành như thế nào?

(Baonghean.vn) - Các quốc gia phát triển thường chọn hệ thống tàu điện nhanh nội đô ngầm dưới đất để tiết kiệm diện tích sử dụng và tạo mỹ quan cao nhất cho thành phố. Tuy nhiên, hiện chỉ có 10 trên tổng số 60 đường tàu điện ngầm trên thế giới nằm hoàn toàn dưới lòng đất.

1.  Philippines

Hệ thống Metrostar Express ở Philippines vận chuyển hơn 600.000 hành khách mỗi ngày, được trang bị khả năng lên xuống trực tiếp tàu, không cần rào chắn và dùng thẻ từ để tiện quản lý khách.
Hệ thống Metrostar Express ở Philippines vận chuyển hơn 600.000 hành khách mỗi ngày, được trang bị khả năng lên xuống trực tiếp tàu, không cần rào chắn và dùng thẻ từ để tiện quản lý khách.

2. Matxcơvà, Nga 

Hệ thống tàu điện ngầm Moscow, Nga được mở cửa từ năm 1934. Hiện nay hệ thống có tổng chiều dài 325km, 194 ga và phục vụ khoảng 2.5 tỷ lượt khách mỗi năm. Đây không chỉ đơn giản là một hệ thống giao thông mà còn là biểu tượng văn hóa cũng như địa điểm du lịch nổi tiếng ở thủ đô Moscow. Hệ thống ngầm này đưc trang trí với những tranh đầy màu sắc trên tường, những khối đèn chùm rực rỡ trên trần cùng nhiều chi tiết trang trí tinh tế khác. Có lẽ vì thế mà hệ thống tàu điện ngầm Moscow còn được ví như “Cung điện dưới lòng đất” của nước Nga.
Hệ thống tàu điện ngầm Matxcơvà, Nga được mở cửa từ năm 1934, có tổng chiều dài 325km, 194 ga và phục vụ khoảng 2.5 tỷ lượt khách mỗi năm. Hệ thống ngầm này đưc trang trí với những tranh đầy màu sắc trên tường, những khối đèn chùm rực rỡ trên trần cùng nhiều chi tiết trang trí tinh tế khác. Có lẽ vì thế mà hệ thống tàu điện ngầm Moscow còn được ví như “Cung điện dưới lòng đất” của nước Nga.

3. Singapore

Tại Singapore, hệ thống metro dài hơn 150km với 113 ga tàu có thể phục vụ 3 triệu lượt khách mỗi ngày. Bên cạnh đó, các ga tàu có khả năng chịu được bom và sử dụng như một boongke trú ẩn.
Tại Singapore, hệ thống tàu điên ngầm dài hơn 150 km với 113 ga tàu có thể phục vụ 3 triệu lượt khách mỗi ngày. Bên cạnh đó, các ga tàu có khả năng chịu được bom và sử dụng như một boongke trú ẩn.

4.Seoul, Hàn Quốc

Hệ thống tàu điện ngầm tại Seoul, Hàn Quốc được nhiều khách hàng đánh giá vô cùng hiện đại văn minh.
Hệ thống tàu điện ngầm Seoul, Hàn Quốc có tuổi đời còn khá trẻ: được khai trương năm 1974. Với tổng chiều dài 327km, 296 nhà ga, hệ thống này phục vụ lên tới 2,5 tỷ lượt người mỗi năm, được nhiều khách hàng đánh giá vô cùng hiện đại văn minh.

5. Tokyo, Nhật Bản

Hệ thống tàu điện ngầm Tokyo có thể phục vụ 8 triệu hành khách/ngày. Nhà ga Shinjuku đã được đưa vào kỷ lục Guinness có thể phục vụ 3.64 triệu khách/ngày với hơn 200 cổng ra/vào.
Hệ thống tàu điện ngầm Tokyo (Nhật Bản) có thể phục vụ 8 triệu hành khách/ngày. Nhà ga Shinjuku đã được đưa vào kỷ lục Guinness có thể phục vụ 3.64 triệu khách/ngày với hơn 200 cổng ra/vào.

 6. Paris, Pháp

Hệ thống tàu điện ngầm Metro de Paris được mở cửa từ năm 1900, là hệ thống cổ thứ 5 trên thế giới. Hệ thống này bao gồm 303 nhà ga trải dài trên 214km. Đây là hệ thống tàu điện ngầm đông đúc đứng thì nhì châu Âu (sau Moscow, Nga) với khoảng 4.2 triệu lượt người được phục vụ mỗi ngày. “Metro de Paris” không chỉ là một hệ thống giao thông công cộng mà còn được coi là biểu tượng của thành phố. Tất cả các lối vào nhà ga đều được trang trí theo phong cách nghệ thuật Nouveau (Tân Nghệ Thuật) nổi tiếng của nước Pháp.
Hệ thống tàu điện ngầm Metro de Paris được mở cửa từ năm 1900, là hệ thống cổ thứ 5 trên thế giới. Hệ thống này bao gồm 303 nhà ga trải dài trên 214km. Đây là hệ thống tàu điện ngầm đông đúc đứng thì nhì châu Âu với khoảng 4.2 triệu lượt người được phục vụ mỗi ngày. 

 7. London, Anh

Hệ thống tàu điện ngầm London hay còn có tên “The Tube” là hệ thống lâu đời nhất thế giới, đón khách vào năm 1863 và đường tàu điện đầu tiên đi vào hoạt động năm 1890. Đây là hệ thống tàu điện ngầm dài thứ 3 thế giới với chiều dài 402 km và đón 1.2 tỷ lượt hành khách mỗi năm. Tuy nhiên, các tuyến tàu điện chỉ chạy ngầm khoảng 45% tổng chiều dài toàn tuyến, còn lại là chạy trên mặt đất.
Hệ thống tàu điện ngầm London hay còn có tên “The Tube” là hệ thống lâu đời nhất thế giới, đón khách vào năm 1863 và đường tàu điện đầu tiên đi vào hoạt động năm 1890. Đây là hệ thống tàu điện ngầm dài thứ 3 thế giới với chiều dài 402 km và đón 1,2 tỷ lượt hành khách mỗi năm. Tuy nhiên, các tuyến tàu điện chỉ chạy ngầm khoảng 45% tổng chiều dài toàn tuyến, còn lại là chạy trên mặt đất.

8. Washington, Mỹ

Hệ thống tàu điện ở thủ đô Washington, Mỹ thường được gọi là metro, phục vụ hành khách trong khu vực nội đô. Với mạng lưới 6 đường ray, 91 nhà ga và 188km toàn tuyến, đây là hệ thống tàu điện đông đúc thứ 2 tại Mỹ.
Hệ thống tàu điện ở thủ đô Washington, Mỹ thường được gọi là metro, phục vụ hành khách trong khu vực nội đô. Với mạng lưới 6 đường ray, 91 nhà ga và 188km toàn tuyến, đây là hệ thống tàu điện đông đúc thứ 2 tại Mỹ.

9.  Madrid, Tây Ban Nha

Hệ thống tàu điện ngầm Madrid, Tây Ban nha là cái tên đứng thứ 3 trong danh sách, có 300 nhà ga, thua Metro de Paris 3 nhà ga. Hệ thống này được mở cửa từ năm 1919 và được coi là một trong những hệ thống tàu điện ngầm có tốc độ mở rộng nhanh nhất thế giới. Đến nay, toàn tuyến có tổng chiều dài khoảng 293km.
Hệ thống tàu điện ngầm Madrid, Tây Ban Nha là cái tên đứng thứ 3 trong danh sách, có 300 nhà ga. Hệ thống này được mở cửa từ năm 1919 và được coi là một trong những hệ thống tàu điện ngầm có tốc độ mở rộng nhanh nhất thế giới. Đến nay, toàn tuyến có tổng chiều dài khoảng 293 km.

10. Thượng Hải, Trung Quốc

Hệ thống tàu điện ngầm Thượng Hải Trung Quốc tuy chỉ đứng thứ 6 trên thế giới nếu xét về số lượng nhà ga nhưng lại là hệ thống dài nhất thế giới với tổng chiều dài 538km và vẫn tiếp tục đang được mở rộng. Mới được khai trương vào năm 1993, hệ thống này được coi là một trong những thành tựu lớn của cách mạng hiện đại hóa Trung Quốc. Hệ thống phục vụ khoảng 2.5 tỷ lượt hành khách mỗi năm.
Hệ thống tàu điện ngầm Thượng Hải (Trung Quốc) có tổng chiều dài 538 km và đang vẫn tiếp tục  được mở rộng. Mới được khai trương vào năm 1993, hệ thống này được coi là một trong những thành tựu lớn của cách mạng hiện đại hóa Trung Quốc. Hệ thống phục vụ khoảng 2,5 tỷ lượt hành khách mỗi năm.

tin mới

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

(Baonghean.vn) - Theo nghị sĩ Hạ viện Mỹ Marjorie Taylor Greene, Washington sẽ mang quân đến quân tới Kiev, sau sự sụp đổ của Lực lượng vũ trang Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky hối thúc Mỹ tăng tốc chuyển giao vũ khí. 

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

(Baonghean.vn) - Ngay cả trong thời Chiến tranh Lạnh và cạnh tranh giữa các siêu cường, châu Phi là khu vực mà Liên Xô trước đây rất ít ảnh hưởng. Đây là sân banh của Pháp trong hơn 6 thập niên qua, và với mỗi nước châu Phi này, Pháp chỉ tốn “vài bộ đồ vest” để duy trì ảnh hưởng hậu thuộc địa.

Báo Đức: Ukraine đã bỏ lỡ cơ hội để làm thành viên NATO

Báo Đức: Ukraine đã bỏ lỡ cơ hội để làm thành viên NATO

(Baonghean.vn) - Tờ Berliner Zeitung (Đức) cho rằng, việc nhượng bộ lãnh thổ cho Nga để đối lấy tư cách thành viên NATO là một lựa chọn tốt để Ukraine chấm dứt xung đột, nhưng dường như nó đã bị bỏ lỡ. Hiện, việc đạt được thoả thuận như vậy khó khăn hơn nhiều, khi Nga đã chiếm ưu thế lớn.

Bản tin quốc tế: Nga phải sợ NATO?

Bản tin quốc tế: Nga phải sợ NATO?

(Baonghean.vn) - Nói trước Quốc hội ngày 26/4, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cho rằng, Nga nên lo sợ một cuộc đụng độ với NATO vì một cuộc chiến như vậy sẽ kết thúc với “thất bại không thể tránh khỏi” đối với Moskva.

Từ triển khai vũ khí hạt nhân đến tiêm kích, Ba Lan là nạn nhân của toan tính chính trị

Từ triển khai vũ khí hạt nhân đến tiêm kích, Ba Lan là nạn nhân của toan tính chính trị

(Baonghean.vn) - Ý tưởng triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ ở Ba Lan không chỉ nói về sự gia tăng các mối đe dọa quân sự đối với Nga nói chung. Mà sâu xa hơn, cho thấy sự bất hòa nội bộ của Ba Lan, cũng như những toan tính và tranh chấp trong hậu cung” NATO để thu hút sự chú ý của Mỹ.

Mỹ đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

Bản tin quốc tế: Mỹ đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ tiếp tục đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Kiev, nhưng kết quả của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine là kết luận đã được định trước: "Nga sẽ thắng" - Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 25/4 tuyên bố.

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

(Baonghean.vn) - Dù được Mỹ trang bị gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD, Ukraine vẫn thiếu nhiều điều kiện tiên quyết để giành ưu thế, bao gồm cả đào tạo nhân lực và động lực chiến đấu. Nếu không huy động thêm binh lính, tích cực giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ, Kiev có nguy cơ lãng phí viện trợ này.

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân