Thu lãi trăm triệu nhờ hoa ly bán tết ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Xử lý và chăm sóc loại hoa ly hợp lý, lại tung ra thị trường đúng thời điểm đã giúp gia đình ông Phạm Đức Bình, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn thu lãi gần 150 triệu đồng.

Sản phẩm hoa ly của ông
Sản phẩm hoa ly của ông Phạm Đức Bình.

Cận tết, vườn nhà ông Phạm Đức Bình sáng rực lên bởi màu hoa ly, tulip... Đây là những loại hoa mà người tiêu dùng ưa chuộng vào dịp tết bởi màu sắc rực rỡ, tươi lâu, lại có mùi rất thơm. Cả năm gia đình ông trông chờ vào dịp này để trồng hoa phục vụ nhu cầu chơi tết của người dân.

Năm 2012, sau tham quan mô hình ở nhiều địa phương trong cả nước. Ông nhận thấy nhu cầu thị trường về hoa ôn đới tại Nghệ An đang tăng cao, đặc biệt là hoa ly. Từ đó ông nảy sinh ý tưởng trồng thử nghiệm hoa ly.

Hai năm đầu chưa có kinh nghiệm nên ông bị thua lỗ vốn gần 100 triệu đồng. Từ những kinh nghiệm đúc kết được ở những vụ hoa trước, năm thứ 3 với 100 chậu hoa ly ông thu về 30 triệu đồng/ vụ.

Với kinh nghiệm tích luỹ, cùng số vốn và đất sẵn có, ông Bình đã đẩy mạnh đầu tư về số lượng và trồng trên quy mô lớn. Tết Nguyên đán năm nay, ông tiếp tục cung cấp ra thị trường 500 chậu hoa ly (với 2.500 gốc mỗi gốc có giá 60 đồng), có ba màu chủ đạo là màu hồng, đỏ, vàng, cùng với 200 chậu tuylip mua từ Hà Lan qua một công ty ở Đà Lạt.

Ông trồng cả hoa tuy lip
Hoa tuylip được trồng tại Nam Đàn.

Một chậu hoa ly gồm 5 cành hoa, có giá 300 ngàn đồng/chậu, còn hoa tuylip có giá 150 ngàn đồng/ chậu. Hoa ly gấp 3 lần hoa cúc và cao gấp 4 - 5 lần các loại hoa thường khác tại địa phương. Theo tính nhẩm của ông, năm nay trừ cả chi phí, vụ hoa này này gia đình ông cũng thu về gần 250 triệu đồng, riêng hoa ly là 150 triệu đồng.

Bạn bè đến ngắm
Khách đến ngắm và mua hoa ly của ông Bình.

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng hoa ly, ông Bình cho biết: “Loại hoa này trồng ở vùng khí hậu nhiệt đới là rất khó, đặc biệt là chuyện sử lý hoa đúng dịp Tết Nguyên đán lại khó bộn lần. Để có được những chậu hoa ly nở đúng dịp tết, việc lựa chọn giống hoa, giá thể trồng và điều tiết nhiệt độ trong vườn... là những yếu tố cốt lõi”.

Mạnh Cường

.

.

tin mới

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.

Tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu từ ngày 1/4 đến nay UBND xã đã lập chốt ngay tại cửa rừng ở xóm Xuân Sơn, nhằm kiểm soát người ra vào rừng. Điểm chốt này luôn có lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, cán bộ lâm nghiệp túc trực 24/24h. Ảnh: Văn Trường

Nghệ An: Căng mình canh trực lửa rừng những ngày nắng rát

(Baonghean.vn) - Những ngày vừa qua Nghệ An nắng nóng cao độ, có những nơi nhiệt độ lên tới 41°C đến 43°C, nguy cơ cháy rừng rất cao. Lực lượng kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền các địa phương, lập chốt kiểm soát người vào rừng, canh gác lửa nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.