Gặp mưa axit, đặc sản bưởi Hồng Quang Tiến mất mùa thảm hại

Thu Trang - Quang Huy

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Bưởi Hồng Quang Tiến mang lại nguồn thu không nhỏ cho nhiều hộ trồng tại thị xã Thái Hòa nhưng năm nay do ảnh hưởng của thời tiết nên phần lớn diện tích không thể đậu quả, năng suất sụt giảm trên 70%, dự tính thiệt hại lên hàng chục tỷ đồng.
bưởi
Bà Nguyễn Thị Loan ở phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa đang bọc bao giấy để bảo vệ những quả bưởi còn sót lại. Ảnh: Quang Huy.

Bà Nguyễn Thị Loan là một trong những hộ trồng bưởi hồng có tiếng tại khối Trung Nghĩa, phường Quang Tiến, TX. Thái Hòa. Gắn bó với cây bưởi cả chục năm nay, bà nắm rõ quy trình kỹ thuật trồng bưởi và hiểu giá trị kinh tế mà loại cây trồng này mang lại. Thế nhưng, vì một trận mưa a xít hồi tháng 1 âm lịch đã khiến hơn 1 ha bưởi của gia đình bị rụng hoa và những quả non mới đậu cũng bị thối.

Bà Loan cho hay: Vào đầu mùa bưởi ra hoa, gặp trận mưa làm cho vườn bưởi hoa rụng trắng cả gốc, những quả non bằng đầu ngón tay cũng vàng và rụng theo. Như năm ngoái vườn nhà tôi thu hơn 500 triệu thì năm nay may ra được 100 triệu đồng.

Qua khảo sát, hiện 100% diện tích bưởi hồng Quang Tiến đều bị mất mùa. Thậm chí có gia đình còn mất trắng. Mặc dù về kỹ thuật chăm sóc, các hộ trồng bưởi ở Thái Hòa đều là những người có kinh nghiệm lâu năm, tuy nhiên do đầu mùa khi cây bưởi đang độ ra hoa, đậu quả thì gặp phải trận mưa a xít kéo dài trong vòng 3 ngày liên tiếp nên phần lớn diện tích bưởi đã bị mất mùa.

Ông Nguyễn Hồng Công – Khối Trung Nghĩa, phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa buồn rầu bên gốc bưởi. Ảnh: Quang Huy
Ông Nguyễn Hồng Công ở khối Trung Nghĩa, phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa buồn rầu bên gốc bưởi. Ảnh: Quang Huy

Gia đình ông Nguyễn Hồng Công ở khối Trung Nghĩa, phường Quang Tiến có 2 ha bưởi hồng Quang Tiến trong thời kỳ kinh doanh, mỗi năm nhờ trồng bưởi gia đình ông Công thu về trên 850 triệu đồng. Nhưng năm nay do ảnh hưởng của thời tiết nên tỷ lệ bưởi đậu quả của gia đình chỉ đạt khoảng 30% so với năm trước.  

Ông Công cho biết: Tôi trồng bưởi lâu rồi nhưng chưa có năm nào như năm nay. Quy trình chăm sóc đảm bảo, tuân thủ nghiêm ngặt nhưng quả không đậu. Nếu năm ngoái gia đình tôi phải dùng đến hơn 20.000 bao giấy để bọc quả thì năm nay chỉ dùng tầm 4.500 bao. Theo tính toán về số lượng bao bọc quả của gia đình cho thấy, sản lượng quả đã giảm khoảng 70%.

Năm nay, tỷ lệ bưởi đậu quả chỉ đạt khoảng 30% so với năm trước. Ảnh: Quang Huy
Năm nay, tỷ lệ bưởi đậu quả chỉ đạt khoảng 30% so với năm trước. Ảnh: Quang Huy

Ông Mạng Ngọc Phú – Chủ nhiệm HTX bưởi Hồng Quang Tiến trao đổi: Chưa có năm nào mà người trồng bưởi rơi vào cảnh mất mùa như thế này. Năm nay quy trình chăm sóc đảm bảo, cây tốt, xanh lá và hoa nhiều nhưng tỷ lệ đậu quả lại rất thấp. Đúng là trận mưa tác động quá xấu vào cây bưởi. Hiện nay chúng tôi hướng dẫn bà con tiếp tục chăm sóc tốt các cây có quả để quả đẹp, chất lượng đảm bảo.

Thị xã Thái Hòa hiện có 80 ha bưởi Hồng Quang Tiến, trong đó có trên 40 ha đang trong thời kỳ kinh doanh. Mỗi năm, người trồng bưởi xuất bán ra thị trường khoảng trên 1.000 tấn bưởi quả, với giá bán bình quân 25.000 đồng/kg, nông dân thu về tương đương Khoảng 25 tỷ đồng. Tuy nhiên do mất mùa, năm nay sản lượng bưởi chỉ đạt khoảng 30% lượng quả so với mọi năm. Tính ra nông dân trồng bưởi thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…