Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo; Nga vẫn để ngỏ cơ hội đàm phán hiệp ước INF với Mỹ

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Nga vẫn để ngỏ cơ hội đàm phán hiệp ước INF với Mỹ; Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo; Hàng chục người "hôi dầu" chết cháy vì nổ xe bồn ở Tanzania; Iran coi mọi tàu chiến nước ngoài ở vịnh Ba Tư là "mối đe dọa"... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Nga vẫn để ngỏ cơ hội đàm phán hiệp ước INF với Mỹ

Nga vẫn để ngỏ cơ hội đàm phán INF với Mỹ một cách công bằng.
Nga vẫn để ngỏ cơ hội đàm phán INF với Mỹ một cách công bằng.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, phía Mỹ từ lâu đã lên kế hoạch nhằm rút khỏi hiệp ước, với mục tiêu mở rộng sức mạnh và các lợi thế chiến lược quân sự, đồng thời rũ bỏ được những nghĩa vụ mang tính quốc tế. Việc cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước và nói rằng Mỹ bị buộc phải rút khỏi hiệp ước là bằng chứng rõ nét nhất cho thấy những cáo buộc vô căn cứ của Mỹ về Nga trong các vấn đề quốc tế. Việc Mỹ làm mất hiệu lực của hiệp ước sẽ cho Mỹ cơ hội triển khai các tên lửa tầm xa trên khắp thế giới và Nga sẽ phải cân nhắc vấn đề này, đồng thời lên kế hoạch phát triển quân sự. Nga sẽ có hành động thực tế để phản ứng với các nguy cơ nếu cần thiết. 

Bà Maria Zakharova cũng nhấn mạnh, Nga vẫn để ngỏ cơ hội đàm phán với Mỹ một cách công bằng và xây dựng về nội dung hiệp ước cũng như các vấn đề khác liên quan đến sự ổn định mang tính chiến lược trong trường hợp Mỹ tôn trọng Nga và các lợi ích của Nga.

Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo

Tên lửa Triều Tiên rời bệ phóng ngày 6/8. Ảnh: KCNA.

Tên lửa Triều Tiên rời bệ phóng ngày 6/8. Ảnh: KCNA

Hàn Quốc nói Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ miền Đông Bắc nước này ra biển. Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết quả đạn được phóng từ thành phố Hamhung, nơi có một khu nhà máy sản xuất động cơ tên lửa nhiên liệu rắn ra biển Nhật Bản. Một quan chức Mỹ giấu tên nói rằng, Triều Tiên phóng ít nhất 1 tên lửa và dựa trên thông tin ban đầu, nó có vẻ giống với các tên lửa tầm ngắn mà Bình Nhưỡng đã phóng trước đó.

Đây là lần thứ 5 Bình Nhưỡng phóng tên lửa trong 2 tuần qua - động thái được cho là cách Triều Tiên phô trương sức mạnh và phản đối cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn mang tên Dong Maeng (Đồng Minh) 19-2 bắt đầu hôm 5/8.

Hàng chục người "hôi dầu" chết cháy vì nổ xe bồn ở Tanzania

No xe bon o Tanzania, hang chuc nguoi 'hoi dau' chet chay hinh anh 1

Hiện trường vụ nổ xe bồn ở Tanzania. Ảnh: EATV.

Một chiếc xe bồn chở dầu phát nổ ở Tanzania hôm 10/8 khiến hàng chục người thiệt mạng khi ngọn lửa lan nhanh vào đám đông tụ tập “hôi dầu” tại hiện trường. Đài Truyền hình quốc gia Tanzania TBC Taifa cho biết, 57 người thiệt mạng và 65 người bị thương trong vụ việc.

Các video từ hiện trường tai nạn lan truyền trên truyền thông xã hội cho thấy thi thể bị thiêu cháy của hàng chục chàng trai trẻ tuổi. Trong khi đó, một số hình ảnh từ trước khi vụ nổ xảy ra cho thấy đám đông lớn đang tụ tập lấy chất lỏng từ những vũng dầu vương vãi sau khi chiếc xe bồn chở dầu gặp nạn. “Tình hình thực sự rất tệ. Nhiều người chết, thậm chí trong số nạn nhân có cả những người không "hôi dầu" vì khu vực xảy ra tai nạn là nơi rất sầm uất”, một nhân chứng có tên Daniel Ngogo nói với Reuters.

Thủ tướng Ấn Độ cam kết tổ chức bầu cử sớm tại Kashmir

Quân đội Ấn Độ tiến vào phong tỏa đường phố Kashmir

Quân đội Ấn Độ tiến vào phong tỏa đường phố Kashmir.

Thủ tướng Narendra Modi cam kết tổ chức các cuộc bầu cử sớm tại phần Kashmir do Ấn độ quản lý nhằm phát triển kinh tế và ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố. Động thái này được đưa ra sau khi chính quyền Ấn Độ tước bỏ quyền tự trị của Kashmir và biến vùng này thành 2 bang trực thuộc quyền kiểm soát trực tiếp từ chính phủ liên bang. Ủy ban Bầu cử Ấn Độ đã lên kế hoạch cho các cuộc bầu cử tại Kashmir vào cuối năm nay.

Theo quy chế mới, phần Kashmir thuộc Ấn Độ sẽ có 1 nghị viện do dân bầu, nhưng sẽ chịu sự kiểm soát của chính phủ liên bang ở New Delhi. Quyền có hiến pháp riêng ở Kashmir cũng bị xóa bỏ, quyền ra các quyết sách bị hạn chế và người dân ngoài bang sẽ được phép mua nhà đất, đến định cư tại Kashmir.

Iran coi mọi tàu chiến nước ngoài ở vịnh Ba Tư là "mối đe dọa"

vinh ba tu "nam hoan toan trong kiem soat" cua iran hinh 1
Tàu tuần tra của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) trên Vịnh Ba Tư. Ảnh: Tasnim News Agency

Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif vừa tuyên bố coi lực lượng quân sự ngoài khu vực hiện diện ở Vùng Vịnh là "nguồn cơn bất ổn”. Ông Zarif khẳng định, Iran sẽ không ngần ngại bảo vệ an ninh của mình trước nguy cơ gây bất ổn từ sự hiện diện của những lực lượng quân sự ngoài khu vực.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Iran được xem là động thái cảnh cáo các nước tham gia liên minh an ninh hàng hải được Mỹ khởi xướng tại Vùng Vịnh. Iran từng chỉ đích danh Israel và khẳng định sẽ chống lại bất cứ sự hiện diện nào của nước này trong liên minh.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.