Cuộc thi Sông Lam Nghệ An - Niềm tự hào xứ Nghệ: 'Viên ngọc quý' của bóng đá xứ Nghệ!

(Baonghean) - Ronaldo hay Messi là thần tượng của không ít người hâm mộ Việt Nam, bởi họ là những ngôi sao đẳng cấp hàng đầu của nền bóng đá đương đại. Tôi cũng không phải ngoại lệ, cũng từng vui, từng buồn với thần tượng phía bên kia trời Âu suốt bao năm qua. Nhưng giờ đây, những xúc cảm ấy đang được sẻ chia thêm cho một “thần tượng” khác nữa - Trung vệ, tiền vệ Quế Ngọc Hải. 

Ngọc Hải cũng giống như bao đứa trẻ khác thường giải khuây bằng trò đá bóng cùng anh trai Ngọc Mạnh trong những lúc bố mẹ vắng nhà. Để rồi, cái duyên cùng sự may mắn đã đưa cậu bé sinh năm 1993 thành danh cùng với đội bóng quê hương khi anh lọt vào “mắt xanh” của các nhà tuyển trạch SLNA lúc còn học lớp 5. Trong niềm vui khôn tả, bố mẹ đưa anh vào sân Vinh tập trung. 
Giọt nước mắt “chân thành và đau đớn”  của Quế Ngọc Hải tại SEA Game 2015.
Giọt nước mắt “chân thành và đau đớn” của Quế Ngọc Hải tại SEA Game 2015.
Còn nhớ, năm 2011, sau khi vô địch V-League, HLV Hữu Thắng đã nói, SLNA có cầu thủ trẻ đủ khả năng thay thế Huy Hoàng ở hàng phòng ngự. Đó chính là Ngọc Hải. Tuy nhiên, sự nghiệp của Ngọc Hải chính thức bước sang trang mới kể từ năm 2013, khi được HLV Hữu Thắng đôn lên đội 1 chơi ở V.League. Dưới sự dìu dắt, mài dũa của thầy Hữu Thắng, Ngọc Hải tiến bộ không ngừng. Không chỉ thay thế Huy Hoàng trở thành “lá chắn thép” án ngữ trước khung thành của thủ môn Nguyên Mạnh, một thủ lĩnh tinh thần tại “Chảo lửa thành Vinh”. Anh cũng đã hoàn thành giấc mơ của mình là kế tục chiếc áo số 4 từng đem đến sự thành công cho bóng đá xứ Nghệ. Đó không chỉ là niềm tự hào mà còn là trách nhiệm nặng nề, đòi hỏi Quế Ngọc Hải phải không ngừng phấn đấu vươn lên, xứng đáng với sự tin tưởng của BHL cũng như kỳ vọng của NHM quê nhà. Và Quế Ngọc Hải đã không khiến mọi người phải thất vọng. 
Trong màu áo CLB hay làm nhiệm vụ ở đội tuyển quốc gia, Ngọc Hải luôn chứng tỏ mình là chốt chặn vững chắc của hàng phòng ngự, là điểm tựa tinh thần tốt nhất cho đồng đội. Nhưng điều khiến NHM thêm quý mến anh chính là giọt nước mắt “chân thành” mà “đau đớn” tại SEA Game 2015 diễn ra trên đất Singgapore. Hình ảnh người đội trưởng ngồi bệt xuống, hai tay đan chặt, ngẩng mặt lên trời và hét thật to như không tin U23 Việt Nam đã để thua ngược Myanma 1 - 2 trong trận bán kết. Nếu việc lỗi hẹn với tấm Huy chương Vàng không còn là điều gì xa lạ, là nỗi ám ảnh của bóng đá nước nhà thì “giọt nước mắt chân thành” của Ngọc Hải đã xóa nhòa hết tất thảy bao buồn đau từ trước tới nay gộp lại. Từ đó, Ngọc Hải hoàn toàn chiếm trọn niềm tin, sự kỳ vọng, tình yêu thương và sự đùm bọc của NHM.
Quế Ngọc Hải mang áo số 45 để tự
Quế Ngọc Hải mang áo số 45 để tự "răn mình"
Tuy nhiên, con đường từ một tài năng nhí cho đến khi trở thành “linh hồn” của SLNA của Quế Ngọc Hải không phải toàn màu hồng. Dù pha phạm lỗi với Anh Khoa trong trận SLNA gặp SHB. Đà Nẵng ở V-League 2015 không hề chú ý nhưng Quế Ngọc Hải phải nhận một “án oan” kỳ lạ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam từ trên… VFF bổ xuống. Quế Ngọc Hải phải chạy vạy lo đủ 800 triệu đồng bồi thường, phải sống dưới hàng tấn áp lực đè nặng lên tinh thần trong suốt gần 6 tháng (từ 18/9/2015 đến 10/3/2016). Ngay sau vụ va chạm ấy, Quế Ngọc Hải đã nói rằng, “Đó là sai lầm lớn nhất trong cuộc đời cầu thủ của tôi từ trước đến nay… Thật sự tôi rất sốc. Tôi thật sự hối tiếc khi đã gây nên một việc khủng khiếp như thế”.
Thế nhưng, trong hoàn cảnh khó khăn ấy, được sự giúp đỡ của CLB SLNA và người hâm mộ Quế Ngọc Hải đã vượt qua khó khăn, anh đã không hề gục ngã mà còn có sự trở lại rất ấn tượng cả trong màu áo SLNA và ĐTQG. Bất kể SLNA chiến thắng hay thất bại, anh vẫn duy trì được phong độ ổn định, luôn được tin tưởng tuyệt đối của BHL và niềm tin yêu, kỳ vọng của NHM. Chính sự trở lại bằng phong độ ấn tượng của Ngọc Hải đã giúp SLNA tránh khỏi nguy cơ tuột dốc không phanh, làm chỗ dựa tinh thần để đội nhà thi đấu lấn lướt, giành điểm trong những trận cầu giàu cảm xúc trên sân nhà của các “ông lớn” B. Bình Dương, FLC Thanh Hóa, SHB. Đà Nẵng…
Quế Ngọc Hải trong trận đấu giao lưu với nghệ sỹ gây quỹ ủng hộ người nghèo.
Quế Ngọc Hải trong trận đấu giao lưu với nghệ sỹ gây quỹ ủng hộ người nghèo.
Không ngoa khi nói rằng, Quế Ngọc Hải hiện là một trong những cầu thủ tốt nhất bóng đá Việt Nam hiện tại, là cầu thủ đa năng nhất mà SLNA đang có. Tinh thần thi đấu quyết liệt, hiệu quả trong các pha đánh chặn đã giúp cho hàng thủ trở nên chắc chắn. Những pha phất bóng lên phát động tấn công đã trở thành thương hiệu, đặc sản của riêng anh. Dù ở vị trí trung vệ, hậu vệ cánh hay tiền vệ trụ, Ngọc Hải đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với lối đá thông minh. Chính điều đó đã khiến HLV Miura hết lời khen ngợi: “Cậu ấy là một cầu thủ đầy triển vọng và đã chứng tỏ được khả năng, vì vậy ở vị trí nào, tôi tin Hải cũng sẽ chơi tốt”. Tất cả những lời khen của vị chiến lược gia người Nhật đều đã được Ngọc Hải chứng minh trong suốt thời gian qua, trong màu áo ĐTQG, đặc biệt là trên mặt trận V-League. 
“Một cầu thủ đa năng”, “một thủ lĩnh tinh thần, là linh hồn của SLNA”, “một viên ngọc quý của bóng đá xứ Nghệ”, … và rất nhiều mỹ từ khác nữa được NHM không chỉ ở xứ Nghệ mà trên khắp mọi miền của Tổ quốc giành cho Ngọc Hải. Hình như chỉ có riêng Ngọc Hải mới nhận được sự “sủng ái” đặc biệt đó của NHM bóng đá nước nhà nói chung và NHM xứ Nghệ nói riêng. 
Kim Thủy

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

(Baonghean.vn) - U23 Việt Nam đã từng tạo nên cơn địa chấn ở Thường Châu tại Giải U23 châu Á 2018 khi đối đầu với U23 Iraq. Và kỳ tích đó sẽ là cú hích để thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn viết lại ký ức tươi đẹp năm xưa khi bước đến vòng Tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.