Tham nhũng trong khu vực công tại Việt Nam vẫn nghiêm trọng?

Theo Quốc Phong (vov.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
3 đối tượng người dân cho là dễ tham nhũng ở Việt Nam là cảnh sát, cán bộ thuế và lãnh đạo doanh nghiệp.

Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) vừa công bố Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) 2017, xếp hạng 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2017, Việt Nam đạt 35/100 điểm, xếp hạng 107/180 toàn cầu, tăng 2 điểm so với khảo sát năm 2016.

Tổ chức Hướng Tới Minh Bạch (TT) - Cơ quan đầu mối của TI tại Việt Nam ghi nhận những tín hiệu tích cực trong nỗ lực phòng chống tham nhũng của Việt Nam. Tuy nhiên, theo đánh giá của TT, vấn đề tham nhũng trong khu vực công ở Việt Nam vẫn được cho là rất nghiêm trọng.

Tham nhũng trong khu vực công tại Việt Nam vẫn nghiêm trọng? ảnh 1
Chỉ số cảm nhận tham nhũng 2017 của Tổ chức minh bạch quốc tế

Trả lời phỏng vấn phóng viên VOV.VN về câu hỏi “liệu kết quả này có đáng tin cậy?”, bà Nguyễn Thị Kiều Viễn - Giám đốc Tổ chức Hướng tới Minh bạch (TT) cho biết: Việc công bố Chỉ số cảm nhận tham nhũng năm 2017 (CPI 2017) được xây dựng dựa trên một phương pháp luận khoa học và tin cậy.

Điểm số CPI cho Việt Nam được TI tính toán, sử dụng thông tin từ 8 nguồn dữ liệu khảo sát quốc tế độc lập, có uy tín và thể hiện quan điểm đánh giá của các chuyên gia và các nhà doanh nghiệp về vấn đề tham nhũng trong khu vực công.

Để hiểu về tình hình tham nhũng trong khu vực công, bên cạnh chỉ số CPI , thì TI và TT còn có các công cụ đánh giá khác về tham nhũng, trong đó có khảo sát “Phong vũ Biểu Tham nhũng toàn cầu (GCB 2017) - đo lường cảm nhận và trải nghiệm của người dân Việt Nam.

Khảo sát này đã tiến hành phỏng vấn trực tiếp người dân tại 18 tỉnh về nhận thức và trải nghiệm của họ đối với tham nhũng trong lĩnh vực công. Theo bà Viễn, điểm số CPI của Việt Nam năm nay cũng có mức độ tương đồng với kết quả khảo sát của GCB 2017.

Tham nhũng trong khu vực công tại Việt Nam vẫn nghiêm trọng? ảnh 2
Bà Nguyễn Thị Kiều Viễn - Giám đốc Tổ chức Hướng tới Minh bạch (TT)

Bà Kiều Viễn chia sẻ thêm, với những cam kết mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước, công tác phòng chống tham nhũng ở Việt Nam trong năm vừa qua đã đạt được một số kết quả nổi bật, bao gồm việc xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng liên quan đến nhiều cán bộ cấp cao.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng tiếp tục hoàn thiện khung pháp luật về phòng chống tham nhũng như tiến hành sửa đổi Luật Phòng chống tham nhũng hiện hành theo hướng phù hợp với các chuẩn mực quốc tế.

72% người được hỏi lo ngại về tham nhũng vặt

Tuy nhiên, bên cạnh việc xét xử các vụ án lớn, người dân vẫn rất lo ngại về tình trạng tham nhũng vặt đối với những dịch vụ công mà họ tiếp cận sát sườn như y tế, giáo dục…

Dẫn kết quả phỏng vấn người dân tại 18 tỉnh, thành về cảm nhận và trải nghiệm của họ đối với tham nhũng trong khu vực công (GCB 2017) bà Viễn cho biết: 72% người được hỏi tin rằng tham nhũng trong khu vực công là một vấn đề nghiêm trọng hoặc rất nghiêm trọng (so với 61% trong báo cáo GCB của năm 2013). Tuy nhiên, rất ít người (chỉ có 3%) tố cáo tham nhũng vì họ tin rằng tố cáo tham nhũng cũng không thay đổi được gì.

Bên cạnh đó, 65% những người có liên hệ với bất kỳ một trong số sáu dịch vụ công (giáo dục công lập, y tế công cộng, làm chứng minh nhân dân, cơ sở cung cấp dịch vụ công ích, cảnh sát, thẩm phán hoặc các quan chức tòa án) được khảo sát nói rằng, họ phải trả tiền hối lộ. Đây là mức cao nhất trong số các nước ASEAN được khảo sát và cao thứ hai trong số các nước được khảo sát ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, chỉ sau Ấn Độ.

37% người được hỏi trả lời rằng, họ từ chối không trả tiền hối lộ, đó là cách hiệu quả nhất mà một công dân bình thường có thể làm để chống tham nhũng. Tuy nhiên, 15% cảm thấy hoàn toàn bất lực trong việc chống tham nhũng vì họ nghĩ rằng "những người bình thường không thể làm bất cứ điều gì."

Bà Kiều Viễn cho biết, Hướng Tới Minh Bạch đã chia sẻ kết quả Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) 2017 cũng như báo cáo GCB 2017 tới một số cơ quan chức năng ở Việt Nam, trong đó có Thanh tra Chính phủ và Ban Nội chính Trung ương.

Bà Viễn cũng cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được trong việc xử lý một số đại án tham nhũng, Hướng Tới Minh Bạch ủng hộ quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc tập trung xử lý, ngăn chặn hiệu quả “tham nhũng vặt”, tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp- một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2018.

Báo cáo GCB 2017 cũng chỉ ra 3 đối tượng người dân cho là dễ tham nhũng nhất ở Việt Nam là cảnh sát, cán bộ thuế và lãnh đạo doanh nghiệp./.

tin mới

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy là cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng trong Đảng bộ tỉnh theo quy định của Điều lệ Đảng...

Công an tỉnh Nghệ An dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn

Công an tỉnh Nghệ An dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn

(Baonghean.vn) - Sáng 8/3, đoàn đại biểu Công an tỉnh do đồng chí Thiếu tướng Bùi Quang Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh dẫn đầu đã dâng hoa, dâng hương tưởng niệm, báo công Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng niệm cố Bộ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Hoàn.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Các nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú thực sự là ‘vốn quý của đất nước’

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Các nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú thực sự là ‘vốn quý của đất nước’

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã nhấn mạnh và đánh giá cao tinh thần lao động sáng tạo của các thế hệ nghệ sĩ được vinh dự đón nhận danh hiệu "Nghệ sĩ nhân dân (NSND)", "Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT)" tại buổi Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 diễn ra ngày 6/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Melbourne, bắt đầu tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Australia và thăm chính thức Australia

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Melbourne, bắt đầu tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Australia và thăm chính thức Australia

Vào lúc 21h20' giờ địa phương (tức 17h20' giờ Hà Nội), ngày 4/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Melbourne, bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia, thăm chính thức Australia.

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Đoàn đại biểu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dâng hương tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

Đoàn đại biểu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dâng hương tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

(Baonghean.vn) - Sáng 3/3, đoàn đại biểu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thống đốc Ngân hàng làm trưởng đoàn đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên.