Rau sạch thành phố Vinh sẽ được dán tem truy xuất nguồn gốc

(Baonghean.vn) - Để nâng giá trị sản phẩm và cung cấp rau xanh đảm bảo vệ sinh ATTP, Nghi Liên (Tp.Vinh) đang mở rộng mô hình rau VietGAP và làm thủ tục dán tem truy xuất nguồn gốc trong năm 2018.

Với hơn 200 ha đất trồng màu, nông dân xã Nghi Liên (TP. Vinh) có truyền thống sản xuất rau từ nhiều năm nay. Để nâng cao giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích, 2 năm trở lại đây, Nghi Liên xây dựng các mô hình sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP có sự liên kết giữ nông dân, chính quyền, nhà khoa học và doanh nghiệp để tạo chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm.

Mô hình sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP triển khai tại xóm 2 và xóm 3. Năm đầu chỉ làm thử nghiệm trên diện tích 1 ha với 10 nông dân tham gia. Nông dân được hướng dẫn áp dụng nghiêm ngặt các quy trình kỹ thuật, từ làm đất, chọn giống, bón phân, quản lý dịch hại trên cây trồng, thu hoạch…; đồng thời, sản phẩm  được tiêu thụ tại chuỗi cửa hàng BiBiGreen tại TP. Vinh.

Đến nay, mô hình đã nhân rộng ra 10 ha với 54 hộ tham gia, có 2 tổ sản xuất. Các sản phẩm rau được sản xuất rất đa dạng về chủng loại, việc thu hoạch cũng theo kế hoạch của của đơn vị tiêu thụ sản phẩm để tránh tình trạng vừa thừa vừa thiếu. 

Mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ rau VietGAP tại xã Nghi Liên (TP Vinh). Ảnh: Thanh Tâm
Mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ rau VietGAP tại xã Nghi Liên (TP.Vinh). Ảnh: Thanh Tâm

Xã Nghi Liên đã thành lập Hợp tác xã nông nghiệp xanh Hồng Phong, sản phẩm rau được tiêu thụ tại 7 cửa hàng của BiBiGreen và một số trường học trên địa bàn thành phố Vinh. Ngoài ra, Nghi Liên còn xây dựng được mô hình sản xuất măng tây với diện tích 1 ha được đầu tư hạ tầng tưới nhỏ giọt; mặc dù mới thu hoạch lứa đầu tiên nhưng cây măng tây phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng đồng đất của địa phương. 

"Sắp tới chúng tôi tiếp tục mở rộng mô hình rau VietGAP tại xóm 9, 11, 12; ngoài các loại rau truyền thống xã sẽ du nhập thêm các loại cây trồng hàng hóa có giá trị cao vào sản xuất. Xã cũng có cơ chế hỗ trợ cho những nhóm hộ sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP; phấn đấu năm 2018 sản phẩm rau Nghi Liên có giấy chứng nhận VietGAP, có mã vạch truy xuất nguồn gốc; Đồng thời tổ chức du lịch cộng đồng tại khu vực sản xuất", ông Hoàng Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Liên cho biết.  

Được biết, đề án phát triển nông nghiệp ven đô đến năm 2020 của thành phố Vinh đã được UBND thành phố Vinh phê duyệt. Theo đó, vùng sản xuất rau an toàn có tổng diện tích 370 ha, hiện nay đã triển khai được 273 ha tại các xã Nghi Liên, Nghi Kim và Hưng Đông./.

                                                          Thanh Tâm 

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…