Bộ trưởng Giao thông - Vận tải 'tuýt còi' chặn đề xuất áp giá sàn vé máy bay

Đề xuất áp giá sàn vé máy bay vừa bị Bộ GTVT tuýt còi khi chỉ đạo giữ nguyên quy định hiện nay về giá vé máy bay (giá sàn là 0 đồng, giá trần do cơ quan quản lý theo từng thời kỳ).

Đề cập đến việc quy định giá trần, giá sàn vé máy bay trong buổi họp ban cán sự Đảng bộ, ông Trương Quang Nghĩa - Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định: “Quan điểm của Bộ là không thay đổi quy định hiện nay về giá vé máy bay mà phải tăng cường hơn nữa vai trò quản lý nhà nước về điều hành bay. Hãng hàng không có thể giảm giá vé được thì tại sao không cho giảm. Công việc của quản lý nhà nước là kiểm tra kiểm soát xem việc giảm giá, tung giá rẻ, giá khuyến mại có đúng không, cách thức triển khai đã đúng quy định của pháp luật chưa?”.

Bộ GTVT chỉ đạo giữ nguyên quy định hiện nay về giá vé máy bay (giá sàn là 0 đồng, giá trần do cơ quan quản lý đưa ra cho từng thời kỳ).
Bộ GTVT chỉ đạo giữ nguyên quy định hiện nay về giá vé máy bay (giá sàn là 0 đồng, giá trần do cơ quan quản lý đưa ra cho từng thời kỳ).

Người đứng đầu Bộ GTVT cho rằng cần phải thay đổi cách tiếp cận trong quản lý và phải xuất phát từ hạ tầng, hạ tầng đáp ứng được đến đâu thì phải có giải pháp điều hành để đảm bảo an toàn, an ninh tối đa, đảm bảo chất lượng dịch vụ và nếu hãng hàng không có thể giảm giá vé máy bay thì không có lý do gì phải đặt ra giá sàn để ngăn họ.

Như vậy, quy định giá sàn là 0 đồng, giá trần do cơ quan quản lý đưa ra cho từng thời kỳ sẽ tiếp tục được áp dụng và chính thức khép lại câu chuyện gây xôn xao dư luận trong thời gian qua.

Trước đó, trong tháng 3.2017, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific có văn bản góp ý về khung giá vé máy bay gửi Bộ và đề xuất giá vé hạng phổ thông thấp nhất (sàn) cho một chuyến bay nội địa là 1,54 triệu đồng, cao nhất (trần) là 4,2 triệu đồng còn Jetstar Pacific kiến nghị áp dụng giá sàn từ 0,6 đến 1,2 triệu đồng tùy theo chặng bay.

Quy định giá sàn là 0 đồng, giá trần do cơ quan quản lý đưa ra cho từng thời kỳ sẽ tiếp tục được áp dụng.
Quy định giá sàn là 0 đồng, giá trần do cơ quan quản lý đưa ra cho từng thời kỳ  tiếp tục được áp dụng.

Ngược lại, Vietjet Air cho rằng không nên quy định giá sàn vé máy bay nội địa vì dù dưới hình thức nào điều này cũng không phù hợp với quy định của Luật Cạnh tranh. Còn trong họp giao ban quý I.2017, lãnh đạo Bộ vẫn còn bỏ ngỏ khả năng áp giá sàn vé máy bay khi Thứ trưởng Giao thông - Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết Cục Hàng không đang nghiên cứu 3 phương án khung giá gồm giữ nguyên như hiện nay hoặc tăng giá sàn lên cao hơn mức 0 đồng, bỏ trần hoặc bỏ cả giá sàn và giá trần.

Còn Cục trưởng Cục Hàng không cho rằng hiện nay khung giá vé đã được đưa vào trong Luật Hàng không, Quốc hội vẫn quyết định giá trần để điều tiết giá, mặc dù nhiều ý kiến cho rằng điều kiện kinh tế hiện nay không nên áp dụng giá trần và nhận định dù thị trường kinh tế tự do nhưng nhà nước vẫn có quyền chống cạnh tranh không lành mạnh, phá giá.

Theo Báo Lao động

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…