Triển khai dự án nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc trước ngày 10/1

(Baonghean.vn) - Chiều 4/1, đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với các Sở, ngành và một số huyện liên quan để chuẩn bị thực hiện dự án khôi phục, nâng cấp Hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An.

Toàng

Toàn cảnh hội nghị.

Dự án Khôi phục, nâng cấp Hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An được Bộ NN&PTNT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1929/QĐ.BNN-TCTL với tổng mức đầu tư là 5.705 tỷ đồng, gồm 2 hợp phần, trong đó: Hợp phần 1 là khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư; Hợp phần 2 là tăng cường quản lý thủy lợi và cơ sở đào tạo do Viện khoa học thủy lợi Việt Nam làm chủ đầu tư.

 đ
Đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị

Mục tiêu đầu tư Hợp phần 1 là khôi phục, nâng cấp toàn bộ hệ thống để đảm bảo an toàn công trình lâu dài, tưới ổn định 27.656 ha trong đó, lúa 21.459,6ha,màu 6.160,4ha; Cấp nước sạch sinh hoạt 1,6 m3/s, nước cho công nghiệp 1,89m3/s. Tiêu úng 1.405 ha cho vùng trũng Yên Thành – Diễn Châu; ngăn mặn giữ ngọt để tạo nguồn cấp nước cho nông nghiệp và sinh hoạt.

 cc
Lãnh đạo Sở NN & PTNT báo cáo quá trình chuẩn bị triển khai dự án.

Quy mô đầu tư Hợp phần 1 là cải tạo nâng cấp Ba ra Đô Lương gồm 12 khoang với chiều dài 315,4m; Làm mới cống lây nước Tràng Sơn gồm 3 cưa, rộng 17m. Sửa chữa nâng cấp 56,064km kênh chính; 44 tuyến kênh cấp 1 với tổng chiều dài 222,5km; 250 tuyến kênh cấp 2 trở xuống với tổng chiều dài là 1.200km, nạo vét 3 tuyến kênh tiêu và làm mới cống tiêu Diễn Thành.

Tổng mức đầu tư nguồn vốn cho hợp phần 1 hơn 5.205 tỷ đồng, trong đó, vốn JICA là hơn 4.394 tỷ đồng, vốn đối ứng Trung ương hơn 439 tỷ đồng và vốn đối ứng tỉnh Nghệ An hơn 371 tỷ đồng. Hiện nay, Ban NAPMU đã ký kết hợp đồng xây lắp với các doanh nghiệp trúng thầu. Dự kiến sẽ triển khai thi công công trình trước ngày 10/1/2016.

 ll
Lãnh đạo Sở Tài nguyên & Môi trường sẽ phối hợp với các địa phương thực hiện tốt công tác thu hồi đất, đền bù, GPMB.
 ss
Đại diện Sở Tài Chính đề nghị có biện pháp xử lý kịp thời nguồn vốn đối ứng để triển khai dự án.

Tại buổi làm việc, các đại biểu dự họp tập trung phân tích một số vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; công tác bồi thường cho các hộ dân; công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất và thu hồi đất; nhu cầu về nguồn vốn;...

Tại hội nghị, đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh kết luận: Đây là một trong những dự án lớn của tỉnh, vì vậy các cấp, ngành  liên quan cần tập trung công tác thu hồi đất, GPMB, sớm bàn giao đất sạch cho đơn vị thi công. Các huyện làm tốt công tác báo đảm an ninh trật tự, đồng thời chủ động phối hợp với các Sở, ngành xử lý kịp thời các vấn đề vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Đối với chủ đầu tư (Sở NN & PTNT) cần có kế hoạch cụ thể về sử dụng vốn theo tiến độ và chủ động nắm bắt quá trình triển khai các gói thầu tại các huyện để xử lý kịp thời.

Các Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Tài chính và Kế hoạch & Đầu tư phối hợp với chủ đầu tư đáp ứng kịp thời nguồn vốn đối ứng. Các đơn vị thủy lợi, địa phương cần có kế hoạch điều tiết, sử dụng nước phù hợp để bảo đảm vừa phục vụ thi công vừa đáp ứng nước cho sản xuất nông nghiệp.

Hoàng Vĩnh

tin mới

Giá vàng

Vàng tăng vùn vụt; Giá cà phê 'rơi tự do'

(Baonghean.vn) - Giá vàng tiếp đà tăng vùn vụt; Tuần tăng phi mã của đồng Yen Nhật; Cà phê trong nước giảm cực mạnh, trong trạng thái "rơi tự do", là những thông tin thị trường được cập nhật sáng 5/5.  

Tôm nuôi

Bước đầu xác định nguyên nhân tôm chết bất thường ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Các mẫu bệnh phẩm tại vùng tôm chết huyện Quỳnh Lưu chỉ có 1 mẫu cho kết quả dương tính với bệnh vi bào tử trùng EHP, ngoài ra đều âm tính với các dịch bệnh thường gặp. Do đó, nguyên nhân tôm chết có thể đến từ các bất cập trong quá trình nuôi tôm của các hộ dân nơi đây.

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

(Baonghean.vn) - Đại diện phía Ngân hàng Nhà nước khẳng định, trong mọi trường hợp, từ Luật Các tổ chức tín dụng cho đến Luật Bảo hiểm tiền gửi và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đều quy định mức độ ưu tiên, bảo đảm an toàn, khả năng chi trả và quyền lợi của người dân ở mức độ cao nhất.

Các hộ dân ký nhận tiền hỗ trợ

Chi trả hỗ trợ bổ sung cho 5 hộ dân Diễn Châu bị ảnh hưởng khi thi công cao tốc Bắc - Nam

(Baonghean.vn) - Chiều 3/5, tại xã Diễn Phú, UBND huyện Diễn Châu phối hợp với doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty TNHH Phúc Thành Hưng tổ chức chi trả bổ sung cho 5 hộ dân xóm 2, xã Diễn Phú bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.