Nghệ An mới gieo cấy được 19.950/94.000 ha lúa hè thu vì thiếu nước

(Baonghean.vn) - Sở NN và PTNT cho biết: Đến nay (12/6), toàn tỉnh đã gieo cấy được khoảng 19.950 ha/ 94.000 ha diện tích lúa hè thu. Trong đó chủ yếu ở các huyện vùng xuôi Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu... Việc gieo cấy hè thu tiến hành đồng thời với thu hoạch đông xuân. 

Nhiều diện tích đất ở Nghi Lộc đang đợi nước cấy hè thu
Nhiều diện tích đất đang đợi nước cấy hè thu

Theo Sở NN và PTNT, vụ hè thu năm nay hạn hán, các hồ đập đang cạn kiệt. Bởi vậy, đối với chân đất cao, vùng đồi vệ thiếu nước để sản xuất lúa hè thu cần triển khai sang gieo trồng các cây trồng cạn có nhu cầu nước ít hơn, chuyển đổi sang cây trồng khác 4.500 ha.

 Cùng đó, liên doanh liên kết để tổ chức sản xuất ngô cung cấp sản phẩm thô xanh cho các cơ sở chăn nuôi bò, bò sữa trong và ngoài tỉnh (Vinamilk, TH true milk,các doanh nghiệp nuôi bò Úc vỗ béo ....) là giải pháp tối ưu nhất đối với vùng hạn.

Bên cạnh đó đậu xanh là cây trồng cạn có khả năng chịu hạn tốt, đầu tư ít và kỹ thuật canh tác đơn giản, có thời gian sinh trưởng ngắn, chỉ khoảng 60 - 70 ngày, đồng thời thu hoạch đậu xanh kéo dài 3- 5 lứa thu hoạch tùy thuộc vào giống nên tăng hệ số an toàn khi sản xuất hè thu.

 Trồng đậu xanh có ưu điểm tiết kiệm được nguồn nước nên phù hợp với những vùng có nguy cơ bị hạn. Ngoài ra, trồng đậu xanh còn giúp cải tạo tăng độ phì cho đất. Đậu xanh tuy dễ trồng (giống VN7, ĐX 14, năng suất 16-2,0 tấn) song để có năng suất, hiệu quả cao cần tổ chức sản xuất trên chân đất tươi xốp và do không chịu được ngập úng nên bố trí làm đất phải lên luống và tạo rãnh thoát nước. 

N
Nông dân Diễn Phúc- Diễn Châu xuống đồng cấy lúa hè thu

Song song với công tác chuyền đổi cơ cấu cây trồng, Sở Nông nghiệp và PTNT cũng chỉ đạo các địa phương tăng cường các biện pháp chống hạn, nạo vét kênh mương và sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý cho những vùng điều tiết được nước. 


Trân Châu

tin mới

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.