Các đại cử tri Mỹ chịu sức ép chưa từng có trước giờ bỏ phiếu bầu tổng thống

Trước thềm cuộc bỏ phiếu chính thức vào hôm nay 19/12 để bầu ra tổng thống tiếp theo, các đại cử tri đặc biệt ở các bang của đảng Cộng hòa Mỹ đối mặt với sức ép chưa từng có để khẳng định chiến thắng của tỷ phú New York Donald Trump.

Hai hòm phiếu đại cử tri được đưa tới Quốc hội Mỹ để chuẩn bị cho quá trình kiểm đếm cuối cùng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. (Ảnh minh họa: Getty)
Hai hòm phiếu đại cử tri được đưa tới Quốc hội Mỹ để chuẩn bị cho quá trình kiểm đếm cuối cùng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. (Ảnh minh họa: Getty)

Hôm nay 19/12, 538 đại cử tri trên toàn nước Mỹ sẽ bỏ phiếu chính thức bầu ra tổng thống thứ 45, kế nhiệm Tổng thống Barack Obama. Cuộc bỏ phiếu này năm nay được đặc biệt chú ý bởi tỷ phú New York Donald Trump tuy ít phiếu phổ thông hơn đối thủ Dân chủ Hillary Clinton nhưng vẫn đắc cử nhờ hứa hẹn giành được 306 phiếu đại cử tri.

Chiến thắng bất ngờ của ông Trump sau cuộc bầu cử ngày 8/11 tuy nhiên đã tạo ra sức ép chưa từng có với các đại cử tri Cộng hòa. TheoNew York Daily, đại cử tri Cộng hòa trên khắp nước Mỹ đã phải đối mặt với hàng loạt cuộc biểu tình và hàng nghìn cuộc gọi quấy rối hay thậm chí những lời đe dọa ám sát nếu không thay đổi lá phiếu vào ngày 19/12. Một số đại cử tri thậm chí đã phải cần đến sự bảo vệ của lực lượng cảnh sát.

"Tôi không bao giờ có thể tưởng tượng ra người ta có thể quấy rối theo kiểu này. Tôi đã bị xao nhãng rất nhiều việc", Jim Rhoades, một đại cử tri Cộng hòa ở bang Michigan chia sẻ với Telegraph.

Kay Kellogg Katz, một đại cử tri bang Louisiana, cho biết với báoShreveport Times, bà đã nhận khoảng 40.000 email kể ngày bầu cử 8/11 và chủ yếu là kêu gọi bà bỏ phiếu cho ứng viên Dân chủ Hillary Clinton, hay ứng viên Cộng hòa John Kasich, hoặc thậm chí bỏ phiếu trắng.

Tại Pennsylvania, tình hình thậm chí nghiêm trọng hơn, khoảng 20 đại cử tri được cho là đã cần đến sự bảo vệ của các sĩ quan cảnh sát mặc thường phục. Mary Barket, đại cử tri Pennsylvania, cho biết các hòm thư của bà thời gian gần đây luôn trong tình trạng đầy ắp tin nhắn đề nghị không bỏ phiếu cho Tổng thống đắc cử Trump. Bà Barket cho biết bà cảm thấy lo ngại ảnh hưởng của sự việc này đến gia đình mình. Tuy nhiên, giống hầu hết đại cử tri, bà Barket cho biết những điều này sẽ không làm thay đổi quyết định bỏ phiếu cho ai của bà.

Hãng tin AP đã phỏng vấn 330 trong tổng số 538 đại cử tri và kết quả cho thấy chỉ duy nhất 1 đại cử tri Cộng hòa tuyên bố không bỏ phiếu cho ông Trump như đã cam kết. Trong khi đó, một giáo sư luật của Đại học Harvard cuối tuần trước nói rằng ít nhất 20 đại cử tri Cộng hòa đã liên hệ với ông và sẵn sàng quay lưng với Tổng thống đắc cử Trump.

Theo giới chuyên gia, khả năng các đại cử tri không ủng hộ tổng thống đắc cử có tập hợp để thay đổi kết quả bầu cử tổng thống vào phút chót ở Mỹ gần như là không thể.

Theo Dân trí

tin mới

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.