Ở các nước không bóng dáng xe máy, người ta đi lại như thế nào?

Không có xe máy, cũng chẳng quá xa xôi cách trở để leo lên xe hơi, thế nhưng cư dân ở những quốc gia này vẫn có nhiều cách di chuyển nhẹ nhàng và linh hoạt.

Từ thuở xe máy bắt đầu du nhập vào Việt Nam, phương tiện giao thông này đã được rất nhiều người ưa chuộng. Dù tàu điện Hà Nội có không còn, tàu hỏa cũng bắt đầu ế ẩm hay việc người ta chán vận chuyển bằng tàu thủy rồi thì xe máy vẫn "thống trị" mọi ngả đường tại Việt Nam.

Tuy nhiên, nếu cứ tiếp tục để số lượng xe máy "bùng phát" như bây giờ, những hậu quả kéo theo cũng sẽ rất khó lường. Nhìn trên phạm vi toàn cầu, nhiều nước đã dần bước qua những khó khăn ban đầu để hạn chế tối đa việc sử dụng xe máy tại các thành phố lớn. 

Tàu hỏa được sử dụng làm phương tiện công cộng tại nhiều nước trên thế giới.
Tàu hỏa được sử dụng làm phương tiện công cộng tại nhiều nước trên thế giới.

Vậy khi không có xe máy, người dân nước ngoài sẽ di chuyển như thế nào?

"Văn hóa cuốc bộ" ở các nước phát triển

Nếu là tín đồ của các bộ phim Mỹ, Nhật hay Hàn Quốc..., chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với những hình ảnh người dân vội vã đi bộ hoặc xe đạp cả quãng đường dài từ nhà ra bến xe để bắt các phương tiện công cộng như xe buýt hay tàu điện ngầm để đi học, đi làm. 

Trên thực tế, tại các quốc gia có hệ thống phương tiện giao thông công cộng phát triển như Mỹ, Úc, Nhật Bản và Thụy Sĩ, người dân thường đi bộ nhiều cây số/ngày.

Theo khuyến cáo của các nhà khoa học, một ngày mỗi người nên đi bộ 10.000 bước. Với chiều dài bước của người lớn dao động từ 60 - 80cm, quãng đường trung bình sẽ là 7 cây số. 

Tại Mỹ, trung bình một người dân đi 5.117 bước mỗi ngày. Con số này mặc dù nghe đã khá nhiều nhưng vẫn chưa là gì so với các quốc gia khác; đơn cử như tại Úc, mỗi người đi được khoảng 9.695 bước mỗi ngày, tại Nhật Bản là 7.168 và Thụy Sỹ là 9.650.

Hệ thống giao thông công cộng cực kỳ đa dạngViệc đi bộ đang được nhiều nước khuyến cáo trên thế giới. Đây không phải chỉ là biện pháp nhằm giảm áp lực lên giao thông đô thị mà còn nâng cao sức khỏe cho người dân. Tại Nhật Bản, trẻ con được khuyến khích đi bộ tới trường hoặc ra các bến tàu điện ngầm tới trường một mình. Điều này đã rèn cho trẻ con thói quen đi bộ ngay từ nhỏ.

Một điểm đáng chú ý là hầu hết các quốc gia ít sử dụng xe máy đều có hệ thống giao thông công cộng phát triển. Trong danh sách các quốc gia có hệ thống giao thông công cộng tốt nhất thế giới không thể thiếu những cái tên như New York (Mỹ), Zurich (Thụy Sỹ), Tokyo (Nhật Bản), Munich và Berlin (Đức)...

Gây ấn tượng hơn cả là Hà Lan - quốc gia gần như không có khái niệm về xe máy

Tại thủ đô Amsterdam của Hà Lan, điều đầu tiên khiến du khách choáng ngợp là không gian xanh sạch của thành phố và nhiều loại hình giao thông công cộng; từ đường thủy, đường bộ, đường sắt cho tới tuyến xe điện ngầm dưới mặt đất. Các phương tiện tại Amsterdam phù hợp cho mọi khoảng cách di chuyển của cả người dân và du khách. 

Nếu bạn muốn di chuyển các quãng ngắn và thăm phú thành phố, tàu điện sẽ là một hình thức phù hợp. Ngoài ra, xe bus cũng là một hình thức được nhiều người lựa chọn.

Bên cạnh đó, với mục đích công việc hay đi tới các thành phố khác, tàu hỏa và tàu điện ngầm sẽ là giải pháp nhanh chóng cho hành khách. Hệ thống tàu hỏa của Amsterdam nối liền với các thành phố khác tại Hà Lan, thậm chí cả các nước trong khu vực.

Tuy nhiên, để khám phá Amsterdam theo cách độc đáo nhất, du khách có thể đi tàu thủy hay thuê xe đạp. Việc Hà Lan đa dạng hóa các phương tiện công cộng tạo điều kiện cho người dân và du khách có thể thoải mái di chuyển mà không phụ thuộc vào phương tiện cá nhân. 

Và không phải kể đâu xa, ngay cả các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, giao thông công cộng cũng đã rất phát triển. Tuy tình trạng tắc đường vẫn diễn ra tại Bangkok nhưng với hệ thống tàu điện ngầm, tàu trên cao BTS, tàu thủy và hệ thống xe bus, việc sử dụng xe máy đã được hạn chế hơn ở Việt Nam. 

Nếu không có xe máy, người Hà Lan sẽ đi chợ, mua bán hay những quãng đường ngắn bằng cách nào?

Vốn được mệnh danh là thủ phủ hay thiên đường của xe đạp, bởi vậy, không hề khó hiểu khi người dân Amsterdam luôn lựa chọn xe đạp như người bạn thân trên mọi hành trình của mình. Việc đi xe đạp ở đây phổ biến đến mức người ta vẫn thường nói rằng người Hà Lan được sinh ra và lớn lên trên những chiếc xe đạp.

Ngay từ khi còn bé, người Hà Lan đã tập cho con cái mình đi xe đạp để chúng có thể tự đi xe đạp đến trường khi mới vào cấp 2. Sau quá trình tập luyện, các học sinh phải tham gia kỳ thi đi xe đạp để được cấp chứng chỉ giao thông Verkeersdiploma. Đây là chứng chỉ rất quan trọng, bởi hầu hết học sinh cấp 2 ở Hà Lan đều phải tới trường bằng xe đạp trong phạm vi dưới 5km.

Có được "nền văn hóa" đi xe đạp như này là bởi chính phủ Hà Lan đã có những thay đổi và chính sách phát triển giao thông vô cùng hợp lý. Trên mỗi tuyến đường, chính phủ nước này lại quy định xây thêm các làn đường dành cho người đi xe đạp, tại mỗi cửa hàng đều phải có một chỗ để xe đạp ở bên cạnh.

Ngày nay, người đi xe đạp có làn đường riêng.
Ngày nay, người đi xe đạp có làn đường riêng.
Ở nhiều ngã tư có đèn tín hiệu riêng cho xe đạp. Chính nhờ các công trình phụ trợ rất tốt nên tỷ lệ người đi xe đạp tử vong do tai nạn giao thông ở Hà Lan thấp nhất thế giới
Ở nhiều ngã tư có đèn tín hiệu riêng cho xe đạp. Chính nhờ các công trình phụ trợ rất tốt nên tỷ lệ người đi xe đạp tử vong do tai nạn giao thông ở Hà Lan thấp nhất thế giới.

Ngoài ra, hệ thống cho thuê xe đạp cũng rất phổ biến và tiện lợi ở Hà Lan. Tuy nhiên, chỉ những người có vé giao thông công cộng mới được phép thuê xe đạp. Với quy định này, những người thường xuyên sử dụng tàu hỏa và tàu điện ngầm đi làm trong các thành phố sẽ được thuê xe đạp từ nhà ga để đến công sở hoặc về nhà. Giải pháp này giúp hạn chế đáng kể phương tiện cơ giới cá nhân lưu thông trong đô thị.

Có thể thấy, dù không có xe máy, người dân tại nhiều quốc gia trên thế giới vẫn có những cách di chuyển khác khá linh hoạt, mà trong đó, xe đạp và đi bộ là 2 phương án được sử dụng nhiều nhất. Có vẻ như, không có xe máy, cuộc sống của mọi người vẫn diễn ra thật nhẹ nhàng và... sạch sẽ.

Theo Tri Thức Trẻ

tin mới

Công nhân và những diễn đàn được nói

Lắng nghe ý kiến của công nhân

(Baonghean.vn) - Nhu cầu được lắng nghe là một trong những nhu cầu mà đoàn viên, công nhân, lao động mong muốn đáp ứng. Từ sự lắng nghe đó, những vướng mắc có cơ hội được tháo gỡ, những chính sách có cơ hội được hoàn thiện và bản thân công nhân, lao động được khẳng định vị thế của mình.

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ hội quảng diễn đường phố 'Quê hương mùa sen nở'

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ hội quảng diễn đường phố 'Quê hương mùa sen nở'

(Baonghean.vn) - Các nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân đến từ 20 huyện, thành, thị đã mang đến không khí sôi động bằng những màn trình diễn hấp dẫn, với những tinh hoa văn hóa đặc sắc của các đồng bào các dân tộc tỉnh Nghệ An tại Lễ hội quảng diễn đường phố "Quê hương mùa sen nở".

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

(Baonghean.vn) - Tháng Năm về, Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên lại đón hàng chục nghìn lượt khách từ mọi miền của Tổ quốc và bạn bè quốc tế về tham quan, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị Cha già kính yêu của dân tộc nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người.

Đồng lúa và sen

Mùa vàng trên quê Bác

(Baonghean.vn) - Cùng với những đổi thay trên quê Bác, ngày mùa ở Kim Liên (Nam Đàn) dường như cũng đẹp hơn, rộn ràng hơn. 

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

(Baonghean.vn) - Dẫu tương lai phía trước còn rất mịt mờ nhưng bằng tình thương, sự động viên của cộng đồng và sự đồng cảm của những con người cùng cảnh ngộ, trên những gương mặt xám nghoét vì thiếu máu, vì chạy thận lâu ngày, tôi vẫn thấy nụ cười luôn toả nắng...

Họp

UBND tỉnh Nghệ An họp và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng

(Baonghean.vn) - Chiều 15/5, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp để nghe và cho ý kiến về các nội dung: Chế độ dinh dưỡng đặc thù cho huấn luyện viên, vận động viên thành tích cao; đặt tên đường trên địa bàn thành phố Vinh và huyện Nghi Lộc; họp Ban chỉ đạo Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh.

Bác Hồ

Chuyện những người từng vinh dự được gặp Bác Hồ

(Baonghean.vn) - Bác Hồ là lãnh tụ thiên tài của đất nước, vị Cha già của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, không chỉ người dân Việt Nam mà khắp thế giới đều ngưỡng mộ Người. Những ai từng được gặp gỡ, làm việc bên Bác đều xem đó là may mắn và niềm vinh dự theo suốt cuộc đời…

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

(Baonghean.vn) - Để hiểu hơn về những nỗ lực của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc đồng hành với các em thiếu nhi làm theo lời Bác dạy, Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Trần Linh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An.

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã nghèo Huồi Tụ, Kỳ Sơn

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), vừa qua, Viettel Nghệ An triển khai chương trình "Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương" tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Huồi Tụ 1, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn.

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

(Baonghean.vn) - "Bệnh sợ trách nhiệm" là tiêu đề bài báo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đăng trên Tạp chí Cộng sản; được nhắc đến trong cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh".

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

(Baonghean.vn) - Chiều 13/5, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án "Thúc đẩy thực thi quyền trẻ em, đảm bảo trẻ em được tiếp cận với các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục đối với trẻ em bị hội chứng rối loạn phổ tự kỷ”.