Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường đồ chơi Trung thu

Chỉ còn 2 tuần nữa là đến rằm Trung thu, thị trường đồ chơi cho trẻ đang nhộn nhịp, với ưu thế thuộc về hàng Việt.
Phong phú về chủng loại
Phố Hãng Mã (Hà Nội) vào những ngày này nhộn nhịp người mua kẻ bán. Những cửa hàng bán đồ chơi bày tràn cả ra vỉa hè. Đồ chơi phục vụ dịp Trung thu khá phong phú về mẫu mã, chủng loại với màu sắc bắt mắt. Một điều dễ nhận thấy là hàng Việt Nam đang chiếm ưu thế. Chị Lan, chủ cửa hàng 74 Hàng Mã cho biết, năm nay cửa hàng chị chỉ nhập đồ chơi Trung thu của Việt Nam bởi hàng Việt Nam những năm gần đây mẫu mã có nhiều cải tiến, giá cả hợp lý.
Mặt hàng bán chạy là đèn lồng giá từ 15.000 -  25.000 đồng/chiếc; đèn ông sao loại nhỏ có giá từ 10.000 - 25.000đồng/chiếc, trống cơm loại nhỏ từ 30.000 - 50.000 đồng/chiếc, cỡ đại 120.000 - 150.000 đồng/chiếc. Mặt nạ làm từ giấy bồi giá từ 20.000 - 50.000 đồng/chiếc, mặt nạ sư tử giá 150.000 đồng/chiếc. “Khách mua buôn nhà tôi năm nay cũng chỉ quan tâm đến hàng Việt Nam, chứ ít người hỏi mua hàng Trung Quốc” - chị Lan chia sẻ.
 
Trẻ em thích thú với các trò chơi dân gian.
Quan sát thấy hàng Việt Nam năm nay khá phong phú. Đơn cử như đèn lồng cũng đủ loại: Có đèn lồng giấy xếp hình các nhân vật hoạt hình, hình cá chép, gà, lợn…; đèn lồng làm bằng chất liệu nhựa bóng cũng được trang trí sặc sỡ với đủ các con vật mà trẻ yêu thích.
Chị Hằng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) một khách hàng đang chọn mua đèn lồng cho con chia sẻ: “Riêng đồ chơi Trung thu, tôi thấy hàng Việt Nam đẹp và phong phú hơn hàng Trung Quốc. Tôi nghĩ, hàng Việt Nam muốn lưu thông trên thị trường phải được các cơ quan chức năng kiểm định chất lượng nên mua hàng Việt Nam tôi thấy yên tâm hơn. Hơn nữa, những sản phẩm của Việt Nam không có tính bạo lực mà mang tính giáo dục cao”. 
Tuy nhiên, đi dọc phố Hàng Mã quan sát thấy phần lớn cửa hàng bán đồ chơi vẫn bán kèm hàng Trung Quốc. Chị Thu, chủ cửa hàng 75 Hàng Mã cho biết, hàng Trung Quốc giá rẻ hơn nên vẫn có khách hỏi mua. Hỏi những mặt hàng Trung Quốc đã được các cơ quan chức năng kiểm định chất lượng chưa thì chị Thu im lặng không trả lời.
Trên các tuyến phố bán nhiều đồ chơi trẻ em khác như: Hàng Lược, Lương Văn Can… cửa hàng nào bán đồ chơi Trung thu mới thấy xuất hiện nhiều hàng Việt Nam còn những mặt hàng đồ chơi khác thì hầu như là hàng Trung Quốc.
Nên mua hàng dán tem CR
Khi mua hàng Việt Nam, người tiêu dùng nên chọn sản phẩm của những công ty đã có uy tín trên thị trường như Công ty CP bao bì Kỹ Thuật Mới, Công ty CP Mỹ thuật Gia Long (nhãn hàng Kibu)… Sản phẩm của những công ty này thường được gắn logo của công ty.
Ông Huỳnh Văn Khánh, Tổng giám đốc Cty CP bao bì Kỹ Thuật Mới cho biết: “Để đối phó với hàng nhái, năm nay chúng tôi cho in nổi tên công ty lên cán và thân lồng đèn”.
Ông Nguyễn Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Đánh giá hợp chuẩn - hợp quy, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ KH&CN cho rằng, Trung thu là dịp các cơ sở kinh doanh đẩy mạnh việc tiêu thụ đồ chơi trẻ em, đi liền với đó là hành vi vi phạm chất lượng tăng nên Tổng cục đã chỉ đạo Cục Quản lý chất lượng hàng hóa và Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng các địa phương tăng cường kiểm tra chất lượng các sản phẩm lưu thông trên thị trường.
Tổng cục cũng đang xem xét, nghiên cứu kiến nghị điều chỉnh, sửa đổi bổ sung một số quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực chất lượng hàng hóa. “Mức xử phạt cần tăng để đảm bảo tính răn đe, thẩm quyền xử phạt cũng cần trao cho nhiều cơ quan chức năng hơn” - ông Linh bày tỏ.
Cơ quan chức năng khuyến cáo, người tiêu dùng khi mua đồ chơi cho trẻ nên xem xét chúng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng hay không, sản phẩm đã được gắn tem CR chưa, (tem CR là dấu hiệu cơ bản đảm bảo đồ chơi trẻ em an toàn).
“Trong trường hợp đồ chơi đã được gắn tem CR nhưng trẻ chơi vẫn bị dị ứng hay không an toàn thì người tiêu dùng có thể phán ánh đến Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Cục Quản lý chất lượng hàng hóa hoặc Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng các địa phương để chúng tôi điều tra xử lý nghiêm sai phạm” - ông Nguyễn Hoàng Linh nói./.
Theo VOV.VN

tin mới

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.