Về việc lấy lại văn hóa biển báo đường bộ

(Baonghean) - Tôi nhớ không rõ, cách đây khoảng 15 năm, người ta thay biển báo đường bộ (BBĐB), loại có tên thị trấn, thị tứ có chỗ thay cả tên thành phố, thị xã bằng hình ảnh nhà tầng có gạch chéo màu đỏ để báo hiệu hết thành phố, đô thị… Và hình nhà cao tầng màu xanh không có gạch chéo đỏ để chỉ sắp đến một đô thị…

Điều chúng tôi muốn bàn trước hết là gạch chéo đỏ là mang ý cần xóa bỏ đi một sự vật nào đó, không cho nó tồn tại hay còn là tín hiệu để cấm một việc nguy hiểm không nên làm. Thứ hai, việc dùng hình vẽ nhà tầng màu xanh để chỉ sắp đến đô thị không phù hợp thực tế. Bởi lẽ, hiện nay có nhiều vùng nông thôn, tỷ lệ nhà tầng bình quân đầu người cao hơn đô thị rất nhiều.

Cụ thể như 2 xã Cương Gián và Xuân Hội ở huyện Nghi Xuân – tỉnh Hà Tĩnh, tính bình quân đầu người cao hơn Thành phố Vinh. Huyện Nghi Xuân sát ngay cạnh TP. Vinh. Khi đi từ TP. Vinh đến Nghi Xuân, chúng ta gặp BBĐB vẽ nhà tầng có gạch chéo đỏ, chứng tỏ là sang Nghi Xuân không còn nhà tầng nữa? Đây là điều không hợp lý và không hợp thực tế, đi đến không hợp lòng dân, nhiều người bức xúc. Thứ ba là những bất cập của BBĐB có gạch chéo đỏ, ví dụ, khi người tham gia giao thông, nhất là người đi lần đầu bằng phương tiện xe khách, khi muốn đến có việc ở xã, huyện, thị, thành phố nào đó, khi xe đã chạy qua địa điểm mình định xuống thì phải đi ngược lại, thường là phải đi bộ rất vất vả, nhất là người mang theo hành lý nặng nề, cồng kềnh. Hay khi xe khách chạy quá địa điểm của một tốp khách định xuống thì xe phải dừng lại giữa đường để hành khách và hành lý của khách xuống xe gây ách tắc, cản trở giao thông, nhất là khi người và hành lý nhiều. Nếu quay xe trở lại thì cản trở giao thông vì trên đoạn đường đó sẽ có thêm 2 chuyến xe ngược và xuôi cũng gây ách tắc giao thông. Đồng thời  với các bất cập trên là sự lãng phí thời gian. Bản thân người viết thì đã nhiều lần đi theo đoàn có nhiều xe cùng đi, vì không có BBĐB ghi địa danh nên cả đoàn xe (có khi 3 – 4 chiếc) phải quay trở lại, còn ít thời  gian làm việc, có khi quá giờ sinh ra lỡ việc. Vừa qua, vào ngày 29/9/2012, chúng tôi đi từ Tam Kỳ - Núi Thành – Quảng Nam về Vinh có hẹn với một người bạn thân lâu ngày chưa gặp nhau. Người đó đã chuẩn bị bữa tiệc chiêu đãi đoàn hẹn qua điện thoại, nhưng vì không gặp BBĐB ghi địa danh nào nên xe đã chạy quá gần 40 km. Việc quay lại không tiện nên đành lỡ hẹn, rất buồn phiền cho cả đôi bên.

Như vậy, việc lấy lại văn hóa BBĐB là cần thiết. Nghĩa là thay cho biển báo hình đô thị gạch chéo có thể làm biển báo lớn ghi tên địa danh. Giả sử khi người đi từ TP. Vinh vào Hà Tĩnh, khi thấy BBĐB ghi chữ Nghi Xuân thì người ta biết ngay là đã đi qua địa phận TP. Vinh. Cũng vậy, nếu đi từ Nghi Xuân ra Nghệ An, khi thấy BBĐB đề chữ TP. Vinh thì người đi đường sẽ biết là đã hết địa phận Nghi Xuân để đi vào TP. Vinh với nhiều dấu ấn văn hóa, lịch sử… Như vậy BBĐB có đề địa danh hai phía chính là một bảo tàng địa lý, lịch sử ngoài trời.

Hiện nay nhiều người dân thiết tha muốn ngành chức năng (như Bộ GT-VT) nếu có thể thì thành lập Ban Dự án BBĐB có ghi địa danh 2 phía trên tất cả các tuyến đường từ Trung ương đến địa phương thì vừa lấy lại được một nét văn hóa BBĐB, vừa hạn chế được nhiều bất cập như đã nêu.

PTS. Hồ Bá Quỳnh (35, Hồ Hán Thượng, TP. Vinh)

tin mới

Công nhân và những diễn đàn được nói

Lắng nghe ý kiến của công nhân

(Baonghean.vn) - Nhu cầu được lắng nghe là một trong những nhu cầu mà đoàn viên, công nhân, lao động mong muốn đáp ứng. Từ sự lắng nghe đó, những vướng mắc có cơ hội được tháo gỡ, những chính sách có cơ hội được hoàn thiện và bản thân công nhân, lao động được khẳng định vị thế của mình.

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ hội quảng diễn đường phố 'Quê hương mùa sen nở'

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ hội quảng diễn đường phố 'Quê hương mùa sen nở'

(Baonghean.vn) - Các nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân đến từ 20 huyện, thành, thị đã mang đến không khí sôi động bằng những màn trình diễn hấp dẫn, với những tinh hoa văn hóa đặc sắc của các đồng bào các dân tộc tỉnh Nghệ An tại Lễ hội quảng diễn đường phố "Quê hương mùa sen nở".

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

(Baonghean.vn) - Tháng Năm về, Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên lại đón hàng chục nghìn lượt khách từ mọi miền của Tổ quốc và bạn bè quốc tế về tham quan, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị Cha già kính yêu của dân tộc nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người.

Đồng lúa và sen

Mùa vàng trên quê Bác

(Baonghean.vn) - Cùng với những đổi thay trên quê Bác, ngày mùa ở Kim Liên (Nam Đàn) dường như cũng đẹp hơn, rộn ràng hơn. 

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

(Baonghean.vn) - Dẫu tương lai phía trước còn rất mịt mờ nhưng bằng tình thương, sự động viên của cộng đồng và sự đồng cảm của những con người cùng cảnh ngộ, trên những gương mặt xám nghoét vì thiếu máu, vì chạy thận lâu ngày, tôi vẫn thấy nụ cười luôn toả nắng...

Họp

UBND tỉnh Nghệ An họp và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng

(Baonghean.vn) - Chiều 15/5, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp để nghe và cho ý kiến về các nội dung: Chế độ dinh dưỡng đặc thù cho huấn luyện viên, vận động viên thành tích cao; đặt tên đường trên địa bàn thành phố Vinh và huyện Nghi Lộc; họp Ban chỉ đạo Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh.

Bác Hồ

Chuyện những người từng vinh dự được gặp Bác Hồ

(Baonghean.vn) - Bác Hồ là lãnh tụ thiên tài của đất nước, vị Cha già của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, không chỉ người dân Việt Nam mà khắp thế giới đều ngưỡng mộ Người. Những ai từng được gặp gỡ, làm việc bên Bác đều xem đó là may mắn và niềm vinh dự theo suốt cuộc đời…

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

(Baonghean.vn) - Để hiểu hơn về những nỗ lực của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc đồng hành với các em thiếu nhi làm theo lời Bác dạy, Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Trần Linh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An.

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã nghèo Huồi Tụ, Kỳ Sơn

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), vừa qua, Viettel Nghệ An triển khai chương trình "Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương" tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Huồi Tụ 1, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn.

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

(Baonghean.vn) - "Bệnh sợ trách nhiệm" là tiêu đề bài báo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đăng trên Tạp chí Cộng sản; được nhắc đến trong cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh".

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

(Baonghean.vn) - Chiều 13/5, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án "Thúc đẩy thực thi quyền trẻ em, đảm bảo trẻ em được tiếp cận với các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục đối với trẻ em bị hội chứng rối loạn phổ tự kỷ”.