Trên 40 ha lúa hè thu ở Hoàng Mai bị thối rễ

(Baonghean.vn) - Hiện nay, cùng với hiện tượng sâu cuốn lá nhỏ trên lúa, hơn 40 héc ta lúa hè thu – mùa ở thị xã Hoàng Mai bị bệnh thối rễ.

Chị Văn Thị Thanh ở khối 11 cho biết, vụ này gia đình chị trồng 3 sào lúa TBR 225. Nhưng hiện nay, toàn bộ diện tích lúa của gia đình chị Thanh tại đồng cây Bún đều phát triển chậm, nhổ cây lên thấy hiện tượng rễ bị đen, một số gốc bị thối rễ, cây lúa còi cọt, không phân nhánh. 

Ông Lê Hữu Kiên – Giám đốc HTX Đại Liên, nhận định: Có thể do lịch sản xuất vụ hè thu – mùa gấp gáp, nên quá trình phay đất, gốc rơm, rạ chưa đủ thời gian để phân hủy, sinh ra các độc tố khiến cho lúa bị đen rễ, bó rễ, dẫn đến cây lúa kém phát triển, chưa phân nhánh. Hơn nữa, toàn bộ diện tích trên 40 héc ta bị bệnh thối rễ  là vùng sâu sục, luôn đọng nước như đồng cây Bún, đồng Diệc, rục Cầu, rục Nhót, cồn Vạn. HTX Đại Liên đã khuyến cáo đến bà con nông dân tiến hành làm cỏ sục bùn, bón vôi giải độc cho cây lúa phát triển ổn định, ra rễ, rồi tiếp tục phun hóa chất siêu lân bón lá, cho cây lúa phát triển kịp thời.

1
Chị Thanh tiến hành làm cỏ sục bùn theo khuyến cáo của HTX Đại Liên

Đối với hiện tượng sâu cuốn lá nhỏ, HTX cũng lưu ý tới bà con cần thăm đồng thường xuyên, chủ động đưa nguồn nước vào, tích cực chăm sóc, làm cỏ sục bùn, bón các loại phân theo lứa tuổi lúa phát phát triển. Do cây lúa giai đoạn này phát triển mạnh, sâu cuốn lá nhỏ dưới 50 con/m2 chưa nên phun thuốc phòng trừ, còn nếu khi phát hiện mật độ trên 50 con/m2 cần kịp thời phòng trừ theo khuyến cáo của ngành bảo vệ thực vật. Đặc biệt chú ý theo dõi đợt sâu cuốn lá đợt 2 để có phương án phòng trừ, tránh ảnh hưởng đến năng suất lúa vụ hè thu - mùa.

Cách khắc phục lúa bị thối rễ:


- Tháo cạn nước trên ruộng để loại bỏ nguồn vi khuẩn và hạn chế lây lan.

- Rắc vôi bột (10-15kg vôi/500m2.

- Sử dụng thuốc trừ vi khuẩn: Kasumin, Kasuran, Starner, Sasa,..), phun làm 2 đợt, đợt 2 sau đợt 1 khoảng 1 tuần và phun đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

- Dừng ngay việc bón phân đạm, tăng cường bón phân có chứa chất Silic, Canxi, tuyệt đối không kết hợp phun phân bón lá có chứa đạm kết hợp với thuốc trừ bệnh. Chỉ bón phân sau khi đã xử lý tốt bệnh, quan sát thấy vết bệnh đã khô hoàn toàn.

- Cần kiểm tra lại ruộng sau khi phun thuốc 3-5 ngày, quan sát kỹ mặt dưới lá lúa nếu thấy các vết bệnh đã khô trắng hoàn toàn và rễ lúa ra trắng thì bệnh đã được khống chế.

Nguyễn Vân

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.