Hận vợ phụ bạc, gã trai người Mông quyết 'làm giàu' từ ma túy

(Baonghean.vn) - Trong bản cáo trạng, vợ của Và Bá Dì đã chết nhưng quá trình trò chuyện trong khi HĐXX vào nghị án, Dì bảo, vợ đã bỏ đi lấy chồng khác nên với anh ta, vợ đã chết từ lâu.

Phiên tòa xét xử Và Bá Dì (SN 1992), trú tại xã Mường Lống, Kỳ Sơn phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” diễn ra khá chóng vánh. Dì nhận hết tội như cáo trạng của Viện KSND tỉnh truy tố.

Và Bá Dì tại phiên tòa. Ảnh: Như Bình
Và Bá Dì tại phiên tòa. Ảnh: Như Bình

Năm 2013, Dì lấy vợ. Năm 2014, đứa con đầu lòng chào đời. Khi con mới được hơn 1 tuổi thì vợ của Dì bỏ đi. Đó là thời điểm khủng hoảng nhất trong cuộc đời Và Bá Dì. Vợ bỏ đi chẳng đoái hoài đến con, nghe đâu đã lấy chồng mới. Chồng mới giàu hơn Dì nên cô ta chẳng phải cực khổ, lam lũ với mấy gốc mận, nương lúa, mấy con bò như hồi ở với Dì. Dì hận, hận người đàn bà bội bạc, hận cả cái nghèo truyền kiếp của mình. Và Bá Dì nung nấu ý định làm giàu.

Ở xứ “cổng trời”  này, cày sâu cuốc bẫm may lắm chỉ đủ ăn. Dì có cách khác, giàu nhanh mà không phải quá vất vả, cực khổ. Nếu gặp may, có thể bằng cả chục lần, thậm chí cả trăm lần trèo cây hái mận chở về xuôi “nhặt” từng đồng.

Tháng 7/2016, Dì được một người đàn ông dân tộc Thái cho 8 viên đạn thể thao. Dì mua thêm 41 viên đạn nữa, dấu trong nhà để… đi buôn ma túy. Giữa tháng 9/2016, bạn của Dì dẫn tới nhà một người đàn ông dân tộc Mông và đưa cho Dì 12 túi ma túy đá cùng 1 khẩu AK, 177 viên đạn AK, 4 quả lựu đạn và 2 chiếc cân. Người Mông này nhờ Dì cất hộ số hàng trên “ai hỏi mua thì bán hộ, bán được trả tiền công cho”. Dì đồng ý.

Sáng 23/10/2016, Và Bá Hải (trú xã Nậm Cắn, Kỳ Sơn) gọi điện cho Dì để hỏi mua ma túy. Dì “định giá” 1 túi ma túy giá 6 triệu đồng. Hải hẹn ngày mai đến xem hàng rồi mới mua. Khoảng 15h ngày 24/10/2016, Hải đến nhà Dì, khi đang thử ma túy thì bị Công an huyện Kỳ Sơn ập vào bắt quả tang. Ngoài 12 gói ma túy tổng hợp có trọng lượng 234,95g, lực lượng công an còn thu giữ 1 khẩu súng AK, 177 viên đạn AK, 41 viên đạn súng Carbine, 4 quả lựu đạn, 8 viên đạn thể thao, 3 hộp tiếp đạn, 1 cân tiểu li, 1 cân điện tử.

Tại phiên tòa, Và Bá Dì không tranh luận về hành vi phạm tội, không tranh luận về mức án, chỉ mong HĐXX xem xét để Dì có cơ hội sớm trở về với con.

“Con bây giờ ở đâu?” - tôi hỏi. “Cháu ở với bà nội” (bố của Dì hiện đang thụ án tại Trại giam Xuân Hà, Hà Tĩnh - PV). “Mẹ cháu có về thăm con không?” - “Không chị ạ. Từ hồi bỏ đi đến giờ cô ấy không về thăm con. Cô ấy lấy chồng khác rồi”. Dì đáp, đôi mắt nhìn không chớp ra cửa. Cũng không quá khó hiểu vì sao Dì lại khai với cán bộ là vợ đã chết! Hôm nay, không có người thân nào của Dì tới dự phiên tòa. Từ hồi bị bắt đến giờ, cũng không có ai xuống thăm hắn trong trại tạm giam.

HĐXX nhận định hành vi phạm tội của Dì là đặc biệt nguy hiểm, xâm phạm quyền độc quyền quản lý chất ma túy đối với nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trên địa bàn, gây suy thoái giống nòi, tàng trữ một số lượng vũ khí quân dụng lớn… cần phải đưa ra một bản án nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo cũng như đủ sức răn đe với những ai đang có ý định phạm tội. Tuy nhiên, cũng cần phải xem xét các tình tiết giảm nhẹ như ăn năn hối cãi, thành khẩn khai báo, hành vi phạm tội chưa sinh lợi…

Cân nhắc các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Và Bá Dì 16 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, 2 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Tổng hợp hình phạt, Và Bá Dì phải thi hành bản án 18 năm tù.

                                                                      Như Bình

tin mới

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.