8 kỹ năng lái xe ô tô ban đêm khi không có đèn đường

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Lái xe vào ban đêm không phải ai cũng đủ tỉnh táo, nhất là ở những đoạn đường không có sự hỗ trợ của đèn đường. Để an toàn cho bạn và tránh gây tai nạn cho người khác, hãy nhớ những kỹ năng dưới đây.

1. Giữ tâm lý bình tĩnh và ổn định 

Khi đi vào những cung đường không có đèn chiếu sáng hỗ trợ, Một số tài xế gặp tình trạng lo lắng, căng thẳng, hoang mang. Giải pháp hiệu quả là bạn hãy cố gắng lấy lại sự tự tin và bình tĩnh để đưa ra những sự lý hiệu quả nhất. 
2. Cố gắng tập trung

Tập trung là một trong những điều quan trọng nhất mà bạn cần phải ghi nhớ để giữ an toàn bản thân mình và các phương tiện khác cùng lưu thông trên đường, đây sẽ là 1 giải pháp giúp bạn tiên đoán và đưa ra cách xử lý chính xác khi có chướng ngại bất ngờ xuất hiện phía trước.

3. Tránh nhìn trực tiếp vào đèn pha của xe đối diện

Khi phương tiện đi ngược chiều để đèn ở chế độ chiếu xa làm bạn bị chói mắt, giải pháp tốt nhất lúc này bạn nên đi chậm lại và không nhìn trực tiếp vào đèn pha của xe phía trước để tình trạng mất lái. Sau đó hãy ra hiệu cho họ bằng cách nháy đèn.

4. Sử dụng đèn chiếu xa hợp lý

Sử dụng chế độ chiếu xa (đèn pha) sẽ giúp bạn quan sát toàn bộ đoạn đường so với để đèn chiếu gần. Tuy nhiên nếu có những phương tiện ngược chiều tiến đến, đèn chiếu xa sẽ làm họ chói mắt, để đảm bảo an toàn cho bạn và người đối diện, hãy linh động trong việc chuyển đổi giữa đèn pha và đèn cốt, tùy thuộc vào từng tình huống.

5. Giữ mắt vào vạch kẻ đường

Đèn xe chỉ chiếu sáng ở một mức nhất định, do đó bạn không có được tầm nhìn đủ bao quát, để dự đoán trước các chướng ngại cũng như tình bất ngờ, vì thế, hãy chú ý quan sát vào các vạch chỉ kẻ đường, cùng các biển báo trên đưỡng và hãy luôn đi đúng theo làn xe của mình.

6. Sử dụng các công nghệ hỗ trợ

Ngày nay, trên các xe đời mới sẽ được trang bị những công nghệ hỗ trợ tài xế khi phải lái xe qua những cung đường tối như đèn pha thông mình, camera hồng ngoại cảnh báo và các cảm biến quanh xe. Tuy nhiên bạn đừng chủ quan vì những công nghệ này chỉ hỗ trợ 1 phần nhỏ cho người lái.

7. Chạy xe ở tốc độ thấp

Duy trì chạy xe với tốc độ thấp, giúp bạn có đủ thời gian xử lý những tình huống bất ngờ xảy. Do đó hãy đi với tốc độ ổn định và chậm nhât có thể; tuy nhiên, không được chạy xe quá chậm có thể gây ùn tắc, ảnh hưởng đến các phương tiện phía sau.

8. Hạn chế việc dừng, đỗ xe bên đường

Do trời tối và không có đèn đường, nên đột ngột dừng xe sẽ làm các phương tiện khác không xử lý kịp và tăng nguy cơ va chạm. Tuy nhiên, nếu buộc phải dừng xe, hãy tìm vị trí thoáng nhất (tránh các khúc cua) và bật tín hiệu lên; hoặc sử dụng các vật phản quang để tăng khả năng cảnh báo với các xe phía sau.

tin mới

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

(Baonghean.vn) - Chế độ ẩn danh của Google là một tính năng phổ biến trên trình duyệt Chrome. Nó được cho là giúp người dùng duyệt web riêng tư hơn bằng cách không lưu lịch sử duyệt web, cookie hoặc dữ liệu trang web. Tuy nhiên, mức độ bảo mật của chế độ ẩn danh có thể khiến nhiều người bất ngờ.

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.