Đừng để cử nhân thất nghiệp

Bản tin cập nhật thị trường lao động do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp Tổng cục Thống kê công bố vào cuối tháng 10 vừa qua cho thấy: quý II/2015, lực lượng lao động cả nước tăng 73.000 người, số có việc làm tăng 103.000 người và số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động giảm 15.200 người so quý I.

Dù vậy, những con số này vẫn chưa làm vơi nỗi lo khi bản tin cho biết vẫn còn hơn 1.144.000 người thất nghiệp trong độ tuổi lao động mà 53,1% trong đó không có chuyên môn kỹ thuật và con số này đã tăng 50.800 người so quý I.

Cheo leo con đường kiếm việc làm. Tranh minh họa: Internet
Cheo leo con đường kiếm việc làm. Tranh minh họa: Internet

Đặc biệt, lao động trình độ ĐH thất nghiệp tiếp tục tăng so quý I (từ 3,29% lên 4,6%); trung cấp tăng từ 3,66% lên 4,49% và sơ cấp tăng từ 2,05% lên 2,71%. Đáng báo động nữa là tỉ lệ thất nghiệp trong lứa tuổi thanh niên tiếp tục tăng, ở mức 6,68% (cao gấp 2,8 lần so với tỉ lệ thất nghiệp chung và tăng 0,08 điểm phần trăm so quý I), trong đó, tỉ lệ thất nghiệp của thanh niên thành thị 11,84%.

Số liệu từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho hay trong giai đoạn 2010-2014, ở nhóm lao động có trình độ ĐH, trong khi tỉ lệ cử nhân ra trường có việc làm chỉ tăng 38% thì người thất nghiệp tăng gấp đôi.

Những con số này làm rõ hơn sự mất cân đối về cơ cấu lao động qua đào tạo giữa giáo dục nghề nghiệp và giáo dục - đào tạo, mà điều này thì các chuyên gia về lao động đã cảnh báo là sẽ có nguy cơ gia tăng khi Việt Nam hội nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Đừng để cử nhân thất nghiệp. Ảnh: Internet
Đừng để cử nhân thất nghiệp. Ảnh: Internet

Theo số liệu của PGS-TS Trần Đình Thiên và các cộng sự (Viện Kinh tế Việt Nam) công bố thì so với 2 năm 2012 và 2013, nền kinh tế có những dấu hiệu tích cực hơn vào cuối năm 2014 nên đã giải quyết việc làm cho khoảng 1,6 triệu lao động (tăng 3,6% so với thực hiện năm 2013), trong đó tạo việc làm trong nước khoảng 1,494 triệu lao động (tăng 2,7% so với năm 2013).

Tuy nhiên, dù số lượng doanh nghiệp mới thành lập lớn hơn số giải thể nhưng số lượng việc làm mới tạo ra lại thấp hơn số việc làm mất đi. Chưa kể doanh nghiệp mới thành lập thường tạo ra chỗ làm mới bấp bênh hơn những doanh nghiệp cũ có thời gian dài hoạt động ổn định.

Vậy là rõ, dù tình hình kinh tế - xã hội như báo cáo trong phiên khai mạc kỳ họp này cho thấy những tín hiệu lạc quan như tăng trưởng GDP năm 2015 ước đạt trên 6,5% là cao nhất trong 5 năm qua và vượt kế hoạch đề ra (6,2%); lạm phát được kiểm soát, kinh tế vĩ mô dần ổn định; tổng thu ngân sách vẫn tăng 7,4% và trong 5 năm qua đã tăng gấp khoảng 2 lần so với giai đoạn trước... nhưng nỗi lo vẫn còn rất lớn khi nhìn vào thị trường lao động trong nước.

Tiền bạc có thể còn làm ra nhiều hơn, GDP có thể còn tăng cao nữa nhưng những con số ấy chỉ thực sự ý nghĩa khi chúng ta kìm hãm được nhiều hơn nữa số người thất nghiệp, bởi tình trạng thất nghiệp không chỉ là lãng phí nguồn lực mà còn kéo theo vô vàn hệ lụy. Cứ nhìn vào một gia đình, cha mẹ làm ra rất nhiều tiền nhưng con cái đã đông lại không có việc làm thì “miệng ăn núi lở”, khó mà thoát nguy cơ đói nghèo.

 Theo  Người Lao động

tin mới

Lửa rèn trên quê hương Bác

Lửa rèn trên quê hương Bác

(Baonghean.vn) - Ở xóm Liên Sơn, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn – nơi nghề rèn từng rất phát triển, nay chỉ còn vài nhà còn gắn bó với nghề. Sự gắn bó đó như một sợi dây kết nối những giá trị xưa và nay và ngọn lửa lò rèn cũng giống như tình yêu lao động, bập bùng bao năm.

Vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong thi đua lao động, sản xuất

Công nhân Nghệ An vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong thi đua lao động, sản xuất

(Baonghean.vn) - Xuất phát từ các phong trào thi đua lao động, sản xuất, Nghệ An ngày càng có nhiều cá nhân, tập thể công nhân lao động là điển hình trong học tập và làm theo Bác. Đối với họ, đó là nhu cầu tự thân, là động lực để vượt khó thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ được giao.

Công nhân và những diễn đàn được nói

Lắng nghe ý kiến của công nhân

(Baonghean.vn) - Nhu cầu được lắng nghe là một trong những nhu cầu mà đoàn viên, công nhân, lao động mong muốn đáp ứng. Từ sự lắng nghe đó, những vướng mắc có cơ hội được tháo gỡ, những chính sách có cơ hội được hoàn thiện và bản thân công nhân, lao động được khẳng định vị thế của mình.

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ hội quảng diễn đường phố 'Quê hương mùa sen nở'

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ hội quảng diễn đường phố 'Quê hương mùa sen nở'

(Baonghean.vn) - Các nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân đến từ 20 huyện, thành, thị đã mang đến không khí sôi động bằng những màn trình diễn hấp dẫn, với những tinh hoa văn hóa đặc sắc của các đồng bào các dân tộc tỉnh Nghệ An tại Lễ hội quảng diễn đường phố "Quê hương mùa sen nở".

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

(Baonghean.vn) - Tháng Năm về, Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên lại đón hàng chục nghìn lượt khách từ mọi miền của Tổ quốc và bạn bè quốc tế về tham quan, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị Cha già kính yêu của dân tộc nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người.

Đồng lúa và sen

Mùa vàng trên quê Bác

(Baonghean.vn) - Cùng với những đổi thay trên quê Bác, ngày mùa ở Kim Liên (Nam Đàn) dường như cũng đẹp hơn, rộn ràng hơn. 

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

(Baonghean.vn) - Dẫu tương lai phía trước còn rất mịt mờ nhưng bằng tình thương, sự động viên của cộng đồng và sự đồng cảm của những con người cùng cảnh ngộ, trên những gương mặt xám nghoét vì thiếu máu, vì chạy thận lâu ngày, tôi vẫn thấy nụ cười luôn toả nắng...

Họp

UBND tỉnh Nghệ An họp và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng

(Baonghean.vn) - Chiều 15/5, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp để nghe và cho ý kiến về các nội dung: Chế độ dinh dưỡng đặc thù cho huấn luyện viên, vận động viên thành tích cao; đặt tên đường trên địa bàn thành phố Vinh và huyện Nghi Lộc; họp Ban chỉ đạo Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh.

Bác Hồ

Chuyện những người từng vinh dự được gặp Bác Hồ

(Baonghean.vn) - Bác Hồ là lãnh tụ thiên tài của đất nước, vị Cha già của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, không chỉ người dân Việt Nam mà khắp thế giới đều ngưỡng mộ Người. Những ai từng được gặp gỡ, làm việc bên Bác đều xem đó là may mắn và niềm vinh dự theo suốt cuộc đời…

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

(Baonghean.vn) - Để hiểu hơn về những nỗ lực của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc đồng hành với các em thiếu nhi làm theo lời Bác dạy, Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Trần Linh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An.

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã nghèo Huồi Tụ, Kỳ Sơn

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), vừa qua, Viettel Nghệ An triển khai chương trình "Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương" tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Huồi Tụ 1, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn.