Đề xuất cơ chế thu học phí mới

Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi các Bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị đề xuất khung học phí mới, chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập.
Theo Bộ GD-ĐT, trong 5 năm qua, Nghị định 49 đã thực sự đi vào cuộc sống, khung học phí đã phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội thực tế và khả năng đóng góp của người học, qua đó góp phần tăng thêm nguồn thu cho các cơ sở giáo dục và đào tạo để chi cho hoạt động giáo dục, đào tạo, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời Nghị định 49 cũng đã thực hiện tốt các chính sách xã hội đối với người học, đảm bảo các đối tượng học sinh, sinh viên thuộc diện chính sách, sinh viên nghèo, học sinh vùng sâu, vùng xa cũng có điều kiện được tham gia học tập.
Tuy nhiên do thời gian thực hiện Nghị định 49 chỉ áp dụng đến năm học 2014 - 2015, vì vậy, các cơ chế thu, quản lý, sử dụng học phí cũng như các chính sách miễn giảm học phí cho các đối tượng học sinh, sinh viên diện chính sách xã hội sẽ kết thúc vào năm 2015.
Theo đó, để có cơ sở đề xuất cơ chế thu học phí cũng như chính sách miễn giảm học phí cho giai đoạn tiếp theo, Bộ GD-ĐT đề nghị các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, tổng hợp báo cáo của các cơ sở đào tạo trực thuộc để đánh giá tình hình thực hiện Nghị định 49 gửi Bộ GD-ĐT với các nội dung:
Đánh giá tình hình thực hiện chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập (Đánh giá mặt tích cực và tồn tại hạn chế, khó khăn vướng mắc về đối tượng áp dụng, mức miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, kinh phí thực hiện và cơ chế chi trả kinh phí hỗ trợ).
Đánh giá tình hình thực hiện khung học phí (Đánh giá mặt tích cực và tồn tại hạn chế, khó khăn vướng mắc về mức thu, cơ chế thu, quản lý sử dụng tiền thu học phí, mức độ phù hợp của khung học phí với điều kiện kinh tế xã hội thực tế, đánh giá tác động đối với xã hội và người học).
Đặc biệt, Bộ yêu cầu các đơn vị đề xuất cơ chế thu học phí, chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho gian đoạn năm 2016 - 2020 hay giai đoạn 2016 - 2025;
Đề xuất cách thức xây dựng khung học phí cho giai đoạn tiếp theo: Ban hành khung theo từng năm hay dựa trên một biến số nào đó (ví dụ chỉ số giá, mức lương cơ sở...); có ban hành mức thu học phí của từng ngành nghề đào tạo đại học hay chỉ quy định mức học phí bình quân của cả trường, trên cơ sở đó trường tự quyết định mức cụ thể cho từng ngành nghề;
Đề xuất đối tượng thụ hưởng và phương thức hỗ trợ kinh phí thực hiện chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập.
Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện Nghị định số 49 gửi về Bộ GD-ĐT trước ngày 20 /10/2014.
Nguồn Dân trí

tin mới

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.