Làng nghề ở Nghệ An xuất bán hương thẻ sang Lào

(Baonghean.vn) -  Chỉ còn hơn 2 tháng nữa đến Tết Nguyên đán, hiện nay, bà con làng nghề hương thẻ Tây Lân, Nghi Trường (Nghi Lộc) đang tập trung đa dạng mẫu mã sản phẩm, sẵn sàng  phục vụ thị trường Tết.

Tháng 11 vừa qua, bà con làng nghề đã xuất bán sang đất nước  Lào 50 vạn thẻ hương.

Bà đang làm vỏ hương
Công đoạn làm vỏ hương. Ảnh: Thu Hiền

Năm nay, thời tiết không thuận lợi,  mưa nhiều đã ảnh hướng đến công đoạn phơi hương của bà con làng nghề. Tuy nhiên, các hộ làm hương  rất phấn khởi, bởi năm nay, làng nghề  có rất nhiều đơn đặt hàng.

Gia đình ông Lê Văn Nam ở xóm 5 xã Nghi Trường  là một trong những hộ có thâm niên trong nghề làm hương thẻ Tây Lân cho biết: Để cạnh tranh với thị trường, hai năm nay, gia đình chọn giải pháp lấy nguyên liệu làm hương hoàn toàn bằng các loại thảo mộc như: Rễ hương, hoa hồi, quế chi, thảo quả từ các huyện Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Thanh Chương, Quỳnh Lưu…

Ưu điểm của hương làm bằng thảo mộc sẽ không gây độc hại đối với sức khoẻ người sử dụng, cũng như người trực tiếp sản xuất. Trung bình mỗi ngày gia đình cung cấp ra thị trường gần 3 nghìn thẻ hương các loại. Nhờ sản xuất bằng thảo mộc, tháng 11 vừa qua gia đình đã ký được đơn đặt hàng xuất sang Lào với số lượng 50 vạn thẻ. Tính sau khi trừ chi phí mỗi năm gia đình còn lãi ròng trên 150 triệu đồng từ nghề làm hương.

Ông Lê Văn Nam - xóm 5 xã Nghi Trường - Nghi Lộc chia sẻ: “Để kịp bàn giao cho khách,  chúng tôi thuê 5 lao động làm liên lục, cả ngày lẫn đêm vừa để nhập hàng ngày cho mối hàng quen, vừa nhập sang Lào, vừa dự trữ nguồn hàng xuất bán dịp Tết Nguyên đán 2018.”

Làng nghề hương thẻ Tây Lân Nghi Trường hiện có 13 hộ chuyên sản xuất hương, với 100 lao động thường xuyên và hơn 150 lao động thời vụ. Làng nghề phát triển đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động có thêm thu nhập.  

Bà Nguyễn Thị Loan -  xóm 5 xã Nghi Trường - Nghi Lộc cho biết: “Tôi được làng nghề tạo điều kiện nhận vào làm hương hơn 5 năm rồi. Nghề này rất hợp với nữ, tuy vất vả nhưng không năng nhọc, nhờ có làng nghề mà người dân như chúng tôi có cơ hội làm thêm mỗi ngày chúng tôi được trả  80-90 ngàn đồng”.

Nhiều gia đình đang tích cực sản xuất hàng tết
Nhiều gia đình đang tích cực sản xuất hàng Tết. Ảnh Thu Hiền

Để phát triển làng nghề, ngoài công tác tập huấn, hội thảo phổ biến các kiến thức KHKT mới,  5 năm gần đây Hội Nông dân xã và huyện đã tạo điều kiện cho 13 hộ làng nghề được tiếp cận nguồn vốn từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân của Tỉnh, với tổng kinh phí 350 triệu đồng, tạo điều kiện để các hộ sản xuất hương đầu tư mua sắm máy móc và trang thiết bị làm hương như máy trộn nguyên liệu, máy bắn que. Trung bình mỗi gia đình làm hương có từ 1-3 máy làm hương theo công nghệ mới.  Đến nay cơ bản các hộ đã mua máy móc trang thiết bị hiện đại nên sản phẩm làm ra vừa đẹp, vừa đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Trung bình mỗi ngày làng nghề hương thẻ Tây Lân Nghi Trường sản xuất ra từ 5- 6 vạn thẻ hương các loại, cao điểm như tháng 10,11,12  từ 9-10 vạn thẻ hương các loại. Thông qua làng nghề hàng năm đã góp phần tạo việc làm mới cho gần 150 lao động với mức thu nhập bình quân từ 2,5- 3,5 triệu đồng/người/tháng.

                                                  Thu Hiền                                         

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…