'Mỹ sẽ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel'

(Baonghean.vn) - Ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump ngày 25/9 (theo giờ Mỹ) nói với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng, nếu đắc cử, Mỹ sẽ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Đây là thông tin các nhà vận động tranh cử của tỷ phú Trump cho biết, đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ trong chính sách của Mỹ.

 Tỷ phú Donald Trump khẳng định sẽ ủng hộ Israel (Nguồn: Getty Image)
Tỷ phú Donald Trump khẳng định sẽ ủng hộ Israel (Nguồn: Getty Image)

Trong cuộc gặp kéo dài hơn một giờ tại tháp Trump ở New York, ứng viên Donald Trump nói với Thủ tướng Israel Netanyahu rằng, dưới sự lãnh đạo của ông, Mỹ sẽ “công nhận Jerusalem là thủ đô không thể chia tách của Nhà nước Israel”.

Israel luôn coi Jerusalem là thủ đô của quốc gia. Một vài nước đã tán thành điều đó, kể cả Mỹ. Tuy nhiên hầu hết các quốc gia khác duy trì đại sứ quán ở Tel Aviv. Trong khi đó, Palestine lại muốn Đông Jerusalem là thủ đô trong tương lai được thành lập ở Bờ Tây và Dải Gaza. Đông Jerusalem bị Israel chiếm đóng trong cuộc chiến năm 1967.

Thủ tướng Israel Netanyahu sau đó cũng đã tổ chức các cuộc gặp riêng trong ngày Chủ nhật (25/9 theo giờ Mỹ) kéo dài một giờ với ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton, đối thủ của tỷ phú Trump trong cuộc bầu cử quan trong vào ngày 8/11 cuối năm nay.

“Ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đã nhấn mạnh cam kết của mình để mối quan hệ Mỹ - Israel có thể ngày càng phát triển lên các cấp độ cao hơn nữa”, tuyên bố của các nhà điều phối chiến dịch tranh cử đảng Dân chủ cho biết.

Bà cũng khẳng định lại cam kết về một giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel - Palestine, trong đó “đảm bảo tương lai của Israel là một nhà nước Do Thái an toàn và dân chủ với đường biên giới được công nhận; đồng thời tạo dựng một quốc gia độc lập, có chủ quyền cho người dân Palestine”.

“Ngoại trưởng Clinton cũng tái khẳng định sự phản đối cho bất kỳ nỗ lực nào từ bên ngoài nhằm áp đặt một giải pháp cho cuộc xung đột Israel - Palestine, bao gồm cả Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, tuyên bố cho biết.

Trong cuộc gặp với tỷ phú Trump, các nhà vận động tranh cử cho biết, ứng viên đảng Cộng hòa khẳng định, ông nhất trí với Thủ tướng Netanyahu rằng, hòa bình ở Trung Đông chỉ có thể đạt được khi “người Palestine từ bỏ hận thù và bạo lực cũng như chấp nhận Israel là một nhà nước Do Thái”.

Các nhà vận động tranh cử cho ứng viên Donald Trump cũng cho biết, ông và Thủ tướng Netanyahu đã thảo luận một cách đầy đủ và chi tiết về hàng rào biên giới của Israel. Chi tiết này được trích dẫn bởi tỷ phú Trump muốn hướng đến chính sách nhập cư gây tranh cãi của mình, trong đó bao gồm việc xây dựng một bức tường trên biên giới Mỹ với Mexico để chặn người Hồi giáo nhập cư vào Mỹ.

Các vấn đề khác của khu vực và quốc tế bao gồm cả cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, vấn đề viện trợ quân sự của Mỹ cho Israel và sự chỉ trích với thỏa thuận hạt nhân với Iran, cũng đã được thảo luận.

Khang Duy

(Theo Reuters)

tin mới

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.