Người gốc Việt thành triệu phú phố Wall từ năm 27 tuổi

 “Là một đứa trẻ lớn lên bằng tiền phúc lợi xã hội ở thành phố Fresno, bang California (Mỹ), tôi đã sớm học cách phải tự làm mọi việc”, Jenny Q. Ta, 45 tuổi, nói với CNN.
Jenny Q.Ta tốt nghiệp trung học sớm hơn một năm và lấy bằng về hệ thống thông tin doanh nghiệp của Đại học California chỉ trong 3 năm. Khi mới 21 tuổi, bà nhận công việc khởi đầu tại Lehman Brothers với mức lương 10 USD một giờ. “Đó là chức vụ thư ký giữ hồ sơ”, Jenny nói.
Người phụ nữ này nhanh chóng nắm bắt công việc và tham gia vào lĩnh vực môi giới. Tuy nhiên, sau đó một năm, bà đã bỏ việc. “Người ra nói rằng, một phụ nữ có thể mất hàng năm để thăng tiến và trở thành một nhà môi giới”, nữ triệu phú gốc Việt kể.
Jenny thừa hưởng tính liều lĩnh và quyết đoán từ mẹ của bà. Ảnh: CNN
Jenny thừa hưởng tính liều lĩnh và quyết đoán từ mẹ của bà. Ảnh: CNN
Jenny làm việc với tư cách một nhà môi giới độc lập trong vài năm và sau đó quyết định mở công ty riêng. Bà kêu gọi bạn bè trong giới môi giới tới làm việc và hứa trả cho họ số tiền nhiều hơn mà họ đang nhận.
Mọi chuyện trở nên tốt đẹp. Năm 1998, công ty Vantage Investment của bà ra đời. Năm đó, Jenny 27 tuổi.
“Tôi trở thành một tỷ phú”, người phụ nữ 44 tuổi chia sẻ. Bà cho biết, sự việc diễn ra trong chưa đầy một năm.
Tuổi thơ khó khăn
Chấp nhận rủi ro là yếu tố làm nên thành công ban đầu của Jenny. Tính cách của bà được thừa hưởng từ mẹ, người đã đưa 2 chị em bà từ Việt Nam đến Hong Kong và sau đó là Mỹ, khi nữ triệu phú mới 9 tuổi.
“Đó là một thời gian khó khăn. Tôi không biết nói tiếng Anh và gặp rắc rối ở trường. Tôi từng bị bắt nạt. Nhìn lại, tôi tự hỏi tại sao tôi lại không mạnh mẽ như bây giờ", Jenny nói.
Tuy nhiên, niềm tin của nữ triệu phú phố Wall lớn dần khi bà nhận ra khả năng của bản thân trong môn toán. “Sức mạnh và sự giàu có đến từ giáo dục. Tôi muốn thành công nhanh nhất có thể”, người phụ nữ này chia sẻ.
Trong khi bạn bè chơi bowling và đi nhảy, Jenny vùi đầu trong đống sách giáo khoa. “Tôi dành 99% thời gian cho việc học”, bà nói.
Lập ra 3 công ty trên đất Mỹ
Jenny (giữa) và đội ngũ ở Sqeeqee. Ảnh: CNN
Jenny (giữa) và đội ngũ ở Sqeeqee. Ảnh: CNN
Năm 2001, Jenny Q. Ta bán Vantage sau khi tài sản ròng của công ty đạt 250 triệu USD. Giá thành của thương vụ được giấu kín. Sau đó, bà lấy bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) tại trường Đại học Fresno và thành lập công ty môi giới thứ 2, Titan Securities, vào năm 2005.
Thật bất ngờ, Titan lọt vào “mắt xanh” của một công ty khác vào cùng năm đó. “Tôi rất kinh ngạc. Thậm chí tôi chưa kịp tạo dựng giá trị cho công ty này”. Bên mua cho biết, họ thích Titan bởi nó đáp ứng đủ những tiêu chuẩn mà họ muốn, bà nói.
Dù giữ chức phó chủ tịch sau khi bán công ty, bà vẫn ấp ủ làm một thứ gì khác. Vì vậy, sau 20 năm trên phố Wall, vào tháng 1/2015, bà thành lập công ty thứ 3 mang tên Sqeeqee với số vốn 5 triệu USD, gồm 1,2 triệu USD tiền riêng và phần còn lại tới từ gia đình và những người bạn. Sqeeqee cho phép người sử dụng kiếm tiền và tạo nguồn thu từ quảng cáo từ các hoạt động truyền thông xã hội của họ.
“Nền tảng của chúng tôi cho phép bạn kiếm tiền khi thực hiện những thao tác như cập nhật trạng thái, chia sẻ hình ảnh và lưu trữ video”, bà nói. Jenny cho biết, lượng người đăng ký tại Sqeeqee đã tăng từ 25.000 người sau vài ngày ra mắt lên hàng trăm nghìn người vào thời điểm cuối năm đó.
Dù xa vời, người phụ nữ này có một ý tưởng: “Nó liên quan đến thiết bị phần cứng. Tôi rất muốn nói chuyện với Tim Cook về nó. Tôi tin vào ý tưởng của tôi. Nếu đủ tin tưởng bản thân, thỉnh thoảng, bạn chỉ cần nhắm mắt lại và làm. Đừng nghĩ quá nhiều”, Ta nói.
Theo zing

tin mới

Xuân Hoàng

Trồng lúa theo hướng hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao ở 'quê lúa' Nghệ An

(Baonghean.vn) - Mô hình ứng dụng máy cấy không người lái, chăm sóc bằng máy bay nông nghiệp, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại huyện Yên Thành trong vụ Xuân này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt so với trồng lúa bằng phương pháp truyền thống, lãi tăng hơn 10 triệu đồng/ha so với ngoài mô hình.

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương ở Nghệ An đang bước vào vụ thu hoạch lúa Xuân. Để tránh tình trạng “cò” máy gặt, nâng giá máy gặt gây khó khăn cho người dân, chính quyền các địa phương đã vào cuộc tích cực, triển khai nhiều giải pháp để không xảy ra tình trạng bảo kê máy gặt.

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

(Baonghean.vn) - Được đưa vào sản xuất trong điều kiện có nhiều bất lợi về thời tiết nhưng SYN8 vẫn phát triển rất tốt với những ưu thế vượt trội: Mạ khoẻ, chịu rét tốt, đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển khoẻ, chống chịu tốt với bệnh đạo ôn và sọc lá vi khuẩn, năng suất cao và ổn định.

Mướp hương ở xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn "cháy hàng" được giá. Ảnh: Văn Trường

Mướp hương Nghệ An 'cháy hàng' mùa nắng

(Baonghean.vn) - Nông dân trồng mướp hương tại xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn hiện rất phấn khởi do mướp hương luôn “cháy hàng” lại bán được giá cao, người trồng mướp có thêm nguồn thu nhập để cải thiện đời sống.

Giá vàng

Vàng tăng vùn vụt; Giá cà phê 'rơi tự do'

(Baonghean.vn) - Giá vàng tiếp đà tăng vùn vụt; Tuần tăng phi mã của đồng Yen Nhật; Cà phê trong nước giảm cực mạnh, trong trạng thái "rơi tự do", là những thông tin thị trường được cập nhật sáng 5/5.  

Tôm nuôi

Bước đầu xác định nguyên nhân tôm chết bất thường ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Các mẫu bệnh phẩm tại vùng tôm chết huyện Quỳnh Lưu chỉ có 1 mẫu cho kết quả dương tính với bệnh vi bào tử trùng EHP, ngoài ra đều âm tính với các dịch bệnh thường gặp. Do đó, nguyên nhân tôm chết có thể đến từ các bất cập trong quá trình nuôi tôm của các hộ dân nơi đây.

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

(Baonghean.vn) - Đại diện phía Ngân hàng Nhà nước khẳng định, trong mọi trường hợp, từ Luật Các tổ chức tín dụng cho đến Luật Bảo hiểm tiền gửi và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đều quy định mức độ ưu tiên, bảo đảm an toàn, khả năng chi trả và quyền lợi của người dân ở mức độ cao nhất.

Các hộ dân ký nhận tiền hỗ trợ

Chi trả hỗ trợ bổ sung cho 5 hộ dân Diễn Châu bị ảnh hưởng khi thi công cao tốc Bắc - Nam

(Baonghean.vn) - Chiều 3/5, tại xã Diễn Phú, UBND huyện Diễn Châu phối hợp với doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty TNHH Phúc Thành Hưng tổ chức chi trả bổ sung cho 5 hộ dân xóm 2, xã Diễn Phú bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.