Trường Chính trị tỉnh: Đưa thực tiễn phong phú vào mỗi bài giảng

(Baonghean) - Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, trong những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh đã tập trung chỉ đạo việc xây dựng tổ chức bộ máy đảm bảo về số lượng và chất lượng; nâng cao trình độ về mọi mặt cho đội ngũ công chức, viên chức, trong đó chú trọng nâng cao kiến thức và năng lực thực tiễn cho đội ngũ giảng viên. 

Đội ngũ giảng viên Trường Chính trị Nghệ An hiện có 46 người, đa số là giảng viên trẻ (chiếm 67%). Giảng viên trẻ là đội ngũ có nhiều thế mạnh, nhưng đồng thời cũng đứng trước nhiều khó khăn, thử thách đối với yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng. Đó là những người năng động, nhiệt tình trong công tác, hăng hái phấn đấu và tích cực học tập, rèn luyện về chuyên môn.

Bước đầu, một số giảng viên trẻ đã phát huy năng lực, sở trường trong nghiên cứu và giảng dạy lý luận chính trị. Một số đồng chí có kỹ năng sư phạm, phương pháp giảng dạy tốt, biết kết hợp một cách sáng tạo các phương pháp khác nhau, các phương tiện hiện đại cho từng môn học và từng đối tượng học viên mang lại hiệu quả cao, phát huy được tính chủ động, tích cực, sáng tạo của người học. Tuy nhiên, họ lại thiếu kiến thức thực tế, thiếu kiến thức chuyên sâu về các ngành, lĩnh vực, chưa xây dựng được nền tảng thực tiễn vững chắc. Do đó, hiệu quả truyền đạt kiến thức không cao, sức thuyết phục hạn chế, việc xây dựng niềm tin từ phía học viên gặp nhiều khó khăn. 

Giảng viên Nguyễn Thị Hồng Giang, Khoa Xây dựng Đảng mở đầu Hội thi với bài giảng
Giảng viên Nguyễn Thị Hồng Giang, Khoa Xây dựng Đảng mở đầu Hội thi với bài giảng "Học thuyết Mác-Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng cộng sản".

Chính vì vậy, việc đưa giảng viên của Trường Chính trị tỉnh Nghệ An đi nghiên cứu thực tế tại cơ sở là một khâu quan trọng trong công tác đào tạo cán bộ, là một trong những giải pháp chủ yếu, cấp bách nhằm bổ sung kiến thức thực tiễn, nâng cao chất lượng toàn diện cho đội ngũ giảng viên, góp phần thực hiện quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên của nhà trường vừa có trình độ chuyên môn lý luận vững vàng, vừa có kiến thức thực tiễn phong phú. Thông qua việc đi nghiên cứu thực tế, giảng viên nhà trường có điều kiện rèn luyện kỹ năng, tích lũy kiến thức thực tế, kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý, từ đó có những đóng góp thiết thực hơn đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học. 

Thực hiện Quy chế về chế độ học tập và đi nghiên cứu thực tế của nhà trường, từ năm 2006 đến nay, nhà trường đã phối hợp với các địa phương trong tỉnh đưa 14 giảng viên đi nghiên cứu thực tế tại cơ sở theo hình thức biệt phái. Đối tượng chủ yếu là các giảng viên trẻ thuộc các khoa, phòng, gồm nhiều chuyên ngành đào tạo khác nhau.

Nội dung nghiên cứu thực tế tập trung nghiên cứu, tìm hiểu tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của xã, phường, thị trấn, của các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh; kỹ năng lãnh đạo, điều hành của cán bộ chủ chốt; hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội; việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở cơ sở và những vấn đề thực tiễn nảy sinh. 

Đoàn công tác thực tế Trường Chính trị tham quan tình hình xây dựng đường giao thông nội đồngtại xã Diễn Thịnh (Diễn Châu).
Đoàn công tác thực tế Trường Chính trị tham quan tình hình xây dựng đường giao thông nội đồng tại xã Diễn Thịnh (Diễn Châu).

Thời gian đi nghiên cứu thực tế được quy định phù hợp với từng đối tượng, căn cứ vào thâm niên công tác. Giảng viên có thời gian công tác từ 5 năm trở xuống, phải đi nghiên cứu thực tế 12 tháng. Nam giảng viên dưới 45 tuổi, nữ giảng viên dưới 40 tuổi chưa trải qua quá trình công tác tại cơ sở phải lần lượt tăng cường về các huyện, thành, thị công tác từ 3 đến 6 tháng. Địa điểm nghiên cứu thực tế tương đối đa dạng, từ các huyện miền núi đến các thành phố, thị xã đồng bằng trong tỉnh: huyện Nghĩa Đàn, thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò, huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc...

Các giảng viên được rèn luyện trong môi trường thực tế tại các ban xây dựng Đảng thuộc các huyện, thành, thị ủy (Dân vận, Tuyên giáo, Tổ chức...), trong các ngành, lĩnh vực chuyên môn khác nhau (Nông nghiệp, Tài nguyên và Môi trường, Luật...); phạm vi nghiên cứu thực tế còn được mở rộng đến địa bàn phường, xã. Trong thời gian đi nghiên cứu thực tế, cán bộ nhà trường được bố trí công việc, sinh hoạt, công tác như cán bộ của đơn vị thực tế.

Cán bộ đi thực tế cơ sở hưởng nguyên lương, chế độ phụ cấp và các chế độ khác; chịu sự quản lý và phân công nhiệm vụ của cơ quan nơi thực tế. Hàng tháng dành 1 ngày vào tuần đầu tháng để về sinh hoạt chi bộ, chuyên môn với nhà trường. Sau khi kết thúc thời hạn thực tế, cơ quan có đánh giá, nhận xét về quá trình đi thực tế của giảng viên nhà trường.

Nhìn chung, việc đưa giảng viên đi nghiên cứu thực tế ở cơ sở thời gian qua đã đạt được những mục tiêu cơ bản đề ra; hình thức đi thực tế ngày càng đa dạng, phong phú; thu hút được nhiều giảng viên tham gia, nhất là đội ngũ giảng viên trẻ; cách thức tổ chức đi nghiên cứu thực tế địa phương khoa học, nề nếp, có chương trình, kế hoạch cụ thể; các địa phương, cơ sở đã tạo điều kiện tối đa cho giảng viên có không gian, môi trường tốt để làm việc, nghiên cứu.

Do vậy, chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học của giảng viên, chất lượng công tác quy hoạch cán bộ ngày được nâng cao hơn. Hầu hết các giảng viên sau khi đi thực tế trở về trường đã biết vận dụng những kinh nghiệm, kiến thức thực tế thu nhận được vào công tác giảng dạy, nghiên cứu, bổ sung nhiều chất liệu thực tiễn có giá trị, làm sinh động các bài giảng. Đồng chí Phạm Thị Tuân, giảng viên khoa Lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho biết: “Đối với giảng viên trẻ việc tích lũy kiến thức, kết nối với thực tiễn thông qua hoạt động đi biệt phái tại cơ sở là điều hết sức cần thiết và quan trọng.

Tặng hoa cho các giảng viên tham dự Hội thi giảng viên giỏi
Tặng hoa cho các giảng viên tham dự Hội thi giảng viên dạy giỏi năm 2016.

Làm việc với cơ sở giúp bản thân mở rộng phông kiến thức thực tiễn, nắm bắt những vấn đề của cuộc sống, tìm hiểu diễn biến của thực tiễn để phục vụ cho công tác giảng dạy”.

Còn với Nguyễn Thị Thu Sa, giảng viên khoa Dân vận: “ Hơn 1 năm làm việc tại Huyện ủy Hưng Nguyên là quãng thời gian quý giá. Ở đây, tôi được đi sâu, thâm nhập cơ sở, được quan sát, cùng với việc với cán bộ cơ sở, nắm rõ những chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước được triển khai ở cơ sở như thế nào, việc thực hiện có khó khăn, bất cập gì; những điều mà người dân mong đợi từ Nhà nước. Tôi học được cách nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện, những điều nên làm, cần làm khi giảng dạy để truyền đạt những kiến thức phù hợp, để thuyết phục học viên, nhất là học viên làm việc tại cơ sở”. 

Tuy nhiên, hiệu quả nghiên cứu thực tế của các giảng viên chưa được tổng kết, đánh giá một cách đầy đủ, toàn diện; đa số các giảng viên chưa nhận thức rõ và xác định đúng trách nhiệm, nghĩa vụ đi nghiên cứu thực tế của bản thân; có biểu hiện né tránh, đùn đẩy, trì hoãn nhiệm vụ đi thực tế cơ sở.

Đa số giảng viên chọn địa bàn gần trường để thuận tiện cho việc đi lại, kết hợp giảng dạy thêm; một số khoa, phòng phân công giảng dạy tương đối nhiều cho giảng viên trong thời gian đi nghiên cứu thực tế; công tác phối hợp nắm bắt thông tin thường xuyên của giảng viên trong quá trình thực tế chưa được quan tâm đúng mức. Chưa xây dựng được chế độ, chính sách thực sự có tác dụng động viên, khuyến khích đi nghiên cứu thực tế dài hạn tại cơ sở. Nhà trường, khoa thiếu công tác định hướng cho giảng viên, nhất là đối với giảng viên trẻ, cho nên giảng viên được phân công đi thực tế lúng túng cả cách chọn lựa đề tài, đơn vị cơ sở, các thủ tục giấy tờ có liên quan. Hiệu quả của hoạt động đi thực tế còn lệ thuộc khá nhiều vào mối quan hệ của người đi thực tế với thủ trưởng đơn vị cơ sở. 

Với mục tiêu xây dựng và phát triển Trường Chính trị tỉnh vững mạnh toàn diện, trở thành trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trung tâm nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn có uy tín của khu vực Bắc Trung bộ, thì việc tiếp tục đưa giảng viên đi thực tế phải được xem là một khâu không thể thiếu trong công tác cán bộ của nhà trường. Công tác này cần được Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, lãnh đạo các phòng, khoa nghiên cứu, rà soát, tổng kết, đánh giá và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp.

Đồng chí Nguyễn Hồ Cảnh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định: "Tới đây, đơn vị sẽ xây dựng Đề án “Đưa giảng viên Trường Chính trị tỉnh Nghệ An đi thực tế cơ sở trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2021”, đồng thời xây dựng cơ chế tạo động lực đưa giảng viên nghiên cứu thực tế, làm căn cứ để triển khai hoạt động đào tạo, nâng cao chất lượng giảng viên nhà trường, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Việc đưa giảng viên đi thực tế gắn với công tác cán bộ, bổ nhiệm lại cán bộ lãnh đạo, quản lý và công tác thi đua, khen thưởng hàng năm".

"Xây dựng quy chế phối hợp giữa nhà trường và các cơ quan, đơn vị nơi nghiên cứu thực tế; lựa chọn địa bàn đa dạng để đưa giảng viên đi thực tế đảm bảo tính nghiên cứu toàn diện: vùng đô thị, nông thôn, đồng bằng, miền núi; đơn vị xuất sắc, trung bình, yếu để giúp giảng viên nhận diện đầy đủ về mọi vùng miền, ở các mức độ khác nhau để có những tư liệu thực tiễn phong phú phục vụ cho công tác giảng dạy..." - Phó Hiệu trưởng Nguyễn Hồ Cảnh cho hay.

Như vậy, nghiên cứu thực tế là một nhiệm vụ quan trọng mang tính khách quan, cấp thiết đối với Trường Chính trị tỉnh Nghệ An, nhằm góp phần xây dựng đội ngũ giảng viên vững vàng về lý luận, phong phú về kiến thức thực tiễn, thông thạo về kỹ năng, góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác giảng dạy, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới; góp phần củng cố hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu do Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra.

Th.s Trần Duy Rô Nin

(Trường Chính trị tỉnh)

tin mới

Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021 - 2025

Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021 - 2025

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh về kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh làm rõ nguyên nhân, đề ra các giải pháp cụ thể nhằm đạt kết quả cao nhất vào cuối nhiệm kỳ ở các chỉ tiêu dự báo khó đạt...

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

Hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà thắng lợi cho cả giai đoạn 2021 - 2025 (*)

(Baonghean.vn) - Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh bế mạc Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XVIII sáng 22/4.

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sau vòng sơ khảo, với 2 phần thi Tự giới thiệu và Thi xử lý tình huống của 47 thí sinh thuộc 32 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, Ban Tổ chức lựa chọn 9 thí sinh tiếp tục vào vòng chung kết Hội thi Bí thư chi bộ giỏi.

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.